TP.HCM chuẩn bị cấm bán thịt không rõ nguồn gốc, vi phạm an toàn thực phẩm sẽ bị khởi tố

authorĐỗ Thu Thoan 15:51 08/06/2017

(VietQ.vn) - Trong thời gian tới, TP.HCM quyết định cấm các sản phẩm thịt không rõ nguồn gốc nhập vào chợ đầu mối. Tiến tới, các chợ truyền thống, cửa hàng thực phẩm, siêu thị đều phải có hàng hóa nguồn gốc rõ ràng.

Theo Tuổi trẻ, Ông Trần Vĩnh Tuyến - phó chủ tịch UBND TP.HCM - đề ra mục tiêu này tại buổi giao ban đầu tiên với Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cùng đại diện 24 quận huyện chiều 7/6.

Tại buổi giao ban, ông Lê Minh Hải, phó trưởng Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đang gặp một loạt khó khăn, tồn tại.

Lực lượng làm công tác này ở tuyến quận, huyện chỉ có 1-2 người, tuyến phường xã không có cán bộ chuyên trách. Cán bộ kiêm nhiệm thì thường xuyên thay đổi, lại hạn chế về chuyên môn. Trang thiết bị phục vụ và kinh phí đều thiếu. Thống kê và thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn chưa cập nhật kịp thời.

tphcm-cam-cac-san-pham-thit-khong-ro-nguon-goc-nhap-vao-cho-dau-moi

TP.HCM sẽ chặn thịt heo không rõ nguồn gốc ngay từ chợ đầu mối. Ảnh minh họa

Theo báo Dân trí, TP.HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm Ban An toàn thực phẩm.

Về vấn đề an toàn thực phẩm của Thành phố, nhiều chuyên đã từng gia cảnh báo sẽ “ngày càng tồi tệ hơn nếu không có giải pháp xử lý tận gốc”.

Từ thực tế trên, theo Dân trí, Ban An toàn Thực phẩm đã tham mưu cho UBND TP ra quyết định về việc cấm thực phẩm không rõ nguồn gốc tại các chợ đầu mối. Trước mắt, toàn bộ thịt heo, bò, gà... không rõ nguồn gốc sẽ không được nhập vào chợ đầu mối.

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, quy định này sẽ góp phần kiểm soát thực phẩm từ gốc. “Mặc dù, thực phẩm có nguồn gốc chưa chắc đã an toàn nhưng sự rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ là cơ sở quan trọng để kiểm soát về mặt chất lượng và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra”.

Ông còn khẳng định sẽ sớm truy xuất nguồn gốc tất cả các loại thực phẩm tại chợ truyền thống. Các chế tài xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm cũng đã được TP đặt ra với mục tiêu xử lý nghiêm và triệt để. Sắp tới, vi phạm về an toàn thực phẩm sẽ đối mặt với nguy cơ bị khởi tố.

Thực phẩm bẩn ngày càng nhiều: Bộ trưởng Bộ Y tế lý giải nguyên nhân(VietQ.vn) - Phát biểu tại phiên thảo luận về Báo cáo giám sát An toàn thực phẩm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra các giải pháp về quản lý An toàn thực phẩm, về nhân lực và nguồn lực cho vấn đề này.

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng hoạt động thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh cần công khai, minh bạch. Cụ thể là thông báo công khai lịch kiểm tra, mời báo chí đưa tin, tuyên truyền về những nơi làm tốt, cảnh báo những nơi vi phạm.

Đồng thời ra hạn cho 24 quận huyện đến 15/7 phải trình UBND TP kế hoạch cụ thể về việc chấm dứt hoạt động của các chợ tự phát, các điểm buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn.

Để đảm bảo nhu cầu mua sắm của người lao động, công nhân khi dẹp chợ tự phát, ông Tuyến giao Sở Công thương tăng cường các chuyến hàng lưu động, các điểm bán hàng bình ổn giá tại khu tập trung đông dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang