Tự chế gương chiếu hậu mô tô thành vật trang trí nguy hiểm khó lường

author 06:30 01/10/2020

(VietQ.vn) - Hiện nhiều tài xế tự chế kích thước gương chiếu hậu không đúng với tiêu chuẩn khiến việc kiểm soát khó khăn, gặp nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Gương chiếu hậu xe mô tô là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trên xe mô tô. Thực tế, khi lái xe, điều quan trọng cần nhớ là phải luôn chú ý giao thông xung quanh. Nhờ đó, tài xế sẽ biết được các phương tiện quanh mình đang làm gì cũng có thể biết được lúc nào là thời điểm an toàn để chuyển làn hoặc rẽ trái phải.

Ngoài ra, để quan sát tốt xung quanh sẽ cần phải điều chỉnh gương chiếu hậu trước khi khởi động lái và sau đó quan sát trong gương một số lần nhất định khi tham gia giao thông. Tuy vậy, không nhiều người biết sử dụng gương chiếu hậu sao cho hợp lý cũng như tận dụng gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn cho bản thân. Thậm chí nhiều tài xế còn 'biến' gương chiếu hậu thành vật trang trí gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

 Gương chiếu hậu cần lắp đúng tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa

Cụ thể, nhiều phương tiện tự trang bị tự chế, kích thước gương chiếu không đảm bảo, có người sử dụng loại gương chiếu hậu mặt lồi rất nguy hiểm, khó kiểm soát được các phương tiện đang lưu hành phía sau. Bên cạnh đó một số gương chiếu hậu không phát huy tác dụng vì đặt không đúng vị trí, chủ yếu chỉ để đối phó với Công an giao thông. Đã vậy, một số xe mô tô còn không gắn gương chiếu hậu rất nguy hiểm khi đi lại.

Điều đáng nói, hiện thị trường có nhiều gương không đạt chuẩn đang được bày bán công khai, đa dạng, nhiều mẫu mã, nhiều giá cả tại các cửa hàng mua bán phụ tùng xe gắn máy. Nhiều người dù biết các gương trên không có tác dụng nhưng vẫn mua và trang bị cho phương tiện của mình. Vì vậy, rất cần sự nhắc nhở, tư vấn, tuyên truyền từ các cơ quan chức năng kể cả việc xử phạt để nêu gương và mang tính thuyết phục cao.

Nhiều nhà chuyên môn cho rằng, dù hiện nay luật giao thông chỉ bắt buộc các phương tiện phải có ít nhất một gương chiếu hậu đặt ở bên trái xe nhưng chủ phương tiện cần trang bị cả hai gương chiếu hậu (bên trái lẫn bên phải), bởi trên thực tế nhiều tai nạn giao thông đã xảy ra khi xe đột ngột rẽ phải vào lề nhưng không có gương chiếu hậu để quan sát các phương tiện phía sau từ bên phải.

Bàn đạp phanh ô tô thấp, hụt- dấu hiệu cho thấy nhiều bộ phận cần xử lý ngay(VietQ.vn) - Trong lúc vận hành xe ô tô nếu thấy dấu hiệu bàn đạp phanh thấp và bị hụt khi đạp phanh không nên chủ quan vì rất nguy hiểm.

Tại Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe máy các loại tham gia giao thông phải có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển. Cụ thể, gương chiếu hậu phải quan sát được phía sau, bao quát nhiều hướng và phải đạt chuẩn. Gương chiếu hậu phải có tác dụng phản xạ, diện tích bề mặt không được nhỏ hơn 69cm2; nếu là gương tròn thì đường kính phải lớn hơn 94cm2 và nhỏ hơn 150cm2. Tuy nhiên không phải ai cũng biết qui định này.

Đối với việc dùng gương chiếu hậu không đúng chuẩn, ngoài việc bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng còn gây rất nhiều nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và những người khác. Vì vậy, chủ phương tiện cần lựa chọn những gương chiếu hậu đạt chuẩn, đặt đúng vị trí trên xe để có thể quan sát dễ dàng phía sau lưng để phòng chống tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy được Bộ Giao thông vận tải ban hành năm 2014 (Viết tắc QCVN 14:2015/BGTVT) thì gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy phải đáp ứng yêu cầu sau:

- Xe gắn máy phải lắp ít nhất một gương chiếu hậu bên trái của người lái; xe mô tô phải lắp gương chiếu hậu ở bên trái và bên phải của người lái.

- Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn; người lái có thể điều chỉnh dễ dàng tại vị trí lái và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50 m về phía bên phải và bên trái.

- Nếu là gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.

- Nếu là gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm nhưng phải được nằm trong một hình chữ nhật có kích thước 120 x 200 mm.

Như vậy, những trường hợp người xe mô tô, xe gắn máy gắn gương chiếu hậu không đảm bảo các yêu cầu trên, được xem là hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có gương chiếu hậu không có tác dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang