Trường Tiểu học Tích Sơn nâng cao công tác Quản lý giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống

author 06:16 08/03/2018

(VietQ.vn) - Giáo dục kỹ năng sống và Giáo dục thể chất để nâng cao chất lượng toàn diện luôn là mục tiêu đổi mới và chú trọng hướng đến trong công tác giáo dục ở trường Tiểu học Tích Sơn.

Trong xu thế hội nhập với một xã hội không ngừng biến đổi hiện nay, ngoài việc nắm vững tri thức, phát triển năng lực hoạt động trí tuệ thì kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập là rất quan trọng, nhất là đối với học sinh tiểu học. Nắm được điều đó, trường tiểu học Tích Sơn đã đặt ra những mục tiêu giáo dục không chỉ giúp con người học để biết, học để làm, học để làm người mà còn học để cùng chung sống.

Trong những năm qua, Ban Giám hiệu nhà trường luôn đề cao và chú trọng công tác tổ chức quản lý giáo dục kỹ năng sống, giúp thúc đẩy các hành vi mang tính xã hội tích cực cho học sinh, đồng thời tạo những tác động tốt với các mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa các học sinh, tạo sự hứng thú trong học tập cho trẻ. Đồng thời giúp hoàn thành nhiệm vụ của người giáo viên và hướng đến đề cao chuẩn mực đạo đức nhân cách cho học sinh. Qua đó giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và bạn bè, có tư duy toàn diện để sẵn sàng hoà nhập với môi trường mới, suy nghĩ tích cực trong cuộc sống.

Để hoàn thiện được những mục tiêu đó đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý cần phải toàn diện giáo dục, phải có nhận thức đúng đắn, mạnh dạn, tích cực đổi mới, nhất là trong công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng toàn diện học sinh. Bên cạnh đó, trường Tiểu học Tích Sơn cũng đã đề ra những giải pháp cụ thể  trong công tác chỉ đạo việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Trong đó, việc nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục của nhà trường là vô cùng qua trọng. Song song với công tác học tập, quán triệt các văn bản, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của ngành, nhà trường còn chú trọng công tác thực hiện công khai dân chủ trong mọi hoạt động, luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên. Luôn tạo ra không khí cởi mở, chan hòa, chia sẻ giúp cho cán bộ, giáo viên có tâm lý thoải mái, tự tin, đồng lòng tham gia nhiệt tình trong mọi hoạt động, phong trào, thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch của nhà trường, của các tổ chuyên môn, của đoàn thể, các bộ phận theo năm học, tháng, tuần.

truong-tieu-hoc-tich-son-nang-cao-cong-tac-quan-ly-giao-duc-ren-luyen-ky-nang-song
 
truong-tieu-hoc-tich-son-nang-cao-cong-tac-quan-ly-giao-duc-ren-luyen-ky-nang-song
 
truong-tieu-hoc-tich-son-nang-cao-cong-tac-quan-ly-giao-duc-ren-luyen-ky-nang-song
 
truong-tieu-hoc-tich-son-nang-cao-cong-tac-quan-ly-giao-duc-ren-luyen-ky-nang-song

Một số hoạt động như: thi văn nghệ . thể dục thể thao, sinh nhật, trung thu tại lớp.

 

Ban Giám Hiệu đã xây dựng một kế hoạch cụ thể, bám sát với tình hình thực tế của đơn vị, các chỉ tiêu phải phù hợp và có tính khả thi cao. Nhà trường chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bằng các hình thức tích hợp các môn học là hòa trộn nội dung giáo dục. Cùng với các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, giáo dục an toàn giao thông, HĐNGLL, các tiết sinh hoạt tập thể, sao nhi đồng, Đội TNTP Hồ Chí Minh…

Với ba nhiệm vụ: củng cố tăng cường nhận thức; bồi dưỡng thái độ, tình cảm; hình thành hệ thống kỹ năng, hành vi, HĐNGLL có ý nghĩa rất quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh tiểu học.

Hoạt động văn hóa nghệ thuật là loại hình hoạt động quan trọng, không thể thiếu được trong sinh hoạt tập thể của trẻ em, nhất là học sinh tiểu học. Hoạt động này bao gồm nhiều thể loại khác nhau: hát, múa, thơ ca, kịch ngắn, kịch câm, tấu vui, độc tấu, nhạc cụ, thi kể chuyện… Góp phần hình thành cho các em sự tự tin trước đám đông.

truong-tieu-hoc-tich-son-nang-cao-cong-tac-quan-ly-giao-duc-ren-luyen-ky-nang-song

 Hoạt động văn hóa nghệ thuật là loại hình hoạt động quan trọng đối với học sinh tiểu học.

Nhà trường cũng có những hoạt động nghệ thuật văn hóa văn nghệ, thông qua các cuộc thi văn nghệ trong các ngày lễ, hay giao lưu với các trường bạn để học sinh có kỹ năng giao tiếp tự tin, mạnh dạn trước đông người.

Hoạt động vui chơi giải trí, TDTT nâng cao thể chất cho học sinh cũng có ý nghĩa giáo dục to lớn đối với học sinh ở trường tiểu học. Hoạt động này làm thỏa mãn về tinh thần cho trẻ em sau những giờ học căng thẳng, góp phần rèn luyện thể chất sức khỏe và một số phẩm chất: tính tổ chức, kỉ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái... Thông qua các hoạt động trò chơi và một số môn thể thao như, bóng bàn, cầu lông, nhảy dây...

Đồng thời, nhà trường bước đầu đưa học sinh vào các hoạt động xã hội để giúp các em nâng cao hiểu biết về con người, đất nước, xã hội. Đây là một hoạt động tuy khó nhưng nó mang một ý nghĩa vô cùng to lớn. Thông qua hoạt động này, các em sẽ được bồi dưỡng thêm về nhân cách, khắc sâu tình người. Trong thực tế, hoạt động này đã được các nhà trường tiến hành tương đối tốt. Song hoạt động này phải được khai thác một cách triệt để nhằm phát triển tối đa nhân cách ở các em. Học sinh được học hỏi kỹ năng sống, thông qua các hoạt động từ thiện, hoạt động trải nghiệm, tham quan du lịch ...

truong-tieu-hoc-tich-son-nang-cao-cong-tac-quan-ly-giao-duc-ren-luyen-ky-nang-song
 
truong-tieu-hoc-tich-son-nang-cao-cong-tac-quan-ly-giao-duc-ren-luyen-ky-nang-song
 
truong-tieu-hoc-tich-son-nang-cao-cong-tac-quan-ly-giao-duc-ren-luyen-ky-nang-song
 
truong-tieu-hoc-tich-son-nang-cao-cong-tac-quan-ly-giao-duc-ren-luyen-ky-nang-song

Một số hoạt động từ thiện , trải nghiệm của các em học sinh.

Hoạt động lao động công ích là một loại hình đặc trưng của HĐNGLL. Thông qua lao động công ích sẽ giúp các em gắn bó với đời sống xã hội, góp phần làm cho trẻ hiểu thêm về giá trị lao động, có ý thức lao động lành mạnh, vận dụng kiến thức vào đời sống như: trực nhật, vệ sinh lớp học, vệ sinh sân trương,  một số việc khác . Đây là hoạt động thật sự cần thiết giúp các em thích nghi với cuộc sống xung quanh để sau này dù có rơi vào hoàn cảnh khắc nghiệt nào thì các em vẫn có thể tồn tại được.

Bên cạnh đó, hoạt động tiếp cận khoa học - kĩ thuật cũng giúp các em tiếp cận được những thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến. Điều đó sẽ tạo cho các em sự say mê, tìm tòi, kích thích học tập tốt hơn. Học sinh có thể là sưu tầm những bài toán vui, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ khoa học, tìm hiểu các danh nhân, các nhà bác học… Đây là một hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các em làm quen với việc nghiên cứu khoa học và tự khẳng định mình.

Cùng với đó, nhà trường cũng tổ chức giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các tiết sinh hoạt tập thể, giúp các em những hiểu biết về tập thể, vai trò của mỗi cá nhân trong tập thể, đồng thời cung cấp cho HS những thông tin cần thiết và đa dạng của đời sống xã hội, giúp các em định hướng và rèn luyện tiến bộ về mọi mặt. Qua hoạt động trong các tiết sinh hoạt tập thể các em còn luyện được các kĩ năng cơ bản như: kĩ năng hoạt động tập thể, kĩ năng tự quản, kĩ thần trách năng giao tiếp, kĩ năng đánh giá, tính trung thực, qua đó kích thích tính tích cực, tinh nhiệm và phát huy được những tiềm năng vốn có của mỗi học sinh.

Thông tin mới nhất vụ nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 bốc cháy(VietQ.vn) - Một sự cố đã xảy ra tại Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 vào sáng ngày 7/3, tại đây xuất hiện hỏa hoạn nhưng lực lượng cứu hỏa đã kịp thời xử lý ngay sau đó.

Để tiết sinh hoạt tập thể phong phú và có ý nghĩa giáo dục các kĩ năng sống cho học sinh giáo viên nên chuẩn bị cụ thể cho từng tuần, từng tháng. Tuỳ theo từng lớp, từng độ tuổi mà lựa chọn các nội dung và hình thức cho phù hợp. Chẳng hạn như vào dịp lễ giỗ  tổ Hùng Vương ở các lớp 1, 2 thì giáo viên kể cho học sinh nghe như là sự tích bánh trưng, bánh dày; Mai An Tiên,…, ở lớp 3 có thể tổ chức cho các em thi kể chuyện về các vua Hùng, lớp 4,5 tổ chức cho các em thi tìm hiểu về thời đại Hùng Vương, dạy các em hát bài hát Dòng máu lạc hồng…

Ngoài các môn học ở tiểu học việc hình thành nhân cách và rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ còn phụ thuộc rất lớn vào các hoạt động mà trong đó hoạt động sao nhi đồng là một trong những hình thức sinh hoạt tạo nên nhân cách tự nhiên và có nhiều hiệu quả.

Cho đến thời điểm hiện nay, tất cả các cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên nào cũng đều nhận thức đúng về tầm quan trọng việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học. Đưa nội dung giáo dục kĩ năng sống, chính thức trở thành yêu cầu bắt buộc. Đồng thời phối hợp với gia đình, các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường để cùng hoàn thành mục tiêu trong giáo dục.

Kim Dung Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang