Trung Quốc có báo cáo khống tốc độ tăng trưởng kinh tế?

author 06:31 23/07/2014

(VietQ.vn) - Mức tăng trưởng kinh tế cao và liên tục của Trung Quốc thời gian qua khiến nhiều nhà kinh tế nghi ngờ. Đây có phải mức tăng trưởng kinh tế thực sự?

Các số liệu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bộc lộ sự thiếu đáng tin cậy khi chỉ số PMI liên tục ở mức cao trong vòng 6 tháng. Đó là nhận định của Carson Block, người sáng lập tổ chức Muddy Waters Research, từng được biết đến với những cáo buộc về gian lận kế toán trong các giao dịch công khai của các công ty Trung Quốc.

Chỉ số quản lý thu mua chính thức của Trung Quốc (PMI) cho tháng sáu ở mức cao 51, ​​tiếp tục kì vọng từ con số 50,8 trong tháng Năm.

 

Liệu Trung Quốc có báo cáo khống tốc độ tăng trưởng kinh tế?

Liệu Trung Quốc có báo cáo khống tốc độ tăng trưởng kinh tế? Ảnh minh họa

Và, Block không phải người đầu tiên trên thị trường nghi ngờ độ tin cậy của các liệu phát triển này của Trung Quốc. Trước đó, nhà kinh tế hàng đầu thế giới của Unicredit, Erik Nielsen cũng cho biết những con số này thực sự rất “gây tò mò”.

“Tại sao Trung Quốc có chỉ số PMI xung quanh mức 50 và tăng trưởng ở mức khoảng 6 hoặc 6,5 phần trăm?” Ông Erik nói, “nếu xem xét thông qua số liệu GDP trong bất kỳ nước nào khác, thật khó để có 1 lời giải thích hợp lý cho lý do tại sao họ có mức tăng trưởng dao động nhỏ như vậy ở Trung Quốc”.

Bên cạnh đó, tác giả của báo cáo Gloom, Boom & Doom, Marc Faber cũng đã bày tỏ lo ngại của mình về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc và cho biết tỷ lệ hàng năm có vẻ như là 4 phần trăm thì đúng hơn so với 7,7 phần trăm ghi nhận được trong năm 2013.

Tuy nhiên, Block cho biết, Trung Quốc đang phải đối mặt với những thẻ ghi nợ khổng lồ và tài sản bong bóng, đồng thời cũng đặt câu hỏi về tính hợp pháp và độ chính xác trong những bản báo cáo GDP của Trung Quốc.

Điều này được Block cho là do nạn tham nhũng ở Trung Quốc khi các quan chức tham nhũng kiểm soát hệ thống ngân hàng ở nước này. "Họ kiểm soát một phân khúc rộng lớn của nền kinh tế thông qua các doanh nghiệp phi tài chính thuộc sở hữu của nhà nước.” ông lập luận thêm.

Thanh Mai


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang