Từ chiếc điện thoại cũ, Chủ tịch Thế giới Di động hé mở chiến lược kinh doanh mới

author 14:57 25/03/2019

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động (HoSE: MWG) thừa nhận, thị trường di động khó tăng trưởng, do đó, doanh nghiệp sẽ kinh doanh mặt hàng chưa từng kinh doanh (smartwatch), hay tiếp cận khách hàng mới.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Ngành ICT đang bão hòa, kinh doanh điện thoại gặp khó khăn

“Qua rồi cái thời mỗi khi có model mới, mọi người xếp hàng từ sớm chờ lấy sản phẩm. Nói như vậy để thấy dấu hiệu về việc ngành ICT sẽ bão hòa”, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

Năm 2019 sẽ là năm kinh doanh mảng điện thoại gặp nhiều khó khăn. “Tôi đang xài một chiếc điện thoại khá cũ kỹ, và không thấy lý do gì để đổi điện thoại. Không biết người tiêu dùng có nghĩ như tôi không? Nói như vậy để thấy rằng, dấu hiệu về việc ngành ICT sẽ bão hòa. Qua rồi cái thời mỗi khi có model mới, mọi người xếp hàng từ sớm chờ lấy sản phẩm.”, ông Nguyễn Đức Tài nói.

 Kinh doanh điện thoại sẽ trở nên khó khăn. Ảnh minh họa

Theo báo cáo tại Đại hội cổ đông thường niên mới đây, Thế giới Di động đặt kế hoạch doanh thu gần 108.468 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.571 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt 25% và 24% so với năm 2018. Theo đó, mảng bán lẻ điện thoại, điện máy vẫn là nguồn đóng góp doanh thu và lợi nhuận chủ yếu.

Mục tiêu năm 2019 của Thế giới Di động là chiếm 40% thị phần của ngành hàng điện máy, ngành hàng điện thoại tiếp tục duy trì thị phần dẫn đầu và có sự tăng trưởng tích cực so với thị trường. Tuy nhiên, câu chuyện “chiếc điện thoại cũ” của ông Nguyễn Đức Tài cho thấy những nỗi lo về khả năng tăng trưởng của mảng kinh doanh điện thoại. Bản thân lãnh đạo MWG cũng thừa nhận trước cổ đông rằng thị trường di động khó tăng trưởng. Còn ngành hàng tivi tăng khoảng 10%, máy lạnh 11%, các ngành khác đều dưới 10%. So với dự báo của các năm trước đã thấp hơn khá nhiều.

Phát triển sản phẩm chưa từng có; tiếp cận khách hàng mới… để ‘mở lối’ cho doanh nghiệp

Để tăng doanh thu theo đúng kế hoạch năm 2019, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cho rằng có hai cách. Thứ nhất, bán những sản phẩm mới chưa từng bán tại chuỗi Thế giới Di động như đồng hồ, smartwatch. Thứ hai, tiếp cận nhóm khách hàng mới chưa từng tiếp cận hoặc chưa từng quan tâm tới.

Ngoài ra, có hoạt động mới khác biệt với những gì đã làm như mở mới các loại cửa hàng, cải tiến mô hình trưng bày để trưng bày nhiều sản phẩm hơn… Ngoài ra, doanh nghiệp cũng mở rộng thị phần, cạnh tranh với các đối thủ.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động. 

Được biết, Thế giới Di động sẽ bán các sản phẩm đồng hồ: Micheal Kors, Fossil, Daniel Wellington, Casio và đây đều là phân khúc đồng hồ thời trang, có giá dưới 10 triệu đồng (phổ biến dưới 7 triệu đồng) vào tháng 3 này. Trước khi bán đồng hồ truyền thống, họ đã phân phối các loại đồng hồ thông minh (smart watch).

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế giới Di động, ý tưởng kinh doanh đồng hồ mới có trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Hiện, công ty đang ráo riết làm và sẽ có cửa hàng thử nghiệm đầu tiên. Nếu nhận được kết quả tích cực, mô hình này sẽ được mở rộng thêm.

"Hiện nay việc mua đồng hồ uy tín của người dân gặp nhiều khó khăn. Đồng hồ nhái, đồng hồ giả tràn lan khiến người mua không yên tâm. Đây cũng là lý do nhà bán lẻ này tham gia vào phân khúc này", ông Hiểu Em nói.

2 tháng đầu năm 2019, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 17.396 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 729 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 5% doanh thu thuần và 20% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018. Với kết quả này, Thế giới Di động đã thực hiện được 16% kế hoạch doanh thu và 20% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2019. Trong đó, doanh thu online đạt 3.021 tỷ đồng, đóng góp 17% trong tổng doanh thu của công ty. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu online tăng trưởng 53%.

Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang