Trung Quốc 'chào hàng' ý tưởng cùng khai thác Biển Đông với ý đồ gì?

author 11:03 26/07/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc đã nêu lên lập trường mới về hợp tác với Philippines và các bên tranh chấp khác ở Biển Đông, trong việc khai thác chung nguồn tài nguyên.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo VnExpress dẫn nguồn từ từ AP, sau khi Tòa Trọng tài ngày 12/7 ra phán quyết bất lợi cho Trung Quốc, Bắc Kinh đã thực hiện chiến vận động để hạ uy tín của tòa, đồng thời đưa ra những lời lẽ giận dữ và chỉ trích kịch liệt. Tuy nhiên, khi vấp phản phản ứng dữ dội từ cộng đồng quốc tế, Trung Quốc đã nêu lên lập trường mới về hợp tác với Philippines và các bên tranh chấp khác ở Biển Đông, trong việc khai thác chung nguồn cá dồi dào và tài nguyên thiên nhiên khác.

"Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với các nước có liên quan về các thỏa thuận tạm thời trong khi chờ đợi biện pháp xử lý tranh chấp cuối cùng", nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì nói hai tuần trước. Ông Dương không mô tả chi tiết cụ thể về thỏa thuận, nhưng nói rằng chúng sẽ bao gồm các hoạt động cùng khai thác vì "lợi ích chung".

Các tuyên bố chính thức khác cũng cho biết Trung Quốc sẵn sàng tham gia vào các "thỏa thuận tạm thời có tính thực tế", cụm từ khá giống ngôn ngữ được sử dụng trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Theo UNCLOS, những "thỏa thuận tạm thời" được thực hiện nhằm gác vấn đề chủ quyền sang một bên và thúc đẩy hoạt động khai thác chung, với nhận thức rằng sự hợp tác này sẽ không thúc đẩy và cũng không làm suy yếu tuyên bố chủ quyền của một quốc gia. Một số nhà phân tích Trung Quốc cho rằng sự thay đổi trong giọng điệu đó đánh dấu một cách tiếp cận mới của Trung Quốc.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: China News

Trong một diễn biến liên quan, học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa đã đăng bài phân tích cách xử lý tranh chấp ở Biển Đông, trong đó việc phân chia ranh giới biển theo ông là quan trọng hàng đầu. Trong bài viết mới này, ông Lý Lệnh Hoa cho biết “Trước tình hình Biển Đông không ngừng căng thẳng, cũng có không ít người dân Trung Quốc nêu ra vấn đề làm sao để các nước đều cùng khai thác phát triển biển đồng đều, giải quyết được những mâu thuẫn tranh chấp, cùng đạt được cái gọi là tất cả các bên đều thắng”.

Tuy nhiên học giả này cũng cho rằng đây là một suy nghĩ rất ngây thơ và mù quáng, bởi theo thực tiễn quốc tế cho thấy rằng, trước tiên cần phải chia rõ biên giới biển, thì mới hợp lý khi bước tiếp theo là bàn về việc cùng phát triển.

Ông Lý Lệnh Hoa cũng lấy một ví dụ điển hình về khu vực cùng nhau khai thác dầu khí ở Hoa Đông với diện tích nhỏ giữa Trung Quốc và Nhật Bản tháng 6/2008 chỉ là tồn tại về mặt danh nghĩa. Ông cũng cho rằng giờ đây điều đáng thảo luận là việc xử lý các vấn đề theo tầng thứ cao thấp ở Nam Hải (tức Biển Đông) liệu có tác dụng hay không.

Vì vậy, ông Hoa cho rằng với tình hình Biển Đông còn căng thẳng như vậy, điều cần kíp nhất hiện nay của các bên có liên quan là phải thật bình tĩnh, cần tận dụng những hội nghị quốc tế, căn cứ vào luật quốc tế và thực tiễn quốc tế hiện nay, và điều cần nhất là bàn bạc xử lý về vấn đề chủ quyền đảo và việc phân định biên giới biển, báo Thanh Niên đưa tin.

Phạm Hương có 'trước sau bất nhất' tại The Face?(VietQ.vn) - Sau chương trình The Face, Hoa hậu hoàn vũ Phạm Hương tiếp tục vấp phải nhiều luồng phản ứng về biểu hiện của mình bởi cách cư xử không thống nhất.

Nguyễn Hương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang