Vũ khí hóa học được sử dụng ở Đông Ukraine

author 07:21 16/07/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức từ công tố viên của Cộng hòa Nhân dân Donetsk cho biết, tình hình Ukraine càng trở nên căng thẳng khi chính quyền Kiev bị tố sử dụng vũ khí hóa học nhằm chống lại người dân ở phía Đông Nam Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

 

Công tố viên, ông Ravil Halikov tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossia-24 của Nga “Có thể chắc chắn đến 99% rằng, Kiev đã sử dụng vũ khí hóa học ở miền Đông Ukraine. Ngoài ra chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra, khám nghiệm tình trạng sức khỏe của người dân tại các bệnh viện và nhận ra có nhiều biểu hiện liên quan”.

Vũ khí hóa học được sử dụng ở Đông Ukraine

Chính quyền Kiev bị tố đã sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Nam Ukraine

Ông cho biết thêm rằng, việc nghiên cứu của các chuyên gia phân tích hiện vẫn chưa hoàn thành. “Chúng tôi đã mang mẫu đất và một loạt các bằng chứng được gửi đến từ tỉnh Rostov của Nga, sau đó Văn phòng Công tố viên ở khu vực Rostov đã gửi các mẫu xét nghiệm đó đến Moscow”.

Vũ khí hóa học được sử dụng ở Đông Ukraine

Vũ khí hóa học được sử dụng ở đông nam Ukraine, tình hình Ukraine trở nên căng thẳng

Vào đầu tháng này, lực lượng dân quân tại thành phố Slavyansk thuộc miền Đông Nam Ukraine đã tuyên bố về việc lực lượng quân đội Ukraine đã sử dụng vũ khí hóa học ở các vùng ngoại ô của thành phố.

Người đứng đầu lực lượng dân quân Donetsk Igor Strelkov cho hay, trước đó đã có nhiều trường hợp người dân ở thành phố Slovyansk có triệu chứng nhiễm độc clo và phải nhập viện.

Các cáo buộc cho rằng, quân đội Ukraine đã thả bom cháy photpho xuống các ngôi làng ở miền đông nam Ukraine hồi đầu tháng 6.

Đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin nói rằng, “Moscow yêu cầu điều tra về cáo buộc việc Ukraine sử dụng vũ khí hóa học”

Trước đó Đại sứ Nga tại La Haye, ông Roman Kolodkin cũng đã nói với hãng tin RIA Novosti rằng Moscow không loại trừ việc khiếu nại lên Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) yêu cầu điều tra khả năng sử dụng vũ khí hóa học ở miền Đông Ukraina, tuy nhiên chưa có đủ cơ sở để làm như vậy.

Hiện tại, Nga đang điều tra và làm rõ sự việc.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang