Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 14/5: Nga chặn âm mưu biến Crimea thành 'ốc đảo'

author 06:23 14/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết Nga đã hoàn tất cung cấp điện và nỗ lực nối thông bán đảo Crimea bằng cây cầu Kerch, chặn mưu đồ biến Crimea thành "ốc đảo".

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, Ukraine đang định đào kênh cắt rời Crimea thành “ốc đảo”, trong khi Nga đã hoàn tất cung cấp điện và nỗ lực nối thông bán đảo bằng cây cầu Kerch.

Trang web của Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko đăng tải một đơn kiến nghị, yêu cầu giới chức lãnh đạo Kiev huy động mọi nỗ lực để siết chặt các biện pháp phong tỏa, tách bán đảo Crimea của Nga khỏi lãnh thổ đất liền của Ukraine bằng một con kênh nhân tạo.

Tài liệu này nêu rõ cần phải lập hàng rào tách Crimea khỏi đất liền của Ukraine, nếu làm được như vậy bán đảo Crimea sẽ trở thành một hòn đảo, sự hiện diện của con kênh nhân tạo sẽ giúp chặn tuyến cung cấp nước ngọt và cản trở dòng lưu thông hàng hóa đến bán đảo Crimea.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga đã ngăn chặn âm mưu biến Crimea thành 'ốc đảo' của Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga đã ngăn chặn âm mưu biến Crimea thành 'ốc đảo' của Ukraine

Chính quyền Poroshenko cũng đang nỗ lực biến Crimea thành “ốc đảo” bằng cách ngăn chặn việc Nga xây cầu Kerch. Vừa qua, báo chí Nga cho biết, các “thầy cãi” tìm thấy cho Kiev ba cách chặn Moscow xây dựng cầu Kerch để nối thông phần lục địa Nga với bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, Nga cũng đã triển khai kế hoạch toàn diện để thay thế những lĩnh vực còn phụ thuộc vào Ukraine. Trong đó, việc cung cấp điện, nước và cầu nối đến Crimea là những viên gạch đầu tiên trong kế hoạch đầu tư, phát triển kinh tế toàn diện cho bán đảo.

Tổng thống Petro Poroshenko

Tổng thống Petro Poroshenko

Công trình xây dựng cầu Kerch hiện đã chuyển sang tiến độ làm việc tối đa, vào giai đoạn cao điểm sẽ có tới 7.000 công nhân được huy động làm việc mỗi tháng. Việc xây dựng cầu sẽ được tiến hành đồng loạt trên 8 khu vực khác nhau để đảm bảo việc mở đường giao thông cho ô tô trong thời hạn ngắn nhất, tức vào tháng 12/2018. Trong năm 2019, hệ thống đường ray sẽ hoàn tất để những chuyến xe lửa có thể bắt đầu tới bán đảo.

Hiện Nga còn đang xây dựng hệ thống đường ống nước ngọt từ lục địa Nga với Crimea cũng chạy ngầm dưới đáy biển ở đoạn eo biển Kerch. Dự kiến đến năm 2017, khi hệ thống cấp nước hoàn thành và cầu Kerch được khai thông năm 2018, bán đảo này sẽ chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào Ukraine.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề nghị cấm nhập khẩu sách báo từ Nga, tương ứng với thỉnh nguyện thư được đăng trên trang web của Tổng thống hôm thứ Năm. "Cấm nhập khẩu vào Ukraine các sản phẩm in, tạp chí từ Liên bang Nga", đơn yêu cầu viết. Tại thời điểm này, đơn kiện chỉ thu thập được có ba chữ ký, theo BizLIVE.

Trước đây, mùa hè năm 2015, Uỷ ban Nhà nước về truyền hình và phát thanh Ukraine đã yêu cầu đưa vào danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu vào Ukraine các xuất bản phẩm bị cáo buộc có nội dung chống Ukraine. Sau đó, cơ quan này công bố danh sách 38 cuốn sách bị cấm nhập khẩu từ Nga.

>> Nếu 'đút lót' 1 tỷ đồng làm sai lệch kết quả C2, Rồng Đỏ, người liên quan sẽ bị phạt tù

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang