Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 2/12: Ukraine lại rền vang tiếng súng

author 06:39 02/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine lại rền vang tiếng súng'; 'Mỹ thải đồ cũ cho binh lính Ukraine'; 'Tổng thống Ukraine trả tự do cho công dân Nga để đổi tù nhân'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine lại rền vang tiếng súng

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Giao Thông, quân đội Chính phủ Ukraine đã khai hỏa, nã súng cối vào nhà máy hóa chất gây hỏa hoạn vào rạng sáng 30/11. Cơ quan báo chí Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết, quân chính phủ Ukraine đã tấn công Nhà máy hóa chất Donetsk nằm ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, cơ quan này không nêu rõ thiệt hại trong vụ tấn công.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine lại rền vang tiếng súng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine lại rền vang tiếng súng

Nguồn tin quân đội cho biết: “Quân đội Chính phủ Ukraine đã khai hỏa, nã súng cối vào nhà máy hóa chất gây hỏa hoạn vào rạng sáng 30/11”. Nhà máy hóa chất Donetsk gần Trung tâm Volvo tại quận Kyibyshev từng bị quân đội Ukraine tấn công không ít lần. Trước đó, nhà máy này từng bị tấn công hồi giữa tháng 7 và ngày 2/8, tiếp tục bị quân Chính phủ Ukraine tấn công bằng hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tochka-U.

Phía Donetsk cáo buộc hành động trên một lần nữa vi phạm thỏa thuận hòa bình Minsk - yêu cầu hai bên tại khu vực giới tuyến miền Đông Ukraine phải hoàn toàn ngừng bắn từ ngày 1/9. Trước đó, người đứng đầu Quân đội DPR cho biết, tình hình xung đột tại Donetsk ngày càng tồi tệ. Số lượng vụ tấn công ngoại ô Donetsk do quân Chính phủ thực hiện gia tăng đáng kể trong tháng vừa qua.

Mỹ thải đồ cũ cho binh lính Ukraine

Zing News đưa tin, Mỹ cung cấp thiết bị quân sự không gây sát thương trị giá hơn 260 triệu USD nhằm hỗ trợ chính phủ Ukraine chống lại phe nổi dậy, nhưng đa phần đã hỏng hóc. Tại vùng ngoại ô thành phố Donetsk do phe ly khai kiểm soát, một lực lượng đặc biệt của Ukraine đang sử dụng xe đa dụng Humvee do Mỹ cung cấp. Số seri trên phương tiện này cho biết nó có từ thời cuối 1980, đầu 1990.

Theo Washington Post, ba chiếc Humvee trong số này có cửa bằng nhựa. Một thợ cơ khí cho biết vì để trong kho quá lâu, bánh của một chiếc xe đã long ra ngoài sau khi đi được khoảng vài trăm km.

Một chiếc Humvee đã mòn lốp ở Ukraine

Một chiếc Humvee đã mòn lốp ở Ukraine

Một đơn vị bộ binh khác, với quân số khoảng 120 người, được Lầu Năm Góc phân phát áo chống đạn đơn, loại quân đội Mỹ đã ngưng sử dụng trong chiến đấu khoảng giữa những năm 2000. "Nếu người Mỹ gửi trang thiết bị cho chúng tôi, làm ơn đừng gửi những món đồ cũ", một chỉ huy giấu tên của lực lượng đặc biệt Ukraine nói.

Các thiết bị lạc hậu được xác định gần mặt trận ở phía Đông Ukraine, với sự trợ giúp của các chuyên gia phục vụ trong quân đội nước này và qua phỏng vấn với lực lượng ở tiền tuyến. Trong một số trường hợp, số series được sử dụng để tìm hiểu nguồn gốc của một số loại xe.

Binh lính cho biết tình trạng tồi tàn của các trang thiết bị hỗ trợ chiến đấu do Mỹ cung cấp đã khiến không ít người nao núng tinh thần. Các chuyên gia cho biết chất lượng của chúng, đồng thời đặt ra câu hỏi về cam kết của chính phủ Mỹ khi cuộc chiến đã bước sang năm thứ hai và phe ly khai vẫn trụ vững ở khu vực phía Đông của Ukraine.

Tổng thống Ukraine trả tự do cho công dân Nga để đổi tù nhân

Theo Vietnamplus, AP đưa tin, ngày 1/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố trả tự do cho Vladimir Starkov, công dân Nga bị bắt ở miền Đông nước này, để đổi lấy Andrei Grechanov - quân nhân Ukraine bị lực lượng ly khai bắt giữ. Trên trang web của ông Poroshenko có đăng tải một bức ảnh về cuộc gặp của ông với tù nhân Grechanov.

Vladimir Starkov được trả tự do

Vladimir Starkov được trả tự do

Tổng thống Poroshenko nêu rõ ông đã trả tự do cho công dân Nga Vladimir Starkov bị bắt hồi tháng 7 khi đang lái một xe tải chở đạn dược ở miền Đông Ukraine. Người này sau đó đã lĩnh án 14 năm tù giam. Cơ quan an ninh Ukraine cũng công bố một đoạn phim ngắn, trong đó ông Starkov đã thừa nhận là một quân nhân Nga.

Trong khi đó, phía Nga đã phủ nhận việc cử binh s​ỹ và vận chuyển vũ khí tới miền Đông Ukraine, nơi đang diễn ra cuộc xung đột giữa lực lượng ly khai và quân đội chính phủ kể từ tháng 4/2014, khiến hơn 8.000 người thiệt mạng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang