Trẻ nhỏ có thể bị hỏng phủ tạng… vì quá gần thú cưng

author 06:10 10/05/2014

(VietQ.vn) – Thấy con nhỏ yêu thích con vật, không ít phụ huynh đã chiều lòng con bằng cách tìm kiếm thú cưng về nuôi hoặc cho con đến điểm vui chơi có nhiều thú cho con thỏa sức ôm ẵm, vuốt ve. Trong khi đó, không mấy phụ huynh biết rằng, để con liên tục tiếp xúc với thú cưng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Kiếm bộn tiền từ thú cưng

Trẻ nhỏ thường yêu thích vật nuôi vì trong mắt trẻ những con vật này khá sinh động. Và phần lớn các ông bố, bà mẹ đã chiều con nhỏ bằng cách tìm thú cưng về nuôi. Điều này đã hình thành nên trào lưu nuôi thú cưng với nhiều ý tưởng kinh doanh độc đáo như cà phê mèo, cà phê chó, cà phê chim…

Các chủ quán loại hình cà phê này thường rao giảng rằng các con thú trong quán đảm bảo được tiêm phòng, được vệ sinh tắm gội hằng ngày, đặc biệt rất hiền lành nên trẻ nhỏ đến có thể ôm ấp, vuốt ve. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, những thú cưng này dù được tắm, vệ sinh sạch vẫn gây nguy hại đến sức khỏe của các bé nếu thường xuyên tiếp xúc.

Nguy hại tiềm ẩn từ thú cưng

Để tìm hiểu về dịch vụ kinh doanh khá mới mẻ này, Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với chị Mai Huyền Như (chủ quán cafe X, Hà Nội) cho biết: “Ban đầu lên ý tưởng về quán cafe thú thì nhiều người cho là gàn dở vì chẳng có ai ngồi thưởng thức cafe chỗ vừa hôi, bẩn cạnh những con thú. Nhưng khi khai trương thì được đông đảo các bạn trẻ đến ủng hộ vì tò mò, lạ mắt… Nhiều nhất vẫn là những khách hàng cho con nhỏ đến để con được chơi với thú”.

“Chỉ một cốc cafe có thể ngồi ngắm những thú cưng mà mình ưa thích cả ngày không chán. Sau một thời gian làm khách quen nhiều con thú được phụ huynh trẻ nhỏ “gạ” mua bằng được vì con nhỏ trót có “tình cảm” với con thú đó. Họ sẵn sàng trả giá cao để mua bằng được” – chị Huyền Như hồ hỏi kể.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh sau khi tậu thú cưng về cho con tỏ ra lo lắng vì con “say” thú quá mức. Chứng kiến con say sưa chăm sóc cho thú cưng, chị Trần Thị Anh (Từ Liêm, Hà Nội) lo lắng tâm sự: “Thấy con năn nỉ mua con mèo về nuôi, thương con nên tôi đồng ý. Nhưng từ ngày nuôi mèo khiến tôi phát “rồ” vì nó nghịch ngợm, mất vệ sinh… thế mà con tôi cứ ôm nó cả ngày lẫn đêm, liệu có bị bệnh truyền nhiễm không?”.

Cũng theo chị Anh, một con mèo bình thường chỉ có giá khoảng 300.000- 400.000 đồng/con nhưng con mèo này tôi mua ở quán cả phê có giá 1,5 triệu/con.  Vì có nhiều mèo nhưng con mình chỉ thích mỗi con Mướp (tên mèo - PV) này thôi.

Giun, sán trong chó, mèo có thể tấn công tim, gan, phổi của trẻ nhỏ

Theo thông tin từ Phòng khám nhiễm Trung tâm Chẩn đoán Y khoa TP.HCM, mỗi tháng tại Trung tâm khám và điều trị từ 50 - 60 trường hợp nhiễm giun từ chó mèo. Giun đũa có trong phân chó mèo nhiễm bệnh bài tiết vào môi trường. Người ăn phải trứng có phôi, nó sẽ phát triển thành ấu trùng vào thành ruột theo mạch máu đến gan, phổi, tim và di chuyển đến các mô: gan, tim, phổi, não, cơ, mắt… Do người không phải ký chủ thực sự nên chúng không phát triển nhưng gây phản ứng tại chỗ nghiêm trọng. Chẳng hạn như ở não có thể gây phản ứng dẫn đến chết người, nếu đến mắt thì gây mù lòa.

BS. Nghiêm Minh Hương, GĐ Trung tâm tư vấn Sức khỏe sinh sản, Sức khỏe đời sống và Nhi khoa Hiếu Thảo thì khuyến cáo: “Bệnh dại do chó mèo lây cho người khi cắn, quào là bệnh nguy hiểm do đó, khi nuôi thú cưng cần chích ngừa đầy đủ. Tỷ lệ mèo truyền bệnh dại cho người thấp hơn chó nhưng lại lây truyền bệnh sốt mèo quào. Thường thì đa số trường hợp sẽ khỏi sau một,hai tháng, một số trường hợp nặng có thể có các biến chứng như viêm não, viêm phổi, giảm tiểu cầu, viêm tủy xương, viêm gan, viêm lách…”.

Cũng theo BS Nghiêm Minh Hương thì nên nuôi thù ở một góc nhà cách xa bếp, phòng khách, phòng ngủ. Tập thói quen rửa tay bằng xà phòng, thay quần áo và tắm sau khi chơi với chúng hoặc bị chúng liếm. Luôn có địa chỉ, số điện thoại của bác sĩ thú y để chích ngừa các bệnh có thể lây truyền sang cho người. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện có chỗ ở riêng cho chúng thì phải giữ vệ sinh sạch sẽ, tắm rửa thường xuyên, chích ngừa đủ các bệnh có thể lây cho người...

 Tuấn Kiệt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang