Trung Quốc tiết lộ thông tin về tên lửa PL-10 sau nhiều năm ‘kín tiếng’

author 15:03 18/09/2015

(VietQ.vn) - Trong suốt 2 năm qua, tên lửa PL-10 không đối không của Trung Quốc đã gây nhiều tò mò kể từ khi những hình ảnh đầu tiên về loại tên lửa này bị rò rỉ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Dân Trí, tên lửa PL-10 là tên lửa thế hệ thứ 5, được Viện nghiên cứu Công nghệ Quang-Điện tử Lạc Dương (Trung Quốc) thiết kế và chế tạo. Những hình ảnh đầu tiên của loại tên lửa này được lan truyền từ năm 2013, song không có thông tin chính thức nào được công bố.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Liang Xiaogeng, đại diện Viện nghiên cứu Công nghệ Quang-Điện tử Lạc Dương và cũng là nhà thiết kế chính của PL-10 cho biết tên lửa này nặng khoảng 90kg, dài 3m, đường kính 0,16m, có tầm bắn gần 20km và được coi là loại tên lửa có khả năng “đẳng cấp thế giới”.

Theo kế hoạch, PL-10 sẽ được trang bị cho máy bay chiến đấu J-20, tuy nhiên loại tên lửa này cũng được sử dụng cho máy bay J -11 – một phiên bản của Su-27 do Nga chế tạo. Loại tên lửa này có thể sẽ trở thành vũ khí chủ lực của J-20.

Tên lửa PL-10 sẽ được trang bị cho máy bay chiến đấu J-20

Tên lửa PL-10 sẽ được trang bị cho máy bay chiến đấu J-20. Ảnh China Defense Mashup

Tính năng của PL-10 so với tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder hiện đại nhất của Mỹ cũng tương đương nhau, đều là loại vũ khí rất nguy hiểm. Các phương tiện truyền thông Mỹ cũng thể hiện sự “lo lắng” đối với PL-10 và cho rằng sau khi máy bay J-20 và J-31 của Trung Quốc được trang bị loại tên lửa này, đó sẽ là cơn ác mộng đối với Không quân Mỹ, báo Kiến Thức nhận định. 

Theo các nhà phân tích, tên lửa này sử dụng công nghệ lực đẩy vector, có thể tấn công hiệu quả mục tiêu cơ động cao. PL-10 sử dụng chế độ dẫn đường hồng ngoại tiên tiến, có thể phân biệt chính xác máy bay đối phương và mục tiêu giả (mồi bẫy nhiệt).

Bên cạnh đó, do Trung Quốc đã sớm sử dụng mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ, tên lửa này có thể thực hiện phương án “nhìn đâu đánh đấy” (phi công đánh mắt nhìn, tên lửa tấn công mục tiêu).

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang