Trạm trung chuyển xe buýt mới xây ở Hà Nội có lãng phí?

author 07:16 03/03/2014

(VietQ.vn) - Dự tính sắp tới trung chuyển đi vào hoạt động, nhưng thực tế cho thấy với trung chuyển buýt này có thể bất tiện cho người đi xe buýt và cả người tham gia giao thông.

Năm 2013 UBNN TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết cho Sở Giao thông Vận tải xây dựng thêm 3 trung chuyển buýt trên địa bàn TP gồm: Trung chuyển Nhổn, Đông Anh và Hoàng Quốc Việt. Kế hoạch xây dựng trung chuyển buýt Hoàng Quốc Việt trở thành một trong 3 trung chuyển chất lượng nhất Hà Nội được Sở GTVT chú trọng.

Theo kế hoạch các trung chuyển được xây dựng dự tính nửa năm 2014 sẽ đưa vào hoạt động hết. Tính đến thời điểm này hai trung chuyển đã đi vào hoạt động còn duy nhất trung chuyển Hoàng Quốc Việt, trước Trường Trung cấp Du lịch, cách nút giao thông Hoàng Quốc Việt – Phạm văn Đồng 300m vẫn đang khởi công và sắp tới sẽ đưa vào hoạt động.

Điểm trung chuyển xe buýt cuối đường Hoàng Quốc Việt. Nơi đây không có quá nhiều người đi xe buýt

Điểm trung chuyển xe buýt cuối đường Hoàng Quốc Việt. Nơi đây không có quá nhiều người đi xe buýt

Kế hoạch xây dựng điểm chung chuyển lớn thứ 3 Hà Nội ở Hoàng Quốc Việt là dự án hợp tác giữa Hà Nội và Cộng hòa Pháp (lle de France) nhằm cải thiện khả năng tiếp cận an toàn cho người tham gia giao thông. Trước đó, Cộng Hòa Pháp đã giúp Hà Nội xây dựng điểm trung chuyển buýt Cầu Giấy (sử dụng tháng 7-2004) và điểm trung chuyển Long Biên (tháng 3-2007). Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông thì mô hình này đầu tư không lớn nhưng hiệu quả cao và cần được nghiên cứu nhân rộng.

Trên lý thuyết dự án xây dựng này có vẻ ít tốn kém và dễ dàng thuận tiện. Nhưng xét trên thực tế từ khi triển khai xây dựng trung chuyển buýt Hoàng Quốc Việt thì nhiều vấn đề bất cập nảy sinh.

Để triển khai dự án, Sở GTVT đã phải xén dải phân cách trung tâm đồng thời bố trí các bờ ke so le nhau để giữ nguyên chiều rộng lòng đường hiện hữu. Ngoài ra còn bố trí các gờ giảm tốc tại đây, sơn vạch bộ hành qua đường và tổ chức cho xe buýt chạy vào dải giữa trên đường Hoàng Quốc Việt từ ngã ba Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Bưởi.

Điểm trung chuyển Hoàng Quốc Việt nếu đưa vào hoạt động cũng chỉ có 6 đến 7 tuyết buýt đi qua, khi tiến hành khởi công bến trung chuyển đã lấn đường dành cho các phương tiện khác khá nhiều.

Điểm trung chuyển Hoàng Quốc Việt nếu đưa vào hoạt động cũng chỉ có 6 đến 7 tuyết buýt đi qua, khi tiến hành khởi công bến trung chuyển đã lấn đường dành cho các phương tiện khác khá nhiều.

Dự tính sắp tới trung chuyển đi vào hoạt động, nhưng thực tế cho thấy với trung chuyển buýt này có thể bất tiện cho người đi xe buýt và cả người tham gia giao thông. Trong khi vị trí xây dựng trung chuyển không quá đông xe buýt và người đi. Bình thường họ vẫn đứng hai bên vỉa hè để chờ xe, nếu muốn sang đường bên kia thì có cầu bộ hành. Chính vì thế nút giao thông này rất ổn định, ít ùn tắc và khá an toàn.

Sau khi trung chuyển được đưa vào sử dụng, lượng khách đón xe buýt ở điểm này có tăng lên hay giảm xuống, cầu bộ hành có bị lãng quên khi người đi bộ sẽ băng qua đường để tiết kiệm thời gian, và thử hỏi sự an toàn và trật tự ở nút giao thông này có còn?

Cầu bộ hành dành cho người đi bộ nằm ngay giữa bến trung chuyển nhưng lại không có cầu thang xuống bến, nếu người đi bộ muốn vào bến đón xe buýt, bắt buộc họ phải băng qua đường một lần nữa.

Cầu bộ hành dành cho người đi bộ nằm ngay giữa bến trung chuyển nhưng lại không có cầu thang xuống bến, nếu người đi bộ muốn vào bến đón xe buýt, bắt buộc họ phải băng qua đường một lần nữa.

Điểm trung chuyển buýt Cầu Giấy ngày nào cũng có hàng trăm người chờ đón xe và hàng chục xe buýt có điểm dừng tại đây

Điểm trung chuyển buýt Cầu Giấy ngày nào cũng có hàng trăm người chờ đón xe và hàng chục xe buýt có điểm dừng tại đây. Càu vượt đường bộ được thiết kế hợp lý

Điểm trung chuyển buýt Nhổn – ĐH Công Nghiệp Hà Nội mới đưa vào sử dụng những lượng khách hàng ngày rất ít, xe buýt cũng chỉ có tầm 5 đến 6 tuyến đi qua

Điểm trung chuyển buýt Nhổn – ĐH Công Nghiệp Hà Nội mới đưa vào sử dụng những lượng khách hàng ngày rất ít, xe buýt cũng chỉ có tầm 5 đến 6 tuyến đi qua 

Ngoài nút trung chuyển này, Hà Nội còn xây 1 điểm trung chuyển ở Nhổn, với câu hỏi của người dân về việc đầu tư có hợp lý?

Trần Nhàn – Lâm Hà 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang