Trình tự hủy giấy chứng nhận kinh doanh hộ gia đình

authorLan Ninh 12:30 17/10/2016

(VietQ.vn) - Thủ tục hồ sơ và trình tự hủy giấy chứng nhận kinh doanh và thuế kinh doanh cá thể

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Độc giả Triệu Thị Hân (quận 7, TP HCM): Hiện tôi có một số thắc mắc về việc hủy giấy phép kinh doanh cá thể ( căn hộ cho thuê). Thủ tục hồ sơ và trình tự hủy giấy phép kinh doanh ở quận và thuế tại quận 7, TP HCM cụ thể như thế nào? Tôi có thể làm giấy ủy quyền cho người khác đi thay tôi hủy thủ tục này được không?

Trình tự hủy giấy chứng nhận kinh doanh hộ gia đình

Trình tự hủy giấy chứng nhận kinh doanh hộ gia đình. Ảnh minh họa

Luật sư trả lời:

Bạn muốn hủy giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì chỉ có thể làm thủ tục chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh theo quy định tại Điều 77 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau: "Khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh phải gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động và nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện."

'Bà trùm' đường dây USD giả ở miền Tây sa lưới(VietQ.vn) - Triệu Thị Phần được xác định là mắt xích chủ chốt trong đường dây USD giả ở miền Tây bị Công an Long An triệt xóa cuối năm 2015.

Như vậy, khi bạn muốn chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh bạn phải làm thông báo chấm dứt hoạt động gửi lên cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cùng với bản gốc giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và văn bản xác nhận không nợ thuế. Đồng thời thanh toán các nghĩa vụ tài chính, các khoản nợ.

Về việc ủy quyền tiến hành thủ tục chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho cá nhân khác nhân danh hộ kinh doanh của bạn thực hiện thủ tục này. Việc ủy quyền được thực hiện theo quy định tại Bộ luật dân sự 2005.

Điều 143 BLDS quy định: "Cá nhân, người đại diện theo pháp luật của pháp nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự"

Bên cạnh đó, Điều 581 BLDS cũng quy định về hợp đồng ủy quyền như sau: "Hợp đồng ủy quyền là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định".

Luật sư Trịnh Anh Dũng

Văn phòng Luật sư Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang