Trí tuệ nhân tạo có phải là mối đe dọa đối với sự tồn tại của nhân loại?

author 14:19 21/08/2017

(VietQ.vn) Nhiều người lo ngại những rủi ro từ trí tuệ nhân tạo (AI) vô cùng đáng sợ. Tuy nhiên ông Zuckerberg chủ Facebook lại rất lạc quan về tương lai của AI.

Ngày 14/8 vừa qua, Elon Musk lại tiếp tục lên mạng xã hội Twitter đăng đàn cảnh báo về các rủi ro mà AI có thể mang lại: “Nếu bạn còn chưa lo sợ về AI thì hãy bắt đầu đi là vừa. Nguy hiểm gấp bội lần Triều Tiên”. Tuyên bố này được ông chủ của Tesla đưa ra sau khi một AI được thiết kế bởi công ty tin học OpenAI thắng toàn bộ người chơi trong giải thi đấu trò chơi trực tuyến Dota 2 nổi tiếng toàn cầu. Mọi đường đi nước bước của các thí sinh là con người đều bị đoán trước, phản đòn nhanh hơn và chính xác hơn con người.

Đây không phải là lần đầu tiên Musk lên tiếng cảnh báo AI sẽ là vấn đề quốc tế nguy hiểm nhất trong tương lai. Tháng 10/2014, ông từng gọi AI là “mối đe dọa lớn nhất” đối với sự tồn tại của nhân loại. Ông tiếp tục mở nhiều dự án đầu tư vào ngành công nghệ phát triển “siêu trí tuệ” với lý do nhằm “để mắt đến những điều đang diễn ra”. Hồi 17/7, Musk cũng trực tiếp đề nghị với các thống đốc Mỹ cần xây dựng luật lệ quản lý phát triển siêu trí tuệ nhân tạo.

Sự lo lắng lớn nhất của giới chuyên gia đối với AI chính là sự “nô lệ hóa” con người. Sự quan tâm này gần đây đã thu hút sự chú ý của những người nổi tiếng như thiên tài vật lý Stephen Hawking, tỷ phú Bill Gates, doanh nhân công nghệ Musk...

AI có phải là mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn tại của nhân loại?. Ảnh: AP

 

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, các AI hiện nay vẫn chưa đạt tới mức GI, tức là không có khả năng xử lý tất cả tình huống xảy ra trong thực tế giống như con người. Việc đưa AI đạt tới mức GI luôn là thách thức của các nhà phát triển từ trước đến nay. Bởi vì khác với con người, máy móc chỉ có thể học một lần một loại kỹ năng.

Theo đó, máy chơi cờ tướng chỉ có thể chơi cờ tướng, cho dù nó có thể học hàng tỷ nước đi của cờ này, nhưng lại không thể đi một nước của cờ vua. Vì muốn chuyển máy sang chơi cờ vua con người buộc nó phải quên tất cả dữ liệu liên quan đến cờ tướng, nên AI khó có thể đủ tính linh hoạt để giải quyết những vấn đề theo cách mà con người vẫn làm.

Cuối tháng qua, tỉ phú trẻ tuổi người Mỹ Mark Zuckerberg đã đăng đàn phản pháo các lo ngại của Elon Musk, gọi những người phản đối AI đã “làm lố về các viễn cảnh tận thế”, lan tỏa sự sợ hãi và đã hành động “vô trách nhiệm”. CEO của Facebook cũng khẳng định bản thân mình rất lạc quan về tương lai của AI. “Công nghệ có thể được dùng cho việc tốt lẫn việc xấu. Quan trọng là ta phải cẩn thận, xây dựng như thế nào, công nghệ gì và sử dụng ra sao” - Mark Zuckerberg khẳng định.

Vì thế, ông Zuckerberg chủ Facebook nói: “Tôi là người lạc quan với mọi thứ, thật sự lạc quan với mọi điều trong cuộc sống. Tôi tin bạn có thể xây những thứ để cho cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Adam Cheyer đồng sáng lập của chức năng Siri (IBM), một chức năng hỗ trợ sử dụng AI đã so sánh nỗi sợ về việc AI sẽ trở nên quá thông minh cũng giống với việc lo ngại bùng nổ dân số trên Sao Hỏa. Ông khẳng định “Chúng ta còn chưa chạm được đến khởi đầu của AI. Thậm chí còn chưa làm được điều gì”.

Trên toàn cầu, AI có thể thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu tăng thêm 14% vào năm 2030, tương đương với 15,7 ngàn tỉ USD, công ty kiểm toán chuyên nghiệp PwC cho biết trong một báo cáo tháng 6-2017. Năng suất lao động được cải thiện sẽ chiếm hơn một nửa tổng lợi ích kinh tế từ AI từ giữa năm 2016 đến 2030, theo PwC. Tuy nhiên, hiện nay việc ứng dụng AI bên ngoài các lĩnh vực công nghệ vẫn còn đang ở giai đoạn thử nghiệm, theo tập đoàn tư vấn McKinsey.

 Minh Hải (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang