Trực thăng Mi-26T2: 'Kẻ vận chuyển' uy lực và khủng nhất thế giới của Nga

author 21:03 31/03/2017

(VietQ.vn) - Trực thăng Mi-26T2 của Nga là loại máy bay vận chuyển có thể chở tối đa 20 tấn hàng hóa hoặc 80 lính dù cùng đầy đủ trang bị chiến đấu trong khoang, xứng đáng là máy bay vận tải số 1 thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Lao Động, trực thăng Mi-26T2 có chiều dài 40,025 m; cao 8,145 m; sải cánh 32 m; trọng lượng không tải 28,2 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa là 56 tấn với đầy tải nhiên liệu 880 kg. Được cải tiến so với phiên bản trước đó, trực thăng vận tải Mi-26T2 có thể hoạt động 24/24 và có thiết bị bay đêm đặc biệt. 

Theo tìm hiểu được biết, trực thăng Mi-26T2 được nâng cấp toàn diện với hệ thống phần mềm mới, đi kèm 5 màn hình hiển thị LCD đa chức năng, hệ thống lái tự động mới và thiết bị định toàn cầu NAVSTAR/GLONASS.

  Trực thăng vận tải Mi-26T2 của Nga. Ảnh: Đất Việt

  Trực thăng Mi-26T2 của Nga. Ảnh: Đất Việt

Ngoài ra, trực thăng Mi-26T2 còn nâng cao trình độ tự động hóa của hệ thống kiểm soát bay, tăng cường thêm các hệ thống cảnh báo tầm thấp, hệ thống cảnh báo chướng ngại vật và chống va chạm. Mẫu trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26T2 có thể vận chuyển tối đa 20 tấn hàng hóa hoặc 80 lính dù cùng đầy đủ trang bị chiến đấu trong khoang.

Báo Đất Việt đưa tin, theo truyền thông Nga, Bộ Quốc phòng nước này đã quyết định mua sắm số lượng chưa xác định loại máy bay vận tải hạng nặng số 1 thế giới là Mi-26T2. Việc sản xuất này được đưa ra sau khi nước này tái khởi động dây chuyền sản xuất cho khách hàng Algeria.

Nhà lãnh đạo doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty công nghệ Nga (State Corporation Rostec) tiết lộ, phiên bản trực thăng Mi-26T2 giành cho quân đội Nga có thiết kế tương tự các máy bay thuộc dự án chế tạo cho Algeria và thêm vào một số cải tiến mới cung cấp riêng cho không quân Nga.

Mi-26 (NATO định danh là Halo) là loại trực thăng vận tải hạng nặng 2 động cơ do Cục thiết kế Miri của Liên Xô cũ (nay đổi tên thành Công ty cổ phần Nhà máy chế tạo trực thăng Miri Moscow) thiết kế, chế tạo vào thập niên 1970 và gia nhập quân đội Nga vào thập niên 80.

Trực thăng Mi-26T bắt đầu được chế tạo hàng loạt trong giai đoạn những năm 1980 tại Nhà máy sản xuất trực thăng Rostvertol (hiện trực thuộc Russian Helicopters), có trụ sở tại thành phố miền nam nước Nga là Rostov on Don. Hiện nhà máy nay đã tái khởi động dây chuyền sản xuất để chế tạo Mi-26T2.

Trực thăng vận tải Mi-26T bắt đầu được chế tạo hàng loạt trong giai đoạn những năm 1980. Ảnh: Lao Động

Trực thăng Mi-26T bắt đầu được chế tạo hàng loạt trong giai đoạn những năm 1980. Ảnh: Lao Động 

Tháng 5/1985, Mi-26 chính thức được phê duyệt sản xuất cấp quốc gia và bắt đầu được xuất khẩu năm 1986, với giá bán lúc đó là 10,2 triệu USD/chiếc. Sau khi được sản xuất hàng loạt, 2 phiên bản dân dụng và quân sự của Mi-26 đã được cải tiến, nâng cấp thành rất nhiều biến thể như Mi-26A, Mi-26T, Mi-26P, Mi-26M...

Chúng được bán cho không quân Belarus, Campuchia, Congo, Ấn Độ, Kazakhstan, Mexico, Triều Tiên, Peru, Ukraine, Venezuela… Hiện đa số các máy bay này vẫn còn đang được sử dụng và đạt hiệu quả vận chuyển rất cao nên tiếp tục được đặt mua.

Trong năm 2015, Rostvertol đã giao cho Algeria 2 chiếc Mi-26T2 để dùng thử và nhận được phản hồi rất tốt. Dự kiến, mỗi năm nhà máy này có khả năng chế tạo 7-8 chiếc trực thăng siêu nặng này để cung cấp cho quân đội Nga và cho mục đích xuất khẩu.

Hiện ngoài Bộ quốc phòng Nga và khách hàng Algeria, Moscow và Bắc Kinh đã thai nghén triển khai kế hoạch phát triển một phiên bản Mi-26T2 theo kiểu Trung Quốc từ năm 2008 và đến tháng 5 năm 2015 đã chính thức ký Hiệp định khung về hợp tác phát triển.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang