Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine kêu gọi EU trừng phạt Nga

author 06:00 17/07/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức từ đài tiếng nói nước Nga cập nhật tình hình Ukraine cho biết, trong cuộc họp Hội nghị thượng đỉnh EU, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo EU cần có những hành động cứng rắn hơn nữa đối với Nga trong tình hình căng thẳng gia tăng tại miền Đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tại Hội nghị thưởng đỉnh EU diễn ra vào ngày 16/7 tại Brussels (Bỉ), tổng thống Petro Poroshenko kêu gọi EU xem xét biện phạt trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga nhằm giảm sự leo thang căng thẳng tại Ukraine.

Tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng

Tổng thống Petro Poroshenko kêu gọi EU trừng phạt Nga vì tình hình Ukraine căng thẳng leo thang

Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy và thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Petro Poroshenko cho biết “Một cuộc không kích vào khu dân cư Snizhne, máy bay vận tải quân sự của Ukraine đã bị bắn rơi ở miền đông nước này trong khi đang giao tranh với lực lượng ly khai thân Nga. Ukraine đã có những bằng chứng về vụ việc này và cáo buộc Nga đứng đằng sau cuộc tấn công đó”.

tình hình ukraine căng thẳng, EU trừng phạt Nga

Tình hình Ukraine trỏ nên căng thẳng khi Nga bắn rơi máy bay của Ukraine

Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatseniuk đã chỉ trích gay gắt Tổng thống Nga Vladimir Putin “Tất cả những gì đang xảy ra ở Ukraine đã được Nga lên kế hoạch từ năm 2004. Ông Putin đã có kế hoạch làm khủng hoảng Ukraine và tham vọng mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Nga ra ngoài không gian hậu Xô Viết”.

Tuy nhiên, Moscow trước nay vẫn phủ nhận mọi cáo buộc từ chính quyền Ukraine về việc liên quan tới lực lượng nổi dậy Ukraine và cuộc xung đột ở miền đông nước này.

Trước đó, Nga, chính quyền Kiev, đại diện Cộng hoà tự xưng Donetsk, Lugansk và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã kêu gọi tiến hành đối thoại tại thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine. Mục tiêu chính của cuộc họp này nhằm thực thi kế hoạch hoà bình giải quyết tình hình tại Đông Nam Ukraine. Tuy nhiên cuộc đàm phán đã không được thực hiện. 

Trong ngày 16/7, cuộc giao tranh tại miền đông Ukraine đã khiến 11 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Những cáo buộc về sự tham gia trực tiếp của Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine kể từ hồi tháng 3 đã khiến hàng trăm người chết và hơn một nghìn người bị thương, hàng chục ngàn người trở thành dân tị nạn vì mất nhà cửa.

Vì vậy, Ukraine đang thuyết phục Mỹ và các nhà lãnh đạo EU xem xét việc áp đặt lệnh trừng phạt mới chống lại Nga.

Vân Anh


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang