Tuần tới Nga sẽ bắt đầu bán thuốc ngừa Covid-19

author 11:06 21/09/2020

(VietQ.vn) - Nga dự tính tuần tới sẽ bắt đầu duyệt sử dụng thuốc kháng virus Coronavir điều trị bệnh nhân Covid-19 ngoại trú nhẹ và trung bình.

Quyết định được công ty R-Pharm đưa ra cho thấy, Nga đang tăng cường nỗ lực giành vị trí dẫn đầu thế giới trong cuộc đua chống Covid-19. Trước đó, nước này đã xuất khẩu kit xét nghiệm nCoV và ký một số hợp đồng quốc tế, thỏa thuận cung cấp vaccine Sputnik-V.

Đại diện R-Pharm cho hay họ đã bắt đầu đàm phán với các nhà thuốc về việc đặt đơn hàng. Thuốc Coronavir dự kiến được tung ra thị trường trong tương lai gần, nhanh nhất có thể cuối tháng 9.

Được biết, thuốc Coronavir được sản xuất tại R-Pharm chi nhánh Yaroslavl, cách Moskva khoảng 300 km về phía đông Bắc. Thuốc được phê duyệt sử dụng lần đầu cho bệnh nhân Covid-19 nội trú vào tháng 7, sau khi các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tiến hành trên 168 người.

Nga sẽ bán thuốc ngừa Covid-19 vào tuần tới. Ảnh: VnExpress/Reuters 

R-Pharm hồi tháng 5 cũng phê duyệt thuốc Avifavir, một loại thuốc trị Covid-19 khác do Nga sản xuất. Avifavir đã được phân phối tới các bệnh viện từ tháng 6 nhưng tới nay chưa được cung cấp cho các nhà thuốc.

Coronavir và Avifavir đều được điều chế dựa trên hoạt chất favipiravir, thành phần chính trong thuốc chống virus Avigan của công ty Fujifilm, Nhật Bản. Avigan được cấp phép sử dụng cho điều trị cúm khẩn cấp từ năm 2014.

Các thử nghiệm đánh giá khả năng điều trị Covid-19 của Avigan đang được tiến hành rộng rãi trên thế giới, song kết quả một nghiên cứu tại Nhật Bản đưa ra vào tháng 7 chưa đủ để đi đến kết luận. Nhiều hãng dược Ấn Độ đang sản xuất thuốc gốc của Avigan để điều trị Covid-19, trong đó có Lupin, Cipla, Dr Reddy's.

Vaccine COVID-19 của Nga và Trung Quốc chỉ đạt 40% hiệu quả do còn nhiều thiếu sót(VietQ.vn) - Liên quan tới vaccine COVID-19 của Nga và Trung Quốc, các chuyên gia y tế phương tây cho rằng vẫn còn khá nhiều sai sót.

Trong diễn biến liên quan tới thuốc ngừa Covid-19, mới đây trang tin PledgeTimes vừa dẫn bài phỏng vấn các chuyên gia Nga nhận định, giá thuốc điều trị Covid-19 có tên quốc tế "Favipiravir" do Nga sản xuất cao. Nguyên nhân là vì nhu cầu quá lớn của loại thuốc này trên toàn thế giới.

Ông Andrey Mladentsev - Tổng giám đốc Công ty dược Promomed sản xuất thuốc điều trị COVID-19 Areplivir - khẳng định hiện vẫn chưa thể giảm giá loại thuốc này.

"Mức giá đó liên quan đến giá thuốc phân phối cho một cơ sở điều trị. Chúng tôi không thể đưa ra 2 mức giá cho cơ sở điều trị và cho bên bán lẻ, do đó đã thực sự hình thành mức giá này" - ông Mladentsev nói.

Chuyên gia về thị trường thuốc Nikolay Bespalov nói thêm rằng thuốc điều trị Covid-19 không thể quá rẻ, do bối cảnh quốc tế và bối cảnh dịch tễ học. Ông Bespalov cũng nhắc đến vấn nạn sử dụng thuốc một cách không kiểm soát.

"Không chỉ cần kê đơn tại các bệnh viện mà bác sĩ cũng nên kê đơn cho loại thuốc này. Tôi cho rằng một bệnh nhân không nên tự ý mua và sử dụng loại thuốc này" - chuyên gia Bespalov cho biết.

Trước đó, Bộ Y tế Nga đã quyết định đưa thuốc điều trị Covid-19 Favipiravir vào danh sách các loại thuốc thiết yếu quan trọng. Thuốc sẽ được bán ở các hiệu thuốc tại Nga dưới tên thương mại là Coronavir và Areplivir.

Một hộp thuốc Coronavir 50 viên sẽ có giá ít nhất là 11.550 ruble (khoảng 152 USD), và một hộp Areplivir 40 viên sẽ có giá 12.320 ruble (khoảng 162 USD).

Đại dịch Covid-19 là một trong những thách thức lớn nhất mà y học hiện đại từng đối mặt. Trải qua 8 tháng, giới khoa học vẫn đang tìm phương pháp điều trị tối ưu. Các loại thuốc được nhắc đến nhiều nhất bao gồm thuốc kháng virus Remdesivir do hãng dược Gilead Sciences sản xuất, thuốc Favipiravir từ Nhật Bản, thuốc steroid giá rẻ Dexamethasone...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang