Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai tiếp tục tấn công miền Đông

author 06:39 21/02/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực được 6 ngày và nỗ lực khôi phục lệnh ngừng bắn của châu Âu, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở các khu vực chiến lược miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, giao tranh ở miền đông Ukraine vẫn diễn ra ác liệt mặc cho những nỗ lực khôi phục lệnh ngừng bắn của châu Âu để đảm bảo hiệu lực của thỏa thuận này. Quân đội Ukraine cho biết phe ly khai thân Nga đã tấn công vào các vị trí của quân đội chính phủ 49 lần trong 24 giờ qua, sử dụng tên lửa, pháo binh và xe bọc thép; bên cạnh đó, Nga đang cấp xe tăng vào Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn. "Số lượng các vụ tấn công cho thấy những kẻ khủng bố không muốn tiếng súng của họ im lặng hoàn toàn", phát ngôn viên quân đội Ukraine Anatoly Stelmach nói.

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai tiếp tục tấn công vào các khu vực chiến lược tại miền đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai tiếp tục tấn công vào các khu vực chiến lược tại miền đông Ukraine

Những lo ngại tiếp tục tăng cao khi mà lực lượng ly khai vẫn đang cố gắng tìm cách chiếm giữ thành phố cảng Mariupol - thành phố thuộc tổ chức chính phủ trên biển Azov giữa đại lục Nga và bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập hồi tháng 3 năm ngoái. Chiếm được thành phố này có nghĩa là phe ly khai sẽ có một “cây cầu đất” giữa Nga và bán đảo Crime.

Hôm 19/02, quân đội Ukraine đã rút khỏi thành phố chiến lược Debaltseve sau thất bại trong các cuộc giao tranh với phe ly khai khiến 3.000 binh lính Ukraine thiệt mạng trong tổng 10.000 binh sĩ. Đây được xem là cuộc giao tranh ác liệt nhất kể từ áp dụng lệnh ngừng bắn mới ngày 15/02. Tuy nhiên, phe ly khai lại ăn mừng với chiến thắng của họ.

Các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Ukraine và Nga hôm qua đã đồng ý qua điện thoại về việc thực hiện nỗ lực khôi phục mới để đảm bảo lệnh ngừng bắn vẫn được duy trì. Ngoại trưởng bốn nước dự kiến sẽ gặp nhau vào tuần tới để thảo luận về vấn đề miền đông Ukraine. Nhưng các hy vọng giờ trở nên mong manh trước các tuyên bố mới nhất về quân tăng viện Nga.

Các báo cáo được đưa ra sau khi lực lượng ly khai chiếm được đầu mối đường sắt chiến lược Debaltseve đã dấy lên câu hỏi liệu cuộc hội đàm giữa các nhà ngoại giao cấp cao nhằm là đề xuất lệnh ngừng bắn và kế hoạch hòa bình cho miền đông Ukraine hay chỉ đơn giản là cho phép phiến quân nỗ lực gấp đôi chiếm giữ lãnh thổ?

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang