Phương pháp tạo tinh trùng nhân tạo từ tinh trùng 'yếu'

author 21:07 11/05/2015

(VietQ.vn) - Sau 15 năm nghiên cứu, các chuyên gia Pháp đã phát triển thành công một công thức tách chiết tinh trùng "yếu' của những người đàn ông vô sinh, đồng thời tái tạo ra tinh trùng nhân tạo mới có đầy đủ chức năng hoạt động bình thường.

Gần đây, lần đầu tiên các nhà khoa học Pháp cho biết họ đã tìm ra phương pháp tạo tinh trùng người trong phòng thí nghiệm - điều mà trước đây mới chỉ thành công trên chuột. Phương pháp mới sẽ mang lại hy vọng có con cho hàng ngàn đàn ông vô sinh trên toàn thế giới.

Trong cơ thể người, tinh trùng được hình thành từ quá trình phát triển của tế bào sinh sản gốc. Quá trình này thông thường mất khoảng 72 ngày. Tuy nhiên, một số người mắc chứng không thể sinh tinh hoặc tinh trùng dị dạng và kết quả là không thể có con.

Sản sinh thành công tinh trùng nhân tạo trong phòng thí nghiệm

Sản sinh thành công tinh trùng nhân tạo hỗ trợ quá trình thụ tinh trong ống nghiệm cho đàn ông vô sinh

Trong suốt 15 năm nghiên cứu, các chuyên gia đã phát triển một công thức tách chiết tinh trùng chưa trưởng thành từ cơ thể của những người đàn ông vô sinh. Sau đó, vật liệu di truyền trong tinh trùng dạng này được cấy đưa vào trong các tế bào tinh trùng trưởng thành. Cuối cùng, họ sử dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm thông thường để tạo nên các em bé. Nếu người đàn ông chưa muốn có con, tinh trùng sẽ được làm đông lạnh để sử dụng về sau.

Các nhà khoa học thuộc phòng thí nghiệm của công ty Kallistem tại Lyon, Pháp cho biết họ đã sản xuất thành công tinh trùng người trong phòng thí nghiệm từ tế bào sinh sản gốc. Báo VnExpress đưa tin từ Telegraph, kết quả chưa được đăng trên tạp chí khoa học, nhưng giới chuyên gia nhận định khi được công nhận chính thức, đây sẽ là một bước đột phá lớn.

Giáo sư Israel Nisand, đồng sáng lập Diễn đàn Đạo đức sinh học châu Âu (EBF) cho rằng, phương pháp này thích hợp hơn sinh sản vô tính đối với người vô sinh do không sản xuất được tinh trùng hay sinh tinh bất thường.

Lần đầu phát triển thành công tinh trùng nhân tạo

Lần đầu phát triển thành công tinh trùng nhân tạo từ những tinh trùng 'yếu'

Giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng dự kiến kéo dài đến năm 2016 trước khi cho thử nghiệm lâm sàng vào năm tiếp theo. Trước đây, tinh trùng được tạo ra trong phòng thí nghiệm chỉ thành công ở chuột.

Đây thực sự là một bước đột phá bởi trước đây phương pháp này mới chỉ thành công ở chuột. Thành viên nhóm nghiên cứu - Kallistem tuyên bố, nếu như được sử dụng, phương pháp này sẽ mang hy vọng có con tới cho 50.000 người đàn ông mỗi năm.

Tuy nhiên nó vẫn chưa nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của các chuyên gia. Giáo sư Allan Pacey, chuyên gia về sinh sản nam giới tại đại học Sheffeild phát biểu “Những tuyên bố như thế này có thể gây ra đau khổ cho các cặp vợ chồng bởi nó mang đến niềm hy vọng duy nhất cho họ rồi sau đó lại là nỗi thất vọng khi tuyên bố dự án không thành công. Cho tới khi tôi được nhìn thấy một bài báo khoa học rõ ràng về việc điều này trở thành hiện thực, tôi vẫn sẽ tiếp tục hoài nghi”.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang