Những dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng

author 10:17 30/03/2015

(VietQ.vn) - Đa số u nang buồng trứng là lành tính. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 5% u nang buồng trứng có thể phát triển thành những biến chứng nguy hiểm, gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với nữ giới.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Chiếm tỷ lệ gần 80% các khối u buồng trứng, u nang buồng trứng có thể gặp ở mọi phụ nữ, ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời. Bệnh thường “đánh lừa” chị em bằng các triệu trứng mơ hồ nên nếu không được chữa trị kịp thời, gây ảnh hưởng tới khả năng có con, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng người phụ nữ.

Những cơn đau

U nang buồng trứng là căn bệnh thường gặp ở nữ giới

U nang buồng trứng là căn bệnh thường gặp ở nữ giới

Đây chính là những dấu hiệu đầu tiên giúp  nữ giới nhận biết bệnh u nang buồng trứng. Tuy nhiên, những cơn đau này có thể xảy ra ở những vị trí tương tự như một số bệnh khác nên nhiều khi chị em khó xác định.

Vì vậy, ngay khi nghi ngờ từ những cơn đau như dưới đây, chị em cũng nên đi khám phụ khoa để có câu trả lời chính xác: đau bụng lâm râm hoặc cảm giác khó chịu trong âm đạo. Đau vùng chậu (bụng dưới và hai hố chậu) liên tục hoặc từng cơn, có thể lan ra sau lưng hoặc xuống hai đùi, đau khung chậu khi “yêu”.

Bụng hơi to, tức vùng bụng

Khi vô tình thấy vùng bụng có vẻ hơi to hơn bình thường, nên theo dõi kỹ hơn bằng cách sáng sớm ngủ dậy, thử lấy tay ấn vào bụng xem có khối u nào cộm lên không. Nếu có, nên đến gặp bác sĩ để có câu trả lời chính xác.

Bên cạnh đó, nếu cảm thấy như có một trọng lượng đè xuống ở vùng bụng khiến cơ thể cảm thấy căng tức, khó chịu nhất là gần khu vực xương chậu thì đừng bỏ qua khả năng do u nang buồng trứng gây ra.

Kinh nguyệt bất thường

Có nhiều căn bệnh cũng khiến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ trở nên bất thường. Vì vậy, ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường này, nữ giới nên đi khám ngay để phát hiện bệnh kịp thời. Nhất là khi chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên bị rối loạn, cả về thời gian cũng như màu sắc của kinh nguyệt (đậm đặc, sẫm đen…) thì nguy cơ bị u nang buồng trứng cũng không phải là nhỏ, theo báo Tuổi Trẻ.

Các dấu hiệu khác

Ngoài ra, khi bị u nang buồng trứng, đôi khi còn thấy xuất hiện một số dấu hiệu khác như: xuất huyết âm đạo bất thường; khó thở, đánh trống ngực; nôn, buồn nôn...

Nếu u nang lớn, lấp đầy khoang bụng, làm cho áp lực trong bụng tăng lên, ảnh hưởng đến lưu thông tĩnh mạch chi dưới, làm cho bụng căng và phù hai chân, các cơ quan trong vùng chậu bị chèn ép, gây nên đi tiểu khó, đọng nước tiểu, đi tiểu gấp hoặc đại tiện khó....

Đặc điểm cuả u nang buồng trứng

U nang buồng trứng khiến cho nữ giới cảm thấy lo lắng

U nang buồng trứng khiến cho nữ giới cảm thấy lo lắng

U nang buồng trứng được hình thành bên trong buồng trứng và là bao nang chứa đầy dịch. Bệnh không trừ một ai bao gồm cả những phụ nữ đã từng hoặc chưa từng có quan hệ tình dục, đã có gia đình hay còn độc thân. Tuy nhiên, u nang buồng trứng vẫn thường gặp nhất ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện K: “Khối u phụ khoa gặp rất nhiều ở chị em phụ nữ Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Đặc biệt, rất nhiều phụ nữ trẻ hiện nay đã có khối u ở buồng trứng, có thể u nang, có thể u đặc, có thể u ác tính ở buồng trứng”.

U nang buồng trứng được chia làm 2 loại là: u cơ năng và u thực thể. U cơ năng thường do rối loạn chức năng của buồng trứng gây ra, nó có thể tự mất đi sau một thời gian mà không cần bất cứ phương pháp điều trị nào.

Đối với những khối u nang buồng trứng thực thể thì phương pháp điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật bóc tách và cắt bỏ. Nếu không được điều trị kịp thời các khối u này sẽ biến chứng: "xoắn" hoặc "khoá", theo báo Gia Đình.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang