Vi cá mập ngâm hóa chất gây ung thư

author 07:01 11/01/2015

(VietQ.vn) - Nhà chức trách Trung Quốc vừa triệt phá một ổ sản xuất vi cá mập độc hại được ngâm trong các bể chứa formaldehyde (Phóc-môn) trước khi đem đi tiêu thụ tại các nhà hàng ở tỉnh Giang Tô

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Cảnh sát nhận được tố cáo của quần chúng cho biết có một cơ sở sản xuất vi cá ở làng Trần Trang khu Tuyền Sơn. Do cơ sở sản xuất này thường xuyên bốc mùi hăng, sặc mũi, nên người dân nghi ngờ có sử dụng chất độc hại. 

Sau khi thu thập đủ bằng chứng, ngày 7/1, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra cơ sở trên. Do vi cá mập thường chỉ để được trong 1, 2 ngày, vào mùa hè thậm chí chỉ để được có vài tiếng đồng hồ nên vì muốn bảo quản được lâu hơn cơ sở này đã sử dụng 4 bể chứa nước lớn chứa dung dịch formaldehyde sau đó cho vi cá mập được chế biến vào trong các bể này. Như vậy, vi cá mập có thể bảo quản được 1 tuần cũng không sợ hỏng.

vi ca mapMón súp làm từ vi cá mập nổi tiếng và đắt đỏ tại Trung Quốc. Ảnh minh họa

Cảnh sát đã tiến hành bắt giữ 4 người, tịch thu 5 nghìn tấn vây cá mập thối đã ngả vàng. Cơ sở này đã sản xuất được tổng cộng 200 tấn vi cá mập, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 3, 4 tấn. Những nguyên liêu chất lượng kém như thế này không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà do được ngâm trong formaldehyde, nên có thể gây dị ứng miệng, mũi và ung thư cho con người.

Formaldehyde đã bị tổ chức y tế thế giới WHO liệt vào danh sách chất gây ung thư và dị dạng. Formaldehyhe đi vào cơ thể người gây tổn hại đến nhiều cơ quan nội tạng như gan, thận và trung khu thần kinh. Một khi đi vào cơ thể, formaldehyde sẽ gây ra phản ứng trúng độc  làm tổn hại chức năng gan, thận. Tiếp xúc với Formaldehyde với liều lượng thấp trong thời gian dài có thể gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ và đẻ non ở bà bầu. Hấp thụ 1 formaldehyde với nồng độ cao sẽ gây viêm loét, hoại tử tế bào, thậm chí cổ họng phù nề co giật và tử vong.

Trong khi đó, vây cá mập là tên loại vây của cá mập thường được dùng nấu súp với các thực phẩm như: cua, thịt gà, hải sâm và các vị thuốc có tính chất bồi bổ khác. Vây cá mập còn được biết đến với như một vị thuốc với nhiều công dụng chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe. Đây được coi là món ăn quý hiếm, đắt tiền rất được ưa chuộng tại Mỹ và các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản…

Tuy nhiên trong những năm gần đây, những mối lo ngại về độc tính trong vi mập đã được giới khoa học Mỹ cảnh báo, những vụ bê bối thực phẩm liên quan đến vi cá mập, ý thức về việc săn bắt cá mập gây hủy hoại môi trường sinh thái, hay lệnh cấm món súp vi cá mập trong các bữa tiệc chính thức của chính phủ đã khiến lượng tiêu thụ món ăn xa xỉ này ở Trung Quốc sụt giảm đáng kể.

Trần Lệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang