Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine hối thúc EU giữ nhiệt trừng phạt lên Nga

author 06:30 20/03/2015

(VietQ.vn) - Ngày 19/3, Kiev hối thúc Liên minh châu Âu (EU) thống nhất trong việc duy trì sức ép trừng phạt đối với Nga do cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua 19/03, Thủ tướng Ukraine đã hối thúc Liên minh Châu Âu (EU) thống nhất trong việc duy trì áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga. Một số nhà lãnh đạo EU cho biết biện pháp trừng phạt sẽ vẫn được giữ nguyên cho đến khi Moscow hoàn toàn tuân thủ các cam kết của thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày giữa các nhà lãnh đạo EU tại Brussels, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói rằng EU phải tiếp tục đoàn kết chống lại kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine hay nguy cơ chia rẽ khối Liên minh Châu Âu 28 quốc gia. "Nếu Putin chia tách sự thống nhất giữa các thành viên EU và các nhà lãnh đạo của EU, đây có thể sẽ là một chiến tích lớn nhất của Nga và sẽ trở thành thảm họa cho thế giới tự do”.  

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine hối thúc EU duy trì áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine hối thúc EU duy trì áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga

Áp dụng lệnh trừng phạt, EU đã cấm cấp visa cho 150 quan chức Nga và đóng băng các tài khoản ngân hàng, các công ty và nhóm ly khai có liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông. Đức cho biết việc kéo dài lệnh trừng phạt đến giữa năm phải được gắn liền với tiến trình thực hiện thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk. "Chúng tôi không thể nới lỏng lệnh trừng phạt nếu như thỏa thuận ngừng bắn chưa được tuân thủ đầy đủ”, Thủ tướng Đức Chancellor Angela Merkel cho biết vào hôm thứ năm tại Berlin.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cho biết  sau một cuộc gọi hội nghị giữa Washington và Kiev, "Ngay khi Nga tiếp tục các hành động bạo lực và gây bất ổn ở Ukraine, cộng đồng quốc tế ắt sẽ gia tăng áp dụng lệnh trừng phạt lên nền kinh tế Nga để đánh đuổi những hành động như vậy”, tuyên bố từ cuộc đàm thoại giữa hai bên.

Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Nga đã khiến giá dầu giảm và tỷ giá đồng rúp Nga xuống thấp và giảm nửa giá trị so với năm ngoái.  

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang