Tình hình Ukraine mới nhất: NATO quyết không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

author 06:29 23/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'NATO quyết không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine'; 'Tổng thống Ukraine muốn gia nhập NATO'; 'Tổng thư ký NATO thăm Ukraine'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

NATO quyết không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg đã hứa sẽ giúp đỡ Ukraine chống lại phe ly khai thân Nga tại miền Đông nước này, tuy nhiên, khẳng định lại rằng, sẽ không cung cấp vũ khí sát thương theo yêu cầu của Kiev. 

Trong phiên họp của Hội đồng An ninh Ukraine với Tổng Thư kí NATO, Jens Stoltenberg, Tổng thống Poroshenko đã cố gắng miêu tả Nga như một mối đe doạ đến cả châu Âu: “Mặc dù chúng tôi không thuộc khối đồng minh, nhưng rõ ràng, Ukraine hơn cả một đối tác. Chúng tôi nằm ở vùng rìa phía Đông của châu Âu và giáp với Nga nên cần vũ khí để phòng thủ”. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết NATO khẳng định sẽ không có vũ khí cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết NATO khẳng định sẽ không có vũ khí cho Ukraine

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk thì khẳng định rằng, khả năng phòng thủ của Ukraine là vô cùng cần thiết do nước này đang cận kề với một cường quốc hạt nhân và dành hàng tỉ USD mỗi năm cho việc hiện đại hoá quân sự. 

Tuy nhiên, ông Stoltenberg đã khẳng định với báo giới rằng, NATO không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine và muốn tập trung vào việc thực hiện thoả thuận Misnk. Ông Stoltenberg cũng thống nhất thoả thuận giúp Ukraine hiện đại hoá quân đội, nhưng huỷ bỏ việc kí văn bản coi Nga là mối đe doạ duy nhất trong khu vực.

Tổng thống Ukraine muốn gia nhập NATO

Thanh Niên Online đưa tin, Tổng thống Petro Poroshenko nói với Hội đồng An ninh Ukraine rằng việc đứng ngoài NATO là một chính sách “tội phạm” mà chính quyền hiện tại cần thay đổi, AP cho biết hôm 22/9. Hơn 8.000 người đã thiệt mạng tại miền Đông Ukraine từ lúc quân chính phủ và lực lượng nổi dậy nơi đây xảy ra giao tranh từ tháng 4/2014. Mỹ và các nước phương Tây vẫn khẳng định Nga hậu thuẫn cho quân chống đối chính quyền Ukraine nhưng Nga luôn bác bỏ.

Tổng thống Poroshenko cho rằng việc liên minh với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ giúp Ukraine được hậu thuẫn nhiều hơn trong việc đối phó với tình hình này. Đồng thời, ông muốn đảo ngược khuynh hướng tránh xa NATO của chính quyền trước đây.

Tổng thống Ukraine, Poroshenko (phải) bày tỏ ý muốn gia nhập NATO

Tổng thống Ukraine, Poroshenko (phải) bày tỏ ý muốn gia nhập NATO 

“Những quyết định về việc không liên minh của chính quyền trước đây là tội phạm của an ninh và lợi ích chiến lược trong đất nước chúng ta”, AP ngày 22/9 dẫn phát biểu của ông Poroshenko trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Ukraine với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Trước khi cuộc nổi dậy lật đổ cựu tổng thống Viktor Yanukovich hồi tháng 2/2014 nổ ra, đa số người Ukraine phản đối việc gia nhập NATO. Ông Yanukovich được xem là nhân vật thân cận với Nga.

Tuy vậy vào thời điểm này, nhiều người Ukraine nghĩ rằng việc liên minh với NATO sẽ giúp Ukraine được hỗ trợ chống lại hiểm họa quân sự từ nước ngoài. AP dẫn lời Tổng thống Poroshenko cho thấy có 60% tỉ lệ thăm dò tại Ukraine ủng hộ việc gia nhập NATO. Trong khi đó, các quan chức NATO cũng nói Ukraine phải ban hành những cải cách kinh tế, chính trị, xã hội, quân sự… để được xét tư cách thành viên.

Tổng thư ký NATO thăm Ukraine

VTV đưa tin, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 21/9 đã bắt đầu chuyến thăm đầu tiên của mình tới Ukraine và có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp diễn ra tại thành phố Lviv, ông Stoltenberg cho rằng mặc dù lệnh ngừng bắn đã làm giảm leo thang xung đột tại khu vực miền Đông Ukraine, tuy nhiên đó vẫn chưa đủ để có thể mang lại hòa bình cho khu vực này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Cùng ngày, ông Stoltenberg cùng Tổng thống Ukraine Poroshenko đã tới theo dõi cuộc diễn tập ứng cứu khẩn cấp dân sự cũng tại thành phố Lviv, với sự tham gia của khoảng 1.100 nhân viên cứu hộ đến từ 34 nước. Vào hôm nay (22/9), ông Stoltenberg sẽ tham dự cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang