Trở thành tỷ phú đôla thứ 3 của Việt Nam nhờ bán nước mắm và tương ớt

author 11:18 19/01/2018

(VietQ.vn) - Việc phủ đầy những gia vị thiết yếu trong gian bếp của mỗi gia đình Việt đã giúp đưa Chủ tịch Masan Group vươn lên trở thành tỷ phú đô la mới nhất tại Việt Nam.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu Masan Group, tập đoàn sản xuất nước mắm, loại gia vị thiết yếu đối với người Việt Nam, đã tăng hơn gấp đôi trong 6 tháng qua, so với đà tăng 37% của chỉ số VN-Index. Điều này giúp nâng giá trị tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch và người sáng lập Masan Group, lên 1,2 tỷ USD.

 Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang
 Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang

“Masan cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm thiết yếu như nước mắm, mì ăn liền…, cùng những sản phẩm được ưa chuộng như tương ớt, bột gạo hoặc xúc xích”, David Anjoubault, Giám đốc Kantar Worldpanel Vietnam, hãng nghiên cứu ước tính có khoảng 95% hộ gia đình tại Việt Nam sở hữu ít nhất một sản phẩm tiêu dùng của Masan cho biết.

“Các nhà sản xuất thực phẩm địa phương như Masan hiểu rất rõ nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng tại quốc gia này, trong khi nhu cầu nội địa là nhân tố chính dẫn tới thành công của nhà sản xuất”, David Anjoubault nói.

Dẫn nguồn từ các tài liệu về Masan Group, Bloomberg cho rằng, ông Quang cùng vợ đang sở hữu 49% cổ phần tại Công ty.

Ông Nguyễn Đăng Quang khởi nghiệp kinh doanh từ những năm 1990 sau nhiều năm học tập tại Nga. Và chính tại đất nước Nga, ông tốt nghiệp thạc sỹ từ Đại học Kinh tế Plekhanow Russian và sau đó còn nhận một học vị Tiến sỹ về lĩnh vực khoa học công nghệ từ Học viện Khoa học quốc gia Belarus.

Những ngày sinh sống và làm việc tại Nga giúp ông nhìn thấy nhiều cơ hội kinh doanh, để rồi ông đi đến quyết định bán mì gói cho những người Việt sinh sống tại đây. Kinh doanh thuận lợi đã giúp ông Quang sớm hình thành nhà máy sản xuất 30 triệu gói mì mỗi tháng và mở rộng sang đậu nành, cá và tương ớt.

Nữ tỷ phú người Việt vừa lọt top 1.000 người giàu nhất thế giới là ai?(VietQ.vn) - Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Tạp chí danh tiếng Forbes, Việt Nam đã có nữ doanh nhân đầu tiên lọt vào nhóm 1.000 người giàu nhất thế giới. Vậy, người đó là ai?

Sau thành công tại Nga, ông quay lại Việt Nam vào năm 2001 và chuyển hướng kinh doanh tập trung sang thị trường quê nhà. Theo Kantar Worldpanel - đơn vị theo dõi thói quen người tiêu dùng đã xếp Masan Consumer là 1 trong số 3 thương hiệu thực phẩm lớn nhất Việt Nam vào năm ngoái bên cạnh Unilever và Vinamilk.

Với việc được đưa vào danh sách các tỷ phú của Bloomberg, ông Quang là tỷ phú Việt Nam thứ ba có mặt trong bảng xếp hạng, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng và Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo.

Masan nổi tiếng với những loại nước mắm như Chin-su và Nam Ngư. Ngoài kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, Masan còn sở hữu 13,9% cổ phần tại Techcombank - thông qua cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi. Khả năng IPO của ngân hàng này cũng đóng góp cho đà tăng giá cổ phiếu của Masan.

Năm ngoái, Masan Group đã thu hút được 250 triệu USD vốn đầu tư từ KKR&Co trong đó 150 triệu USD được bổ sung cho mảng sản xuất thịt, Masan Nutri-Secience. Đây là vòng đầu tư thứ 3 của công ty Mỹ cho Masan. Vòng đầu tiên được thực hiện vào năm 2011 với 159 triệu USD - thỏa thuận đầu tư lớn nhất thời kỳ đó.

Khuất Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang