Tỉnh táo trước những 'chiêu trò' lừa đảo khi mua vé máy bay về nghỉ Tết

author 19:00 21/11/2016

(VietQ.vn) - Dù chưa đến Tết Nguyên Đán nhưng hiện nay nhu cầu vé máy bay đã tăng cao. Đây cũng chính là cơ hội cho những kẻ lừa đảo được dịp “tung hoành”.

Nhiều trang facebook ma lừa đảo vé máy bay

Mới đây, chia sẻ trên báo Thanh Niên, anh B.N.H, đang sinh sống và làm việc tại Hachioji, Tokyo cho biết, anh suýt mất tiền oan vì ham vé máy bay giá rẻ trên mạng. Anh H. kể, anh tìm thấy trang facebook “VNA Booking” quảng cáo giá vé từ Haneda - Hà Nội chỉ 5 man (tương đương khoảng 10 triệu) với hình ảnh hiển thị của hãng Vietnam Airlines và lượt like rất đông đảo (hơn 30.000 lượt).

Khi liên hệ với trang facebook trên, anh được yêu cầu gửi email về địa chỉ: [email protected] để xác nhận. Sau khi cung cấp thông tin cá nhân, anh B.N.H được yêu cầu thanh toán sớm vì thời gian book (đặt vé) và thanh toán chỉ là 12 giờ. Để lấy lòng tin, “đại lý ma” thậm chí cung cấp code (mã đặt chỗ) ZKQJWP cho anh H., tuy nhiên, khi gọi xác nhận đến tổng đài của VNA, mã code trên không tồn tại.

Cũng lâm vào hoàn cảnh với anh H, một du học sinh cho biết, khi cô đặt vé trên trang này, chủ trang VNA Booking cũng cung cấp code vé, rồi yêu cầu cô mua thẻ “webmoney” (một loại thẻ thanh toán của Nhật Bản), rồi vào trang Vietnamairlines thanh toán. Vì không có máy tính, cô gửi mã thẻ cho đại lý nhập lệnh thanh toán giúp, nhưng sau đó gọi đến số điện thoại trên trang web để nhận vé thì không bắt máy, thậm chí còn block (khóa) địa chỉ của cô.

Cảnh giác trước lời mời chào

Liên quan đến hành vi lừa đảo này, trước đó, Đại úy Vũ Việt Anh - Đội trưởng Đội 3 Phòng PC50 cho biết trên báo Sức khỏe & Đời sống, hình thức lừa đảo bán vé máy bay trên mạng xuất hiện ngày càng nhiều với các chiêu trò, mánh khóe rất đơn giản nhưng khiến nhiều người mắc bẫy. Đối với các chuyến bay nội địa, hành vi lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ xảy ra khá nhiều, đặc biệt vào những thời gian cao điểm như Tết Nguyên đán.

Theo cơ quan công an, căn cứ chính sách bán vé của từng hãng hàng không, đối tượng xấu sẽ lợi dụng để lừa đảo những người nhẹ dạ hoặc thiếu hiểu biết như dùng phiếu đặt chỗ in ra cho khách hàng, hoặc tinh vi hơn, dùng phần mềm chỉnh sửa từ phiếu đặt chỗ thành phiếu đã thanh toán.

Người tiêu dùng nên thận trọng trước những trò lừa đảo của các đối tượng bán vé máy bay giá rẻ.

Người tiêu dùng nên thận trọng trước những trò lừa đảo của các đối tượng bán vé máy bay giá rẻ. Ảnh minh họa 

Cho biết thêm về vấn đề trên, đại diện một hãng hàng không cho biết, thực tế chiêu thức lừa đảo bán vé giá rẻ qua mạng dù đã được cảnh tỉnh, nhưng do các đối tượng thường xuyên thay đổi tên trang đặt vé với chiêu thức tinh vi nên người mua vẫn bị lừa. Chiêu lừa quen thuộc là các trang này thường xuyên rao bán vé máy bay giá rẻ trên mạng, khi khách hàng gửi thông tin sẽ được đặt chỗ theo đúng yêu cầu.

Dịp Tết Nguyên Đán là thời điểm nhiều người đi lại do đó việc mua vé đông người có chi phí rất lớn nên cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời chào, quảng cáo bán vé máy bay siêu rẻ, siêu giảm giá của những người không quen biết hoặc trên mạng xã hội, trên các diễn đàn, mạng internet... Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với các hãng hàng không để kiểm tra thông tin vé, lịch trình bay và thời gian bay. Ngoài ra, để tránh bị lừa đảo, khách hàng có thể mua trực tiếp trên website của các hãng hàng không.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang