Từ 1/6: Áp giá viện phí mới cho bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế

authorĐỗ Thu Thoan 11:06 20/04/2017

(VietQ.vn) - Bộ Y tế cho biết, từ 1/6/2017 các cơ sở y tế sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới bao gồm hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Thông tin trên Vietnamplus cho biết, Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp.

tu-16-ap-gia-vien-phi-moi-cho-benh-nhan-khong-co-bao-hiem-y-te

Từ 1/6, áp giá viện phí mới cho bệnh nhân không có bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa

Theo đó, Vnexpress cho biết thêm, hơn 1.900 dịch vụ y tế được quy định mức trần mới, tương đương với giá mà BHYT đang chi trả theo các hạng bệnh viện. Khám tại bệnh viện hạng đặc biệt, người bệnh phải đóng 39.000 đồng cho một lần khám; chi phí khám tại bệnh viện hạng 2 là 35.000 đồng, bệnh viện hạng 3 là 31.000 đồng, hạng 4 và trạm y tế xã: 29.000 đồng. Một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20-30% so với mức hiện hành.

Giá ngày giường được tính mỗi người trên một giường. Bệnh nhân nằm ghép hai người một giường được tính giá tối đa 50%, nằm ghép từ 3 trở lên trả tối đa 30% giá. Trường hợp nằm trên băng ca, giường gấp tạm thời áp dụng mức giá ngày giường như nằm ghép 2.

Cũng theo Vnexpress, Thông tư cũng bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được BHYT chi trả như thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ...

tu-16-ap-gia-vien-phi-moi-cho-benh-nhan-khong-co-bao-hiem-y-te

Giá các dịch vụ khám bệnh được chia theo hạng bệnh viện. Ảnh: T.A/Dân trí

Cơ quan có thẩm quyền (Bộ Y tế, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh…) quyết định mức giá cụ thể nhưng không được vượt quá tối đa khung của Thông tư này. Mức giá này gồm các chi phí trực tiếp (thuốc men, dịch truyền, hoá chất, vật tư tiêu hao…), chi phí tiền lương.

Theo quy định tại mức giá mới này, những bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo như điều trị ung thư hay thực hiện các kỹ thuật cao trong điều trị mà không có BHYT thì chi phí rất lớn, Vietnamnplus thông tin.

Thông tư cũng quy định rõ mức giá của phẫu thuật nội soi robot dành cho các bệnh nhân không có BHYT. Theo Bộ Y tế việc điều chỉnh giá cho nhóm đối tượng này để tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT trong chi trả chi phí cho bệnh viện, khuyến khích người chưa có thẻ bảo hiểm y tế tham gia mua BHYT.

Đối tượng áp dụng của thông tư bao gồm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước; người bệnh chưa tham gia BHYT; người bệnh có thẻ BHYT nhưng đi khám bệnh, chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang