Tình hình Ukraine mới nhất: Hai bên cáo buộc lẫn nhau tăng cường giao tranh quanh Mariupol

author 06:12 08/04/2015

(VietQ.vn) - Cả lực lượng quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga đều tố về tình hình chiến sự gia tăng quanh khu vực Mariupol bất chấp lệnh ngừng bắn và liên tục đổ lỗi cho nhau.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, sau mọt vài ngày yên tĩnh, tiếng súng lại nổ ra tại các khu vực gần thành phố cảng chiến lược Mariupol, quân đội Kiev và lực lượng ly khai thân Nga cho biết. Hai bên tham chiến đang đổ lỗi cho nhau về các vụ đụng độ xảy ra. Tiểu đoàn quân đội ủng hộ chính phủ đóng quân quanh Mariupol nói với truyền thông ngày 6/4 rằng phe ly khai đã tấn công vào khu vực làng Shyrokyne – ngoại ô thành phố Mariupol – khu vực mà chính phủ Ukraine đang nắm quyền kiểm soát.  

Bên cạnh đó, phát ngôn viên tiểu đoàn quân đội Dmitry Gorbunov cũng cho biết lực lượng chính phủ đã kiểm soát được tình hình và không có thương tích được ghi nhận. Tuy nhiên, ông cho biết nhóm ly khai thân Nga tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) đã bắt đầu tăng cường các hoạt động quân sự tại Shyrokyne và ở các khu vực khác xung quanh Mariupol.

Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh lại leo thang quanh thành phố cảng chiến lược Mariupol

Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh lại leo thang quanh thành phố cảng chiến lược Mariupol 

Trong khi đó Edward Basurin - phát ngôn viên của DNR đã xác nhận về các cuộc xung đột giữa phe ly khai và lực lượng Ukraine nhưng nhấn mạnh rằng nguyên nhân bắt nguồn từ quân đội Kiev nổ súng vào lực lượng DNR chứ không phải từ phía phe ly khai. “Vào lúc 5h sáng ngày 7/4, họ bắn súng máy vào chiếc xe Gazelle chở binh lính khiến hai người bị thương”, Basurin – Bộ trưởng bộ Quốc phòng nước cộng hòa không chính thức cho biết trên một trang tin địa phương ở Donetsk.  

Mariupol là một cảng biển lớn trong khu vực Donetsk và hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Kiev. Thế nhưng, lãnh đạo DNR Alexander Zaharchenko tỏ ra muốn chiếm lấy thành phố cảng biển. Bởi việc chiếm được thành phố sẽ mở ra cơ hội cho Nga thiết lập cây cầu lục địa nối giữa các khu vực miền đông đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai và bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào tháng 3 năm ngoái. Chính vì thế, Mariupol và các thị trấn lân cận đang là tâm điểm xảy ra các cuộc đụng độ. 

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn kí kết giữa 4 nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức có hiệu lực vào ngày 15/2 với các điều khoản yêu cầu hai bên tham chiến ngừng bắn và thu hồi vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến, hai bên vẫn liên tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn Minsk. Xung đột miền đông Ukraine giữa quân ly khai và lực lượng quân đội chính phủ kéo dài đã một năm, cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người, hàng triệu người phải di tán khỏi khu vực chiến tranh, nền kinh tế Ukraine ngày càng rơi vào suy tàn, khủng hoảng.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang