Tuần này giá vàng khó tăng trở lại

author 16:34 29/12/2013

(VietQ.vn) - Những ngày cuối cùng của năm 2013 và đầu năm 2014, dự đoán của các chuyên gia, giá vàng sẽ tăng nhẹ trở lại nhưng điều đó chắc khó diễn ra.

Chứng khoán tăng mạnh, có lý do từ việc các nhà đầu tư bán vàng để đầu tư vào chứng khoán và chứng khoán càng tăng vàng sẽ càng giảm giá. Điều này là nhận định không chỉ của các chuyên gia trong nước mà còn là của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và đầu tư kinh doanh vàng.

Trên thực tế, những ngày gần đây, giá vàng trên thị trường thế giới đã giảm mạnh, khiến cho khoảng cách giá vàng giữa trong và ngoài nước càng xa hơn, ở mức trên 4 triệu đồng chênh lệch. Nhưng một điều mà các chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước có sự “hỗ trợ kỹ thuật” với việc tăng nhẹ vào dịp cuối tuần qua trong khi chứng khoán đã “xanh” trở lại và lượng giao dịch tăng đột biến. Tuy nhiên, mức tăng đó chưa đáng kể và được cho là không bền vững và giá vàng sẽ giảm trong những ngày cuối của năm 2013 và những ngày đầu 2014.

Bieu do gia vang thang qua

Ở thị trường quốc tế, diễn biễn của chứng khoán cũng sẽ góp phần quyết định diễn biến giá vàng, đặc biệt, giá vàng tuần tới sẽ chịu áp lực nặng nề của thực tế đó.

Thị trường chứng khoán trên thế giới giao dịch được cải thiện, đặc biệt là vào khoảng quý IV/2013 được cho là nguyên nhân quan trọng khiến giá vàng lao dốc.

Ông Charles Nedoss - chiến lược gia thị trường cấp cao thuộc Công ty Kingsview Financial nhận định, giá vàng giảm do các nhà đầu tư bán vàng để đầu tư cho chứng khoán. Vì thế, chứng khoán xanh sàn còn vàng lại đỏ sàn.

Cụ thể, theo ghi nhận, trong phiên giao dịch ngày thứ 6 (tuần từ 23 -28/12/2013), chỉ số Dow Jones và S&P 500 của thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) tăng cao kỷ lục trước khi giảm nhẹ trở lại.

Đồng quan điểm với ông Nedoss, ông  Ken Morrison - người sáng lập và biên tập viên của bản tin trực tuyến Morrison on the Markets, nhận định, hoạt động chốt sổ sách của năm của giới đầu tư, diễn biến thị trường chứng khoán và khả năng bám trụ ngưỡng 1.200 USD/ounce được cho là những nhân tố quyết định đường đi của giá vàng trong tuần tới.

Tuy nhiên, ông Afshin Nabavi - trưởng bộ phận giao dịch của công ty MKS (Switzerland) SA, dự báo giá vàng sẽ giằng co trong biên độ hẹp trong ngắn hạn.

Theo ông Nabavi, lực mua đóng trạng thái của các nhà đầu tư bán khống trước khi kết thúc năm 2013, nếu có cũng sẽ không đủ mạnh để đẩy giá vàng tăng cao.

“Tâm lý thị trường đã trở nên quá bi quan. Có vẻ như vàng đã bị bán ra quá mạnh”, ông Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa thuộc công ty RJO Futures nhận định,

Còn dựa trên đồ thị kỹ thuật Ralph Preston - Giám đốc Heritage West Financial lại nhận định giá vàng sẽ giảm.

“Từ đỉnh đồ thị tương ứng với mức giá cao nhất trong tháng 8 và tháng 10, chúng ta có thể thấy vàng đang trên đà giảm. Chỉ khi nào vàng bứt ra khỏi đà giảm này thì giá vàng mới có thể tăng trở lại. Nếu không được, giá vàng có nguy cơ tiếp tục tụt xuống dưới 1.050$ trong những tuần tới”, Ralph Preston nhận định.

Còn Jim Wyckoff - trưởng phòng phân tích của Kitco Metals, nhận định giá vàng sẽ đi ngang hoặc giảm trong tuần tới do các yếu tố kĩ thuật vẫn bất lợi cho vàng.

Theo một nghiên cứu mới đây của Kitco News Gold Servey, có 10/17 người dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, trong khi chỉ có 5 ý kiến cho rằng giá vàng sẽ giảm và 2 ý kiến nhận định giá sẽ đi ngang hoặc ít thay đổi.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang