Tràn lan “đồ hàng không”: Đa phần hàng nhái?

author 05:38 22/05/2014

(VietQ.vn) - Sản phẩm được gắn kèm logo hãng bay Vietnam Airlines, từ chăn, khăn giấy đến cốc dĩa, thìa chén... đang được rao bán trên mạng với giá cực rẻ. Đại diện công ty cung cấp cho Vietnam Airlines khẳng định, không sản xuất các sản phẩm này để cung cấp cho thị trường và không loại trừ các sản phẩm này là đồ "mạo danh".

Sản phẩm chăn nỉ của Vietnam Airlines được rao bán nhiều trên mạng Sản phẩm chăn nỉ gắn logo Vietnam Airlines được rao bán nhiều trên mạng 

Nở rộ "shop đồ hàng không"

Không khó để tìm một món hàng tiêu dùng như chăn nỉ, khăn giấy, cốc chén... có  gắn thương hiệu Vietnam Airline bởi thời gian gần đây các món hàng được cho là của "hãng" được nhiều người chia sẻ và giao dịch mua bán thông qua mạng xã hội và các kênh mua bán trực tuyến. 

Chị Vũ Thu Hà, chủ một shop chuyên cung cấp đồ hàng không trên một diễn đàn khá nổi tiếng cho biết, xu hướng tiêu dùng hiện nay là có rất nhiều chị em có sở thích dùng đồ hàng không, vì thế bắt kịp xu hướng này chị đã trở thành đầu mối chuyên cung cấp bán lẻ các sản phẩm này. " Vì là đồ của hãng chỉ phục vụ tại dịch vụ hàng không nên hàng cũng không có nhiều, tuy nhiên để có số lượng hàng ổn định mình phải có quan hệ với người của hãng. Nếu mua số lượng nhiều thì mình vẫn có thể bố trí được", chị Hà nói.

Khảo sát trên một số trang mạng và diễn đàn, các shop kinh doanh đồ hàng không đang được bán rất nhiều, giá của các sản phẩm này cũng rất phải chăng. Giấy napkin khổ nhỏ có giá 48.000 đồng, khăn ướt 65.000 đồng/100 gói. Chăn nỉ giao động từ 80.000 - 120.000 đồng/chiếc tùy kích cỡ.

Bộ dao dĩa in dập nổi logo của Vietnam Airlines được rao bán với giá chỉ 25.000 đồngBộ dao dĩa in dập nổi logo của Vietnam Airlines được rao bán với giá chỉ 25.000 đồng

Chị Thúy (Núi trúc, Ba Đình, HN) người chuyên săn đồ hàng không cho biết, chị đã mua các sản phẩm tiêu dùng của Vietnam Airlines đã lâu và thấy sử dụng cũng ổn, thỉnh thoảng cũng kiếm được những món đồ độc giá rất phải chăng nên rất tin dùng.

Còn chị Ngọc, nhân viên văn phòng của một ngân hàng trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, HN) thì cho rằng, nhiều khi đặt mua trên mạng các sản phẩm chuyên dùng cho hàng không vì nó có gắn logo Vietnam Airline chứ thật tình cũng không chắc các sản phẩm đó có được tuồn ra từ công ty như quảng cáo hay không. “Có người còn chỉ cách nhận biết đồ đã dùng và đồ còn mới, tuy nhiên với những chiếc chăn cũ hay các bộ khay dĩa đã qua sử dụng thì… chắc chả ai muốn dùng”, chị Ngọc bày tỏ.

Nở rộ các shop Nở rộ các shop "Đồ hàng không" trên mạng xã hội

Nhiều thành viên trên các diễn đàn cũng chẳng mấy quan tâm đến chất lượng sản phẩm vì thế các sản phẩm đồ hàng không vẫn liên tục được “oder” và tiêu thụ mạnh cho dù cũng không ít ý kiến thắc mắc về nguồn gốc các sản phẩm này.

Đa phần là hàng trôi nổi

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, đại diện Công ty in hàng không- nhà cung cấp các sản phẩm tiêu dùng chuyên dụng cho hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết: "Chúng tôi không bán lẻ các sản phẩm ra thị trường. Các sản phẩm như giấy, cốc, túi…công ty sản xuất chủ yếu phục vụ cho hãng bay, không bán đại trà. Tuy nhiên chúng tôi cũng nhận đặt hàng với số lượng lớn cho những công ty đặt với mục đích phục vụ nội bộ".

Theo đại diện này, các loại giấy, cốc có in hình logo của Vietnam Airlines được sản xuất với nguyên liệu chất lượng và có giá phù hợp. Tuy nhiên, không có chuyện sản phẩm của công ty được bán với giá siêu rẻ như phản ánh. " Có thể các sản phẩm giấy được bán trên thị trường là hàng trôi nổi, vì công ty chúng tôi không sản xuất để bán đại trà", đại diện này khẳng định.

Khi được hỏi về những sản phẩm như chăn nỉ, khay, thìa dĩa được gắn mác Vietnam Airlines được bán phổ biến, đại diện công ty in hàng không cho rằng, đó là sản phẩm của công ty khác, không phải của Công ty in hàng không.

Một loại giấy được gắn logo Vietnam Airlines bán với giá 48.000 đồng

Một loại giấy được gắn logo Vietnam Airlines bán với giá 48.000 đồng

Theo tìm hiểu, hiện nay trên thị trường có bán  nhiều loại sản phẩm được quảng cáo hàng loại 1, loại 2 như giấy và chăn nỉ. Tuy nhiên, theo một cán bộ của ngành hàng không, các sản phẩm phục vụ cho hãng được sản xuất theo một tiêu chuẩn nhất định, không có hàng loại 1, loại 2. “ Việc sử dụng logo của Vietnam Airlines gắn lên sản phẩm như chăn, thìa dĩa… để bán có nhiều khả năng là mạo danh vì không thể có nhiều hàng để “tuồn” ra như người bán nói được”, vị cán bộ ngành hàng không chia sẻ.

Còn theo giải thích của người bán, sở dĩ có hàng loại 1, loại 2 là do nguồn cung và bao bì sản phẩm chứ không liên quan đến chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, theo quan sát, chăn nỉ loại 1 được sử dụng phổ biến trên các chuyến bay là màu xanh truyền thống, còn trên thị trường xuất hiện nhiều loại chăn nỉ có màu sắc khác nhau nhưng đều có điểm chung là được đính  logo của hãng bay Vietnam Airlines. Giá của các loại chăn nỉ này cũng có sự chênh lệch chút ít so với hàng loại 1.

Đánh giá về nguồn gốc các loại hàng gắn logo hàng không đang được bày bán nhiều trên các trang mạng, một tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines cũng cho rằng, đây chắc chắn là nhiều sản phẩm được hàng tuồn từ công ty ra, nhưng số lượng thường rất ít, không đủ bộ còn một số sản phẩm như chăn, gối... thì không chắc chắn, do loại này hoàn toàn có thể làm giả.

Uyên Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang