Tuyệt đối cấm trẻ ăn 9 loại thực phẩm này trước khi đi ngủ

authorNgọc Nga 09:35 01/09/2017

(VietQ.vn) - Một số loại thực phẩm được rất nhiều trẻ yêu thích, tuy nhiên vô tình chúng lại chính là nguyên nhân khiến trẻ “mất ngủ”, cha mẹ nên chú ý để trẻ tránh xa những thực phẩm dưới đây.

Giấc ngủ rất quan trọng với trẻ em. Trẻ mất ngủ sẽ khiến cơ thể trẻ mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ tới việc sinh hoạt hàng ngày cũng như tới sự phát triển thể chất của trẻ. Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng, tình trạng mất ngủ ở trẻ mới biết đi có thể khiến trẻ lớn lên với vấn đề về tình cảm và hành vi trong cuộc sống sau này, và tương lai trẻ có nguy cơ mất ngủ rất cao.

Tuy nhiên ít bậc cha mẹ ngờ được rằng, thực phẩm cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ bị mất ngủ. Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm ấy.

Đồ ngọt có thể khiến trẻ gặp ác mộng

Đứng đầu danh sách là các loại thực phẩm ngọt như kem, kẹo, bánh ngọt... và tất cả các loại quà vặt có vị ngọt đều là món ăn khoái khẩu của trẻ. Chúng đều chứa nhiều đường, nhiều năng lượng khiến bé “tỉnh như sáo” và thích hoạt động.

 Đồ ngọt chính là thực phẩm mẹ không nên cho con ăn trước khi đi ngủ. Ảnh minh họa

 Đồ ngọt chính là thực phẩm mẹ không nên cho con ăn trước khi đi ngủ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn đồ ngọt gần trước khi đi ngủ gây ra tăng lượng đường trong máu, làm cơ thể phải hoạt động nhiều để chuyển hóa, não cũng phải hoạt động liên tục. Khi toàn bộ cơ quan trong cơ thể không được “nghỉ ngơi” thì trẻ cũng khó đi vào giấc ngủ.

Bên cạnh đó, kẹo ngọt ảnh hưởng mạnh lên sóng não và bạn có thể gặp ác mộng nếu tiêu thụ chúng quá nhiều. Do vậy, bố mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ khoảng vài tiếng.

Nước ngọt có ga

Cũng giống như các loại đồ ăn vặt như bánh kẹo thì nước ngọt có ga là thứ mà hầu như trẻ nhỏ nào cũng thích. Tuy nhiên, việc cho trẻ tiêu thụ loại nước này vào buổi tối là sai lầm bởi hầu hết các loại cola đều chứa nhiều caffeine hoặc chứa hàm lượng đường fructose rất cao sẽ làm trẻ mất ngủ cả đêm.

Thực phẩm chứa caffein

Có rất nhiều thực phẩm chứa caffein chứ không phải riêng gì cà phê. Nó có thể là thành phần trong trà, nước cola và socola. Những thực phẩm này sẽ khiến mọi người, kể cả trẻ em trằn trọc, khó ngủ và thao thức suốt đêm dài.

Ngoài ra, chất caffein không chỉ gây mất ngủ, nó còn có tác dụng lợi tiểu, kích thích cơ thể sản xuất nước tiểu khiến giấc ngủ của trẻ có thể bị gián đoạn. Vì thế, để đảm bảo cho con được ngon giấc mỗi đêm, bố mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn socola hay bất cứ thực phẩm chứa caffein trong khoảng 4-6 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ.

Nước lọc

Nước quả thật có vai trò đặc biệt quan trọng với cơ thể. Con người có thể nhịn ăn được vài ngày, nhưng không thể nhịn uống nước. Tuy nhiên, nếu bé uống nhiều nước trước khi đi ngủ thì bé khó có thể có được giấc ngủ ngon bởi bé sẽ phải thức giấc và đi vệ sinh vào lúc nửa đêm. Do đó tốt nhất mẹ không nên để bé uống nước trước khi đi ngủ khoảng 90 phút.

Uống quá nhiều nước lọc khi đi ngủ cũng là nguyên nhân khiến trẻ không ngon giấc. Ảnh minh họaUống quá nhiều nước lọc khi đi ngủ cũng là nguyên nhân khiến trẻ không ngon giấc. Ảnh minh họa

Thịt đỏ

Để cơ thể tiêu hóa được thịt đỏ cần mất một thời gian dài vì lượng protein và chất béo có trong thịt đỏ rất nhiều vì thế nếu trẻ ăn thịt đỏ vào giờ muộn, nhất là gần với giấc ngủ thì chúng sẽ kích thích cơ thể sản xuất nhiều endorphin khiến trẻ sẽ rất khó khăn để đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó là sự ấm ách khó chịu ở bụng sẽ khiến cho trẻ trằn trọc và ngủ không ngon.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, muối

Theo các chuyên gia, buổi tối bố mẹ nên để trẻ nói lời tạm biệt với những đồ ăn có nhiều chất béo và dầu mỡ như pizza, humbuger, khoai tây chiên... Vì nếu ăn chúng vào ban đêm không chỉ khiến trẻ cảm thấy đầy bụng vào sáng hôm sau mà còn khiến dạ dày của con phải làm việc quá sức để tiêu hóa, điều này khiến con ngủ không ngon giấc và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần chuẩn bị những gì khi kiểm tra?(VietQ.vn) - Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm sẽ kiểm tra hồ sơ hành chính, pháp lý của cơ sở; nội dung ghi nhãn, kiểm định định kỳ sản phẩm,...

Thực phẩm lên men

Sữa chua, phô mai, tương, dưa chua... là những đồ ăn rất quen thuộc hàng ngày nhưng chúng có chứa acid amin tyramine có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và làm bé thức giấc vào ban đêm, từ đó khiến giấc ngủ chập chờn, không ổn định. Do đó, trước khi đi ngủ người lớn nên cho bé tránh xa những thực phẩm này vì chúng sẽ làm bé trằn trọc suốt đêm.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích có thể kích thích não phóng một số loại axit amin như tyramine, noradrenalin... khiến mọi người, kể cả trẻ nhỏ cảm thấy tỉnh táo hơn. Ngoài ra, các thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến trẻ tăng cân nhanh chóng, dẫn đến thừa cân, béo phì.

Khoai lang và hạt dẻ

Đây là hai loại thực phẩm mà các mẹ cần phải tránh cho trẻ vì chúng sản sinh ra rất nhiều chất khí trong bụng trẻ, khiến trẻ trằn trọc và khó ngủ hơn.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang