Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đề xuất tăng phí gấp 3 lần
Sự kiện: Thời sự
Trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang chính thức triển khai thu phí không dừng
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi gây rối tại các trạm thu phí BOT
Không dùng tiền lẻ, tài xế mang cá tra ra 'cúng' tại trạm thu phí BOT Biên Hòa
Bố trí điểm riêng thu tiền lẻ tại trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa
Dẫn thông tin theo báo Vnexpress, lãnh đạo Công ty CP BOT Vietracimex 8 (chủ đầu tư) mới đây đã đề nghị Tổng cục Đường bộ xem xét, điều chỉnh mức thu giá dịch vụ tại hợp đồng dự án cải tạo quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Nhà đầu tư này đề xuất tăng phí dịch vụ tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (TP Hà Nội) theo hai phương án.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài kiến nghị thu phí tăng gấp 3 lần hiện tại. Ảnh: Vnexpress
Phương án một thu phí trong 19 năm, chủ đầu tư muốn thu tăng 2,5 lần so với mức hiện nay, từ 10.000 lên 25.000 đồng mỗi lượt xe dưới 12 chỗ từ ngày 1/1/2018 đến hết ngày 31/12/2020. Sau đó, tăng lên 3 lần từ năm 2021 đến hết năm 2024 và tăng lên 3,5 lần đến khi kết thúc thời gian thu giá hoàn vốn là năm 2030, theo Vnexpress.
Với phương án hai thu phí trong 17 năm, chủ đầu tư muốn tăng mức thu lên 3 lần mức hiện nay, từ ngày 1/1/2018 đến hết năm 2020, sau đó tăng lên 4 lần đến năm 2028.
Theo báo Người đưa tin, việc đề nghị tăng phí này đang khiến cho người dân bức xúc bởi đoạn tuyến này vốn được làm bằng kinh phí Nhà nước và hiện do TP Hà Nội quản lý, chủ đầu tư chỉ sửa chữa nâng cấp rồi đặt trạm thu phí BOT.
Người dân dù không đi vào tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên vẫn phải nộp tiền. Kể từ khi đi vào hoạt động, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã gây nhiều bức xúc cho người dân Hà Nội.
Kiến nghị này gây ra nhiều bức xúc trong dân. Ảnh: Người đưa tin
Theo báo Pháp luật TP.HCM, dự án BOT xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên có giá trị quyết toán đầu tư hơn 500 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay), hoạt động từ ngày 28/12/2010. Thời gian thu hoàn vốn cho dự án là Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài dự kiến là 16 năm 10 tháng.
Dự án có lộ trình tăng phí từ 10.000 lên 15.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ kể từ ngày 1/1/2013. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, việc chưa được tăng giá theo lộ trình và bị xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đã gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.
Theo một nguồn tin, Công ty CP BOT Vietracimex 8 trước đây cũng từng kiến nghị tăng phí, tuy nhiên không được chấp nhận.
Khảo sát gần đây của Bộ GTVT cho thấy Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là một trong bốn trạm đang đặt ở vị trí không phù hợp. UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép dời trạm đi nơi khác. Tuy nhiên, đến nay trạm này vẫn chưa được di dời.
Đỗ Thu Thoan (T/h)