Trời trở lạnh cha mẹ cần cẩn trọng với chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

author 11:11 24/11/2017

(VietQ.vn) - Chứng đột tử ở trẻ sơ sinh là nỗi hoang mang của các cha mẹ, bệnh này thường xảy ra vào mùa đông, có xu hướng tăng trong những tháng lạnh nhất.

Trong giai đoạn từ 2 - 4 tháng tuổi, là thời kỳ cao điểm dễ xảy ra hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Theo báo Infonettên tiếng Anh sudden infant death syndrome (SIDS) là cụm từ chuyên môn dùng để chỉ trường hợp xảy ra tử vong mà không thể lý giải nguyên nhân ở trẻ dưới 1 năm tuổi. 

Chứng đột tử ở trẻ sơ sinh có xu hướng tăng trong những tháng lạnh nhất. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ, SIDS là trường hợp trẻ nhỏ dưới 1 tuổi chết đột ngột, bất ngờ, không rõ nguyên nhân, ngay cả sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước điều tra chuyên môn. Điều tra trên bao gồm thực hiện khám nghiệm tử thi, kiểm tra hiện trường và xem xét lại lịch sử lâm sàng của trẻ tử vong.

Các nhà chuyên môn xét một trường hợp khi trẻ dưới 1 tuổi tử vong, bên cung cấp dịch vụ y tế, nhân viên thực thi pháp luật và các hội đồng công cộng liên quan đã nỗ lực thực hiện công tác điều tra tìm hiểu nguyên nhân những không tìm ra lý do vì sao, trường hợp này sẽ được gọi là Hội chứng trẻ đột tử. Các bác sĩ pháp y sẽ ghi vào hồ sơ, phần nguyên nhân tử vong là “Không xác định” (tiếng anh là “Unknow”).

Số liệu thống kê, tại Mỹ, hơn 2.000 trẻ chết không rõ nguyên nhân trong năm 2010. 90% trẻ đột tử nằm trong nhóm tuổi dưới 6 tháng tuổi. Đa phần SIDS xảy ra với trẻ dưới 1 năm tuổi và xảy ra lặng lẽ, bất ngờ với ngay cả trẻ dường như đang rất khỏe mạnh.

Các thống kê cho thấy, các bé nam gặp SIDS nhiều hơn các bé nữ, và dường như Hội chứng này có liên quan đến mùa trong năm, theo đó, mùa lạnh hơn trường hợp SIDS tăng cao hơn.

Thai phụ tùy tiện uống sắt và canxi coi chừng hại mẹ hại con(VietQ.vn) - Nhiều thai phụ luôn lo lắng về tình trạng thiếu sắt hoặc canxi sẽ khiến con kém phát triển, mẹ sẽ gặp phải một số sự cố nguy hiểm.

Tin tức đăng trên báo Sức khỏe và Đời sống, tại Hội thảo và Triển lãm Quốc gia của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) ở San Francisco, tổ chức này đã trình bày một chính sách mới cập nhật các hướng dẫn để trẻ được ngủ trong môi trường an toàn hơn.

Các tác giả lưu ý rằng trẻ có nguy cơ SIDS lớn nhất từ 4 tháng tuổi, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đồ vải (chăn ga, gối) có thể gây nguy hiểm cho trẻ ở độ tuổi này. Khuyên nên đặt bé nằm ngửa trên bề mặt vững chắc như cũi hoặc nôi và bề mặt này cần có ga trải ôm gọn. Giữ cho cũi hoặc nôi thoáng mát, tránh những vật mềm như chăn gối, đồ chơi mềm và tấm chắn nôi vì chúng có thể phủ lên mặt trẻ, gây ngạt thở. 

Nên tránh để trẻ tiếp xúc với khói thuốc, rượu và ma túy vì chúng có thể làm tăng nguy cơ SIDS. Cho trẻ ngậm núm vú giả lúc ngủ trưa hoặc giờ ngủ. Đảm bảo trẻ được tiêm đủ các mũi tiêm theo khuyến nghị. Theo dõi thời gian ăn uống của trẻ khi trẻ thức. Trẻ nên được ngủ cùng phòng với bố mẹ. Theo AAP, ngủ cùng phòng với bố mẹ có thể làm giảm tới 50% nguy cơ SIDS. Sau 12 tháng tuổi trẻ có thể ngủ phòng riêng. 

Cho con bú có thể bảo vệ chống lại SIDS, khuyến nghị bổ sung này coi việc nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp bảo vệ chống lại SIDS, nhưng các tác giả khuyên bạn nên đặt trẻ vào chỗ ngủ riêng ngay sau khi bú.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang