Cách thức săn mồi ‘kinh dị’ của loài trăn đá Châu Phi

author 06:00 20/10/2015

(VietQ.vn) - Trăn đá Châu Phi là loài rắn lớn nhất ở lục địa đen. Loài trăn khổng lồ này cực kỳ khỏe và hung hăng, sẵn sàng tấn công con mồi to lớn đang cử động trước mắt chúng, kể cả con người.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Trăn đá Châu Phi tên khoa học Python sebae, là một loài trăn khổng lồ thuộc chi python, khi trưởng thành chúng có chiều dài tới 7m, thậm chí là 10m và là loài trăn có trọng lượng và kích thước lớn nhất ở Nam Phi.

Loài trăn này phân bố tại châu Phi, phía Nam sa mạc Sahara từ Senegal tới Ethiopia và Somalia, bao hàm Guinea-Bissau, Mali, Guinea, Sierra Leone, Liberia, Bờ Biển Ngà, Thượng Volta, Ghana, Togo, Niger, Nigeria, Cameroon, Guinea Xích đạo, Chad, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Angola, Rwanda, Burundi, Sudan, Uganda, Kenya, Tanzania, Zambia, Malawi, Mozambique, Zimbabwe tới phía Nam tới Namibia, Botswana và Đông Bắc Nam Phi (tới Natal).

Loài trăn khổng lồ Châu Phi này vô cùng hung dữ và thường tiêu diệt con mồi bằng cách siết chặt rồi nuốt chửng

Loài trăn khổng lồ Châu Phi này vô cùng hung dữ và thường tiêu diệt con mồi bằng cách siết chặt rồi nuốt chửng

Trăn đá Châu Phi có cơ thể mập mạp, dài, với hoa văn đẹp mắt, gồm màu nâu, ô liu, hạt dẻ, vàng. Điều đặc biệt là loài trăn này nhạy cảm với nhiệt, do đó, chúng có thể phát hiện con mồi cả trong bóng tối, báo VTC News cho hay.

Ngoài ra, chúng có tới 2 lá phổi hoạt động, không giống như các loài trăn khác, chỉ có một lá phổi. Trên cơ thể của loài trăn này vẫn còn 2 cái chân nhỏ xíu teo lại, vốn là cặp chân thoái hóa của loài bò sát cổ.

Trăn đá châu Phi được coi là loài ham mồi và rất hung dữ. Chúng thường xuyên tấn công cả con người. Mỗi năm có hàng trăm cuộc ghi nhận loài trăn đá tấn công người và cũng có không ít vụ chúng nuốt chửng những đứa trẻ, thậm chí là người trưởng thành.

Có người đã từng chứng kiến trăn đá Châu Phi tấn công một con linh dương khi phát hiện con mồi đang di chuyển ở địa bàn săn mồi của nó. Ban đầu, nó trườn lại gần và tấn công con mồi bằng một cú đớp mạnh. Sau cú đớp bất ngờ, linh dương ngã xuống đất. Con trăn bắt đầu cuộn thân quấn quanh và siết chặt khiến con mồi ngạt thở. Sau 45 phút con trăn khổng lồ đã hoàn toàn nốt trọn con linh dương xấu số. Ngoài linh dương, đôi khi cá sấu cũng trở thành thức ăn cho loài trăn hung dữ này.

Trăn đá Châu Phi là loài trăn khổng lồ nhất ở lục địa đen

Trăn đá Châu Phi là loài trăn khổng lồ nhất ở lục địa đen

Loài trăn đá Châu Phi cùng không hề ngần ngại khi tấn công con người. Anh Kelvin Katoka, 25 tuổi, khi lái máy xúc, đã vô tình đâm vào con trăn đá trong bụi rậm. Theo lẽ thường, con trăn này sẽ sợ hãi bỏ chạy, tuy nhiên, nó không làm thế, mà quay lại tấn công tài xế. Nó siết chặt, quật ngã khiến tài xế nôn ra máu, bất tỉnh. Tài xế này đã dùng dao đâm nhiều nhát vào nó, nhưng không có tác dụng gì. Khi nó chuẩn bị nuốt anh, thì 2 đồng nghiệp đã xuất hiện kịp thời và cứu sống anh.

Đây không phải là lần duy nhất con người trở thành con mồi của trăn đá Châu Phi, nếu thiếu thức ăn, chúng liều lĩnh mò vào các ngôi làng săn đuổi con người, cũng đã không ít lần cư dân các bộ tộc mổ bụng trăn và lấy được xác người. Mặc dù vậy, loài trăn này vẫn bị đe dọa do là đối tượng bị săn lùng để lấy da, làm thực phẩm và làm vật nuôi.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang