Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu

author 23:27 08/10/2014

(VietQ.vn) - Với việc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) áp dụng phương pháp mới đánh giá quy mô của các nền kinh tế dựa trên sức mua , Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.

Theo thông tin mới nhất từ  Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Trung Quốc vừa vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất hành tinh.

Chuyên gia Chris Giles của tờ Financial Times đã nhận thấy những dấu hiệu của sự trỗi dậy mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc và đưa cảnh báo vào tháng Tư năm nay rằng Trung Quốc rất có thể sẽ vượt mặt Mỹ và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trung Quốc vượt mặt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu

Lời giải thích căn bản cho cú bứt phá ngoạn mục này chính là do phương thức mới IMF áp dụng để đánh giá các nền kinh tế đã được điều chính cho phù hợp với  sức mua tương đương của đồng tiền.Quy luật  sức mua tương đương của đồng tiền xuất phát từ thực trang đồng tiền ở mỗi nước luôn chênh lệch nhau: Cùng một chiếc áo phông khi được mua ở Thượng Hải sẽ có mức giá rẻ hơn khi  mua ở San Francisco, vì vậy khi so sánh và đánh giá quy mô nền kinh tế của các quốc gia mà không tính đến chênh lệch đồng tiền hay tỉ giá hối đoái sẽ là gây ra sự bất hợp lý. Dù mức thu nhập của người dân Trung Quốc thấp hơn nhiều mức thu nhập của người Mỹ  nhưng nếu chuyển đổi mức lương từ đồng nhân dân Tệ sang đồng đô la Mỹ rồi đem so sánh  thì đó chỉ là cách tính quy đổi giá đơn thuần, điều này vô hình chung đã hạ thấp sức mua của mỗi cá nhân, cũng như của cả một quốc gia. Chỉ số ngang giá sức mua BigMac chính là một ví dụ điển về sự chênh lệch này. Vì vậy, IMF đã đo lường  GDP trên cả khía cạnh thị trường hối đoái cũng như dựa vào việc xem xét  sức mua của nền kinh tế.

Dựa trên cơ sở sức mua, Trung Quốc đã đánh bại Mỹ, vươn lên thống lĩnh ngôi đầu và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.Chúng ta vừa bước qua thời điểm kinh tế Trung Quốc cắt ngang và vượt mặt kinh tế Mỹ trong biểu đồ dưới đây do IMF cung cấp. Đến cuối năm 2014,ước tính nền kinh tế Trung Quốc sẽ chiếm đến 16,48% sức tiêu thụ trên toàn thế giới đã điều chỉnh với GDP ( 17,632 nghìn tỉ đô la Mỹ) trong khi Mỹ chỉ chiếm 16, 28% ( tương đương 17,416 nghìn tỉ đô la Mỹ).

Trung Quốc vượt mặt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu

Với những điều chỉnh dựa trên sức mua, IMF thông báo Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất thế giới

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ không phải hoàn toàn chỉ đón nhận những tin xấu. Trung Quốc Sẽ phải mất một thời gian nữa nếu muốn bắt kịp với Mỹ trên biểu đồ. Theo phương pháp đánh giá mới này thì nền kinh tế Trung Quốc vẫn thấp hơn Mỹ 6,5 nghìn tỉ đô tính theo  giá trị thực của đồng tiền trên thị trường và chắc chắn Trung Quốc không thể vượt qua con số này trong một sớm một chiều.

Trung Quốc vượt mặt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu

Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài phải đi

Dù xét trên sức mua của nền kinh tế, Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ để thống trị nền kinh tế thế giới nhưng xét trên khía cạnh giá trị thực của đồng tiền trên thị trường thì Trung Quốc vẫn còn cả một con đường dài phải đi phía trước nếu muốn đánh bại Mỹ.

Phương Trâm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang