IAEA sẽ giúp Việt Nam xây dựng điện hạt nhân thành công

author 16:22 04/12/2014

(VietQ.vn) - Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano đã trao đổi với báo giới trong nước về khả năng hỗ trợ của IAEA đối với các nước mới bắt đầu phát triển điện hạt nhân, trong đó có Việt Nam.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trước đó, ông Yukiya Amano đã giới thiệu về vai trò của IAEA trong việc thúc đẩy ứng dụng, đảm bảo an toàn, an ninh và không phổ biến trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân; các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh và xu hướng phát triển điện hạt nhân trên thế giới sau sự cố hạt nhân tại Fukushima Nhật Bản tháng 3 năm 2011; khả năng hỗ trợ của IAEA đối với các nước mới bắt đầu phát triển điện hạt nhân, trong đó có Việt Nam.
Đặc biệt Tổng Giám đốc IAEA đã đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc tham gia và thực hiện các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân cũng như các bước chuẩn bị thận trọng của Việt Nam cho Dự án điện hạt nhân. Tổng giám đốc IAEA  cũng khẳng định, IAEA sẽ làm mọi thứ để giúp Việt Nam tiến hành thành công dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Việt Nam tham gia IAEA từ năm 1978 (tính đến tháng 11/2013, IAEA có 160 quốc gia thành viên), quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và IAEA có những bước phát triển tích cực. Hiện nay, Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng Thống đốc IAEA niên khoá 2013-2014. Chính sách nhất quán của Việt Nam là sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân. Việt Nam coi đây không chỉ là trách nhiệm quốc gia mà còn là nghĩa vụ đối với cộng đồng quốc tế. 

Thực hiện cam kết này, Việt Nam đã tham gia hầu hết các điều ước, công ước quốc tế về an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân. Trong 2 năm gần đây Việt Nam đã phê chuẩn Nghị định thư bổ sung về thanh sát; Công ước bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân; Công ước chung về an toàn quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng; hoàn thành chương trình chuyển đổi nhiên liệu hạt nhân độ giàu cao sang nhiên liệu độ giàu thấp tại lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang