Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 16/3: Ukraine công bố kế hoạch hành động năm 2016

author 06:54 16/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine công bố kế hoạch năm 2016'; '"Nga bị tố dọa bắn rơi máy bay Tổng thống Ukraine nếu tới Crimea"'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Chính phủ Ukraine công bố kế hoạch hành động năm 2016

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, ngày 14/3, Chính phủ Ukraine đã công bố kế hoạch hành động trong năm 2016. Văn kiện được công bố ngay sau khi kết thúc các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và lãnh đạo các đảng phái Quốc hội về khả năng nội các nước này từ chức.

Theo hãng tin Nga TASS, cơ sở của kế hoạch này gồm 379 nhiệm vụ cụ thể cần phải được chính phủ triển khai cùng với Quốc hội và Tổng thống. Kế hoạch bao gồm 4 phần lớn gồm "Ukraine - quốc gia châu Âu độc lập", "Phi tập trung hóa - Chiến lược của thành công quốc gia", "Chăm sóc người dân" và "Những điều kiện thuận lợi cho kinh doanh".

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine công bố kế hoạch hành động năm 2016

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine công bố kế hoạch hành động năm 2016 

Trong phần thứ nhất, Ukraine chủ trương ưu tiên đạt được quy chế miễn thị thực với Liên minh châu Âu (EU), tái hội nhập Donbass (miền Đông Ukraine) và bán đảo Crimea, đấu tranh chống tham nhũng, cải cách hệ thống tư pháp và cơ quan thực thi pháp luật, độc lập năng lượng, giáo dục tinh thần yêu nước.

Mục thứ hai nêu rõ hướng phát triển quốc gia như cải thiện hiệu quả công tác của chính quyền địa phương, hình thành cộng đồng, kiểm soát hoạt động của chính phủ từ phía xã hội. Phần thứ ba "Chăm sóc người dân" đặt ra yêu cầu cải cách giáo dục, y tế, chính sách thanh niên, đổi mới trong quan hệ lao động, lương hưu và đảm bảo nhà ở cho người dân.

Trong khi đó, "Những điều kiện thuận lợi cho kinh doanh" bao gồm những sửa đổi trong luật thuế, chính sách quản lý, tư nhân hóa, cải cách ruộng đất và phát triển lĩnh vực tổ hợp công nông nghiệp.

"Nga từng cảnh báo bắn rơi máy bay Tổng thống Ukraine nếu tới Crimea"

Dân Trí đưa tin, năm 2014, quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov dự định sẽ cùng một nhóm đặc nhiệm đáp máy bay xuống bán đảo Crimea, nhưng Nga cảnh báo sẽ bắn rơi máy bay nếu kế hoạch này diễn ra, hãng tin Unian của Ukraine dẫn lời một quan chức Nga hôm 13/3 cho biết. Đó là những thông tin được ông Oleg Belaventsev, một thanh viên Hội đồng an ninh Nga tiết lộ trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình NTV của Nga cuối tuần qua.

Ông Oleksandr Turchynov (ngoài cùng)

Ông Oleksandr Turchynov (ngoài cùng)

Theo ông Belaventsev, năm 2014, giới chức Nga đã nhận được thông tin rằng Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine Oleksandr Turchynov, khi đó cũng là quyền Tổng thống của Ukraine, có kế hoạch cùng với một nhóm đặc nhiệm đáp máy bay xuống bán đảo Crimea.

Hai chiếc máy bay này một chiếc dự kiến sẽ chở ông Turchynov, chiếc còn lại chở lực lượng đặc nhiệm Ukraine. Kế hoạch được đưa ra ngay sau khi Nga chấp nhận cho Crimea sáp nhập hồi tháng 3/2014. Tuy nhiên, ngay sau đó, giới chức Nga đã đưa ra cảnh báo, chuyến thị sát này “chắc chắn sẽ không thành” và rằng nếu máy bay của họ vượt qua biên giới, Nga sẽ lập tức bắn hạ.

Ông Belaventsev cũng cáo buộc ông Turchynov đang tìm cách khởi xướng một cuộc nội chiến ở Crimea với việc cử các đặc phái viên tới bán đảo này với nhiệm vụ xúi giục giới chức Crimea không thực hiện nhiệm vụ trong chính quyền. Ông Belaventsev cho biết, giới chức ở Crimea đã nhận rất nhiều tin nhắn đe dọa qua điện thoại.

“Thân” với Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ tham gia phong tỏa Crimea

Theo BizLIVE, Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia phong tỏa bán đảo Crimea. Tuyên bố này được thực hiện bởi nghị sĩ Rada Ukraine Mustafa Dzhemilev, cựu lãnh đạo tổ chức Mejlis Crimea Tatar không được Nga công nhận, Sputnik đưa tin.

Một góc của bán đảo Crimea

Một góc của bán đảo Crimea 

"Sáng kiến của người Tatar Crimea về bao vây thực phẩm và sau đó là bao vây năng lượng, ban đầu đã không thu đủ hiệu quả, bởi đáng tiếc là có nhiều tàu từ các nước, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ, đã tham gia cung cấp thực phẩm, ông Dzhemilev nói với Radio Tự do. Một danh sách rất lớn: Hy Lạp, Italy, Rumani. Người Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đó là hàng lậu, họ không cấp phép, các tàu đã ra khơi dưới những quốc kỳ khác nhau. Thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia vào hoạt động phong tỏa."

Theo lời nghị sĩ Ukraine, Ankara đã điều chỉnh thái độ của mình đối với Crimea sau "chiếc máy bay rùm beng mà họ bắn hạ thành công." Dzhemilev cũng tuyên bố rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường các mối quan hệ với Ukraine. Trong tháng Giêng, công tố viên Cộng hòa Crimea Natalia Poklonskaya đã thông báo việc truy nã quốc tế Mustafa Dzhemilev.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang