Tỷ phú Jack Ma nghỉ hưu, giao toàn quyền cho Daniel Zhang: Nhân vật này là ai?

author 19:34 10/09/2019

(VietQ.vn) - Daniel Zhang là người đã gắn bó với đế chế Alibaba của tỷ phú Jack Ma từ năm 2007.

Hôm nay (10/9), Jack Ma đón sinh nhật lần thứ 55 và theo kế hoạch do chính ông công bố, Chủ tịch Alibaba sẽ nghỉ hưu và giao lại vai trò điều hành cho CEO Daniel Zhang.

Người sẽ tiếp quản những thành quả của Jack Ma năm nay 47 tuổi. Ông đã giữ vị trí Giám đốc điều hành Alibaba từ năm 2015. Các nhà đầu tư và giới phân tích sẽ theo dõi Zhang điều hành Alibaba khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Bên cánh đó, Alibaba cũng phải chiến đấu với các đối thủ nội địa như Pinduoduo and JD.com tại các thành phố nhỏ - những nơi được xem là động lực tăng trưởng tiếp theo cho tiêu dùng ở Trung Quốc.

 Jack Ma (trái) và Daniel Zhang (phải)

Cách đây 12 năm, Daniel Zhang chỉ là một nhân viên kiểm toán bình thường tốt nghiệp ĐH Kinh tế & Tài chính Thượng Hải. Sau khi gia nhập Alibaba vào năm 2007, ông đã dần dần trở thành gương mặt quan trọng trong tập đoàn, là "kiến trúc sư" chính của nhiều dự án thương mại điện tử lớn.

Người đàn ông gốc Thượng Hải này thường được nhân viên miêu tả là Tiểu Dao Tử - dùng để chỉ những người có tinh thần tự do và phóng khoáng.

Theo hồ sơ được đăng tải trên trang web của tập đoàn năm 2017, phong cách lãnh đạo của Daniel Zhang cũng rất khác biệt với Jack Ma: "Việc chú ý đến từng chi tiết kể cả nhỏ nhất chính là sự khác biệt lớn giữa người sáng lập Alibaba và Daniel Zhang".

Trong một bài báo của CNBC Make It, Daniel đã chia sẻ về 7 nguyên tắc lãnh đạo đã hỗ trợ mình và các cộng sự kể từ khi đảm nhận vị trí CEO vào năm 2015.

Ông cho biết, những nguyên tắc này "đã giúp chúng tôi thành công với những dự án lớn như ‘11.11’ - sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới - hay chiến lược ‘Bán lẻ mới’ sẽ đưa Alibaba và các đối tác đi tới tương lai". Ngoài ra, chúng cũng giúp ông "tập trung vào những điều quan trọng khi nghĩ về cạnh tranh, tuyển dụng nhân tài và đưa ra những quyết định khó khăn".

Jeffrey Towson, một giáo sư về đầu tư tại Peking University thường viết về Alibaba chỉ ra rằng, sự đổi mới sáng tạo của Apple đã bị đình trệ khi Tim Cook tiếp quản công ty, Microsoft cũng mất phương hướng khi Steve Ballmer đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành thay Bill Gates.

Tuy nhiên, ông Towson dự đoán, Alibaba sẽ là một trong số ít những công ty thành công khi chuyển giao quyền điều hành cho thế hệ tiếp theo. Alibaba đã phát triển thịnh vượng, liên tục bắt kịp xu hướng dưới sự điều hành của giám đốc Zhang từ 2015 đến nay.

Dù không còn làm Chủ tịch Alibaba, Jack Ma sẽ vẫn ở hội đồng quản trị doanh nghiệp này cho đến cuộc họp đại hội cổ đông năm 2020. Ông cũng sẽ là đối tác trọn đời của Alibaba Partnership – một nhóm các giám đốc điều hành cấp cao có quyền đề cử đa số các lãnh đạo trong hội đồng quản trị.

Giảm thiểu chi phí, tăng sức cạnh tranh nhờ tiêu chuẩn quốc tế(VietQ.vn) - Với hệ thống 26 nhà máy trên toàn quốc, SABECO luôn chú trọng đến sự đồng nhất về chất lượng sản phẩm.

Dưới sự lãnh đạo của Jack Ma, Alibaba đã trở thành doanh nghiệp đi đầu trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc với vốn hóa khoảng 460 tỷ USD. Năm ngoái, tổng giá trị mua sắm trong ngày Lễ Độc Thân trên Alibaba đạt 30,8 tỷ USD. Theo WPP và hãng tư vấn Kantar, đây là thương hiệu bán lẻ có giá trị nhất thế giới bên ngoài nước Mỹ.

Thu Hà 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang