Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 3/8/2015

author 06:25 03/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine kêu gọi Nga đàm phán ngừng chiến ở miền Đông'; 'Ukraine không có đủ tiền để mua khí đốt cho mùa Đông'; 'Thêm một khu vực nữa của Ukraine có thể sẽ cầm súng chống lại chính phủ'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine kêu gọi Nga đàm phán ngừng chiến ở miền Đông

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Lao Động, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin kêu gọi Nga tiến hành “những cuộc đàm phán nghiêm túc” về lệnh ngừng bắn và ổn định tình hình ở Đông Ukraine, nơi đang cần các cuộc bầu cử công bằng dưới sự giám sát của quốc tế. Trả lời trong cuộc phỏng vấn với AP, Pavlo Klimkin cho rằng quân đội Nga và lực lượng đặc nhiệm nước này đang là “chỉ huy” khu vực Đông Ukraine, nơi đang được lực lượng ly khai Donetsk và Luhansk kiểm soát.

Ngoại trưởng này dẫn chứng thông tin vài ngày trước Ukraine bắt một xe tải lớn của Nga chứa đầy vũ khí do một sĩ quan lực lượng đặc nhiệm Nga điều khiển. Đây là một trong nhiều bằng chứng cho thấy sự hiện diện của Nga ở Đông Ukraine. Pavlo Klimkin nói rằng lực lượng ly khai vẫn trụ được là nhờ vũ khí hỗ trợ từ Nga và binh sĩ được đưa từ biên giới Nga vào hỗ trợ mà phía Ukraine không kiểm soát được.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine kêu gọi Nga đàm phán hòa bình

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine kêu gọi Nga đàm phán hòa bình

Các quan sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cần tiếp cận Donetsk và Luhansk nhưng hiện họ chưa thể tiếp cận 50% lãnh thổ hai khu vực này. Đây không phải lần đầu phía Ukraine đưa ra bằng chứng cho rằng Nga dính vào cuộc chiến ở miền Đông nước này nhưng Nga luôn bác bỏ các cáo buộc và  khẳng định những tuyên bố của Ukraine là bịa đặt.

Chính phủ Kiev không kiểm soát được miền Đông Ukraine kể từ khi lực lượng ly khai thân Nga vùng lên chiến đấu chống lại phe chính phủ vào tháng 4/2014. Một hiệp ước đình chiến đã được ký kết tại Minsk vào tháng 2 và yêu cầu hai bên đưa vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến nhưng các quan sát viên nhận định hai bên vẫn vi phạm hiệp ước này.

Ukraine không có đủ tiền để mua khí đốt cho mùa Đông

Vietnamplus đưa tin, ngày 1/8, Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine, ông Vladimir Demchishin cho biết nước này cần mua 5-6 tỷ m3 khí đốt phục vụ nhu cầu sưởi ấm trong mùa Đông.

Ukraine không có đủ tiền để mua khí đốt cho mùa Đông

Ukraine không có đủ tiền để mua khí đốt cho mùa Đông

Kênh truyền hình 112 Ukraine dẫn lời ông Demchishin cho biết: "Để chuẩn bị cho nhu cầu sưởi ấm trong mùa Đông tới, cần mua tối thiểu 5-6 tỷ m3 khí đốt. Mua chúng ở đâu đã rõ, song điều đáng tiếc là không có tiền. Đây là khoản tiền khá lớn, hơn 1 tỷ USD. Tôi cho rằng vào thời điểm hiện nay đây là vấn đề chính yếu mà chúng tôi đang làm việc. Chúng tôi đang đàm phán với các định chế tài chính quốc tế mà chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ chúng ta."

Theo ông Demchishin, đã có những thành tựu nhất định song các cuộc đàm phán chưa đem lại thành công. Ông cũng chỉ ra rằng Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) sẵn sàng cung cấp tiền, song "tiến trình này đang bị trì hoãn." Trước đó, ông Demchishin cho biết Ukraine cần 200 triệu USD để mua than và ngân hàng Oschadbank đã sẵn sàng cung cấp một phần số tiền này.

Thêm một khu vực của Ukraine có thể sẽ cầm súng chống lại chính phủ

Theo báo Giáo Dục, Chính quyền khu vực Rivne đang cảm thấy quá mệt mỏi với chính sách của chính phủ hiện tại và sẵn sàng cầm súng để bảo vệ quyền lợi của mình. Tờ Sputnik của Nga ngày 1/8 đưa tin, khu vực Rivne của Ukraine đang ở trên bờ vực chiến tranh với chính phủ Kiev.

Nhận định trên được Yevhen Deidei, một người lính Ukraine từng chiến đấu ở Donbass và hiện là một thành viên Quốc hội Ukraine, tiết lộ với kênh truyền hình Zvezda.Theo Deidei, chính quyền khu vực Rivne đang cảm thấy quá mệt mỏi với chính sách của chính phủ hiện tại và sẵn sàng cầm súng để bảo vệ quyền lợi của mình.

Một khu vực nữa của Ukraine có thể sẽ cầm súng chống lại chính phủ

Một khu vực nữa của Ukraine có thể sẽ cầm súng chống lại chính phủ

Theo lời Deidei, những người dân ở Rivne đã liên lạc phản ánh tình hình với ông. Sau khi đến khu vực kiểm tra, ông đã cảm thấy bàng hoàng trước những gì mình chứng kiến. Nạn tham nhũng tràn lan của các quan chức địa phương đã khiến tình hình kinh tế tại nơi này vô cùng khó khăn.

Trong hoàn cảnh hiện nay, người dân Rivne không có lựa chọn nào khác. Để bảo vệ quyền lợi của mình, họ có thể sẽ cầm vũ khí. Rivne sẽ sớm trở thành một Donbass thứ hai, nghị sĩ Ukraine kết luận.

Nếu tình hình Rivne nóng lên và bùng phát xung đột, Ukraine sẽ không thể sống sót khi phải chiến đấu trên hai mặt trận. Chính phủ sẽ nhanh chóng tan rã ra từng mảnh, ông nói thêm. Đó cũng là lý do để chính phủ Kiev phải thực hiện cải cách nhanh chóng và quyết liệt, tránh bùng phát thêm bất kỳ một cuộc xung đột quân sự thứ hai nào ở Ukraine. 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang