Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tìm kiếm gói viện trợ tài chính mới

author 06:41 25/01/2015

(VietQ.vn) - Ukraine đang nỗ lực tìm kiếm gói việc trợ tài chính mới vực dậy nền kinh tế suy sụp từ việc chống tham nhũng là việc tiên quyết mà Ukraine cần giải quyết.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, một trong những điều mà dường như tất cả mọi người đều đồng ý là Ukraine đang gặp phải rất nhiều vấn đề nan giải. Năm 2015 được dự báo là sản lượng kinh tế Ukraine sẽ giảm 10%, nợ công tăng lên đến 100% trên tổng GDP và đồng tiền   hryvnia bị mất giá khoảng 60%.

Câu hỏi đặt ra là phải làm gì để giải quyết những vấn đề này. Liệu rằng Châu Âu có thể có được sự đoàn kết và ý chí chính trị cần thiết để cung cấp một khoản cứu trợ khổng lồ cho Ukraine hay không? Đưa ra câu trả lời đúng là rất quan trọng không chỉ đối với Ukraine mà cho tất cả châu Âu. Chính vì vậy, Ukraine đang tập trung vào việc ổn định vấn đề tham nhũng của đất nước bởi nó đang cố gắng để thuyết phục các nhà cho vay quốc tế đưa ra nhiều khoản vay hơn, một quan chức chính phủ cho biết vào hôm qua, 24/1.

Cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine thời gian qua khiến nền kinh tế Ukraine suy sụp và nguồn tài chính quốc gia cạn kiệt. Do vậy, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa ra những gói cứu trợ tài chính cho Ukraine trong năm ngoái giúp đất nước vực dậy tình hình khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, Ukraine vẫn chưa thể giải quyết và kết thúc các vấn đề kinh tế của mình. IMF và EU đã nói rằng là sẽ không thể viện trợ tiếp nếu Ukraine không cải tiến, tăng tốc và nỗ lực để vực dậy nền kinh tế của đất nước.

Tình hình Ukraine mới nhất: Xung đột giữa phe ly khai thân Nga và quân chính phủ Ukraine khiến nền kinh tế Ukraine rơi vào khủng hoảng

Tình hình Ukraine mới nhất: Xung đột giữa phe ly khai thân Nga và quân chính phủ Ukraine khiến nền kinh tế Ukraine rơi vào khủng hoảng

Phó ban chính quyền tổng thống Dmytro Shymkiv nói với Tờ “The Associated Press” rằng việc chống tham nhũng là vấn đề tiên quyết mà Ukraine cần phải chấn chỉnh: "Chúng tôi bắt đầu với việc chống tham nhũng." Chính phủ cũng sẽ cố gắng để làm cho hệ thống tư pháp mở rộng hơn, hợp lý hóa các dịch vụ công và kiểm tra việc thực thi pháp luật, ông cho biết thêm bên lề của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

Dưới áp lực thời gian, các cuộc đàm phán về khoản vay cứu trợ mới cho Ukraine đang phải chờ, Shymkiv kêu gọi sự nhẫn nại. Ông lưu ý rằng việc hiện đại hóa toàn bộ một đất nước là một nhiệm vụ rất lớn và các cuộc đàm phán về quá trình dân chủ cần có thời gian.

Ông cho biết năm 2015 sẽ là một năm khó khăn đối với Ukraine bởi vì chính phủ có thể sẽ cắt giảm chi tiêu trên tất cả các lĩnh vực và sự cải thiện nền kinh tế có thể chỉ được nhìn thấy trong năm 2016.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang