Tràn lan thiết bị hỗ trợ làm việc xấu

author 07:35 11/01/2014

Nhiều mặt hàng như camera siêu nhỏ, máy ghi âm, dùi cui điện… đang được mua bán dễ dàng trên các website, khu chợ Hà Nội.

Thiết bị "tình báo", hàng cấm bày bán với giá "ưu đãi"

Đóng vai khách hàng, chúng tôi có mặt tại một chợ lớn ở Hà Nội thì dễ dàng tìm gặp các thiết bị "tình báo" đang được bày bán một cách tràn lan, tấp nập khách mua tại quầy hàng đồ điện tử. Vừa thấy chúng tôi, nhiều chủ quầy đon đả chào mời:"Em vào xem hàng đi, ở đây cái gì cũng có em ơi!... "

Khi chúng tôi hỏi mua camera siêu nhỏ, một chủ cửa hàng tại đây nói giọng nhẹ nhàng: "Nếu em mua thật thì chị mới lôi ra chưa còn em không mua chị lôi ra làm gì, như thế mất công lắm. Chị đảm bảo với em các mặt hàng của chị ở đây tốt lắm, đều nhập từ nước ngoài về, lớn nhỏ đều có hết em ạ!...."

Sau một hồi tìm hiều, chúng tôi mới biết giá của những thiết bị "tình báo" bày bán tại đây rất rẻ; chỉ mất 3 tới 4 trăm nghìn là có thể sở hữu riêng một chiếc bút camera siêu nhỏ với dung lượng 4GB, loại "xịn" hơn khoảng 1,2 đến 1,7 triệu đồng. Ngoài những thiết bị "tình báo" khác như camera khuy áo, máy ghi âm..., tại đây còn công khai bán dùi cui điện đèn pin.

Cũng tương tự như khu chợ trên, bật lửa camera, bút camera, cúc áo camera, máy ghi âm… cũng được bày bán tràn lan ở một số cửa hàng đồ điện tử tại Cầu Giấy (Hà Nội).

Lợi dụng mạng xã hội, nhu cầu mua hàng trực tuyến... lớn, nhiều chủ cửa hàng lập website riêng để quảng bá các sản phẩm.

Nếu bạn tìm từ khóa "Thiết bị nghe lén" trên Google, chỉ trong 0,34 giây, bạn sẽ có 2.000 website đang rao bán rôm rả các thiết bị này với giá cực bèo với lời quảng cáo: thông số kỹ thuật tốt, nhiều ưu đãi dành cho khách hàng, đặt được ở nhiều nơi, nhiều góc độ, đảm bảo chất lượng âm thanh, hình ảnh rõ nét…

Khó nhận biết, khó quản lý

Các thiết bị nghe lén, camera siêu nhỏ, máy ghi âm... rao bán ở các khu chợ, cửa hàng và trên các website đều được "ngụy trang" bằng những "vỏ bọc" quen thuộc với mọi người như cúc áo, bút viết, đồng hồ… để che mắt đối tượng bị theo dõi và không làm họ nghi ngờ, phát hiện...

Mặc dù, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hàng loạt các doanh nghiệp, những cửa hàng kinh doanh các mặt hàng cấm (thiết bị phá sóng điện thoại, nghe lén, camera ngụy trang…) nhưng đến nay, nhiều chủ cửa hàng vẫn phớt lờ, vô tư bày bán.

Còn đối với nhiều người tiêu dùng, do ham giá rẻ nên họ sẵn sàng chấp nhận nguy cơ mua thiết bị kém chất lượng, dễ bị hư hỏng sau một thời gian sử dụng ngắn.

Theo Nghị định 06/2008/NĐ-CP, Thông tư 15/2008/TT-BCT quy định về mặt hàng linh kiện, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, người kinh doanh mặt hàng thiết bị nghe lén sử dụng sóng GSM ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính với mức tiền phạt có thể tới 200 triệu đồng, đồng thời ở mức độ cao hơn còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Khampha

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang