Vòng tay, dây chuyền Trung Quốc chứa kim loại gây ung thư

author 07:08 01/11/2015

(VietQ.vn) - Các loại trang sức gồm vòng đeo tay và dây chuyền Trung Quốc đang bị thu hồi do phát hiện chứa các kim loại độc hại như cadmium (Cd) là một trong ba kim loại được coi là nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người sau chì và thủy ngân.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi các loại trang sức có xuất xứ từ Trung Quốc gồm vòng đeo tay và dây chuyền do chứa các chất kim loại độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, thậm chí có thể gây ung thư. 

Các sản phẩm bị thu là vòng đeo tay màu vàng gồm 6 chuỗi ngọc trai riêng biệt với mặt dây chuyền hình đồng xu và tháp Eiffel, dài 23cm, nặng 28g. Sản phẩm này không có tên và nhãn hiệu đi kèm với số model là 12152, mã vạch sản phẩm 8592917121463. Đồng thời, một loại vòng đeo cổ màu vàng dài 51cm, nặng 41g với số model là  HT 11057 và mã vạch sản phẩm 8592917110573 cũng bị thu hồi. Cả hai loại trang sức này đều thuộc danh mục sản phẩm phụ kiện cá nhân 64000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).

Các loại trang sức gồm vòng đeo tay và dây chuyền Trung Quốc bị thu hồi do chứa kim loại độc hại gây ung thư

Các loại trang sức gồm vòng đeo tay và dây chuyền Trung Quốc bị thu hồi do chứa kim loại độc hại gây ung thư

Theo các nhà nghiên cứu, lượng niken có trong dây chuyền vàng có thể phát tán ra ngoài là quá cao (khoảng 6,2mg/cm/tuần). Đâu là một kim loại màu trắng bạc, bề mặt bóng láng, gây mẫn cảm mạnh và có thể gây ra phản ứng dị ứng nếu tiếp xúc trực tiếp với da và trong thời gian dài. Trong khi đó, vòng đeo tay ngọc trai có chứa hàm lượng cadcium cao, chiếm 36,2% trọng lượng sản phẩm. Cadmium là kim loại có ký hiệu là Cd, tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính. Cd và các dung dịch, các hợp chất của nó là những chất cực độc, thậm chí chỉ với nồng độ thấp, chúng sẽ tích lũy và gây nhiễm độc mãn tính.

Tùy theo đường xâm nhập vào cơ thể và tình trạng sức khỏe của từng người với lượng Cd cao có thể bị nhiễm độc cấp. Nếu qua đường hô hấp, trong vòng 4-20 giờ sẽ cảm thấy đau thắt ngực, khó thở, tím tái, sốt cao, nhịp tim chậm, hơi thở nặng mùi. Còn nếu nhiễm Cd qua đường tiêu hoá sẽ thấy buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài. Nhiều trường hợp, nhiễm độc Cd gây tổn thương thận, thậm chí còn có thể gây ung thư. Được biết, sản phẩm này đã không tuân thủ theo tiêu chuẩn REACH – quy định sử dụng hóa chất khi xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU).

Thanh Hằng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang