U23 Uzbekistan, đối thủ của Việt Nam trong trận chung kết lợi hại cỡ nào?

author 16:46 24/01/2018

(VietQ.vn) - Với dàn cầu thủ có chất lượng đồng đều cùng phong cách chơi bóng hiện đại, U23 Uzbekistan được đánh giá là đối thủ nặng ký của Việt Nam trên con đường tới chức vô địch U23 châu Á.

U23 Uzbekistan thực sực “đáng gờm”

Sau khi giành chiến thắng ở loạt luân lưu cân não với U23 Qatar tại bán kết U23 châu Á, U23 Việt Nam đã chính thức có mặt ở trận chung kết gặp đối thủ đến từ Trung Á là U23 Uzbekistan. Tại bảng A vòng chung kết U23 châu Á lần này, U23 Uzbekistan có khởi đầu khó khăn khi để thua U23 Qatar với tỉ số 1-0. Tuy nhiên, đội bóng này đã nhanh chóng “chiếm cứ” vị trí nhì bảng khi lần lượt đánh bại U23 Trung Quốc và U23 Oman.

Trong trận tứ kết U23 châu Á, thầy trò HLV Ravshan Khaydarov cũng tạo nên một cơn địa chấn lớn khi đè bẹp nhà đương kim vô địch U23 Nhật Bản với tỉ số 4-0. Đây cũng là động lực để đội bóng này tiếp tục giành chiến thắng vang dội với tỷ số 4-1 trước đương kim á quân U23 Hàn Quốc.

Theo nhận định của các chuyên gia bóng đá, trong trận chung kết sắp tới, U23 Uzbekistan là một đối thủ vô cùng nặng ký mà U23 Việt Nam cần dè chừng. Mang đến giải đấu đội hình giàu kỹ thuật, tốc độ, U23 Uzbekistan đã lần lượt khiến các đội bóng hàng đầu châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc phải khuất phục. Hơn nữa, kể cả từ cấp độ trẻ chotới đội tuyển quốc gia, họ đều được đánh giá mạnh hơn chúng ta về nhiều mặt.

U23 Uzbekistan khiến đối thủ U23 Hàn Quốc thua ''tâm phục khẩu phục'' tại U23 châu Á

U23 Uzbekistan khiến đối thủ U23 Hàn Quốc thua "tâm phục khẩu phục" tại U23 châu Á. Ảnh: Lao động 

Đặc biệt, theo thống kê của AFC, U23 Uzbekistan là đội bóng có khả năng không chiến rất tốt. Hầu hết những bàn thắng của họ ghi được tại VCK U23 Châu Á 2018 đều đến từ những tình huống bóng bổng. Thêm vào đó, so với U23 Việt Nam, U23 Uzbekistan sở hữu thể hình vượt trội hơn. Đây cũng chính là điều mà HLV Park Hang-seo cùng các học trò nên đặc biệt cẩn trọng.

Ngoài khả năng chơi bóng bổng tốt, U23 Uzbekistan còn khiến nhiều đối thủ “khiếp sợ” bởi lối chơi tấn công đa dạng và khả năng săn bàn ưu việt của các cầu thủ U23 Uzbekistan. Điều này được chứng minh rõ ràng khi 10 bàn thắng của Uzbekistan đến thời điểm này được ghi bởi 8 cầu thủ khác nhau, trong đó duy nhất chân sút Yakhsiboev ghi 3 bàn, còn lại 7 cầu thủ khác như Khamdamov, Sidikov, Ganiev, Urinboev... mỗi người 1 bàn. Bên cạnh đó, hàng phòng ngự U23 Uzbekistan còn được đánh giá là hàng phòng ngự tốt nhất đến thời điểm này khi mới chỉ để thủng lưới 2 bàn sau 5 trận đấu.

Nhìn lại các cuộc đối đầu lịch sử giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá Uzbekistan có thể thấy, các lứa cầu thủ của đại diện đến từ Trung Á đều giành phần áp đảo với khoảng cách tỷ số khá lớn. Gần nhất, trong trận tranh vé vào chung kết giải M150 châu Á, đội tuyển Việt Nam đã chịu thua trước đối thủ này với tỉ số 1 - 2. Như vậy, có thể thấy, việc phải chạm trán một Uzbekistan ở thời điểm hiện cũng là một bài toán khó đối với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Nền bóng đá “tiệm cận” Worl Cup

Bóng đá xuất hiện ở Uzbekistan từ thập niên 1920 nhưng phải tới cuối thập niên 1980, quốc gia này mới bắt đầu có các hoạt động bóng đá có tổ chức ở trong nước mà không phụ thuộc vào Liên bang Xô Viết.

LĐBĐ Uzbekistan trở thành thành viên của FIFA lẫn AFC từ năm 1994, nhưng cũng phải 7 năm sau họ mới nhận được những dự án phát triển đầu tiên từ cả hai liên đoàn này, cũng giống như các chương trình phát triển mà FIFA cung cấp cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sớm nhất từ năm 1999.

Không giống như nhiều quốc gia khác, nền bóng đá Uzbekistan nhận được sự đầu tư, hậu thuẫn mạnh mẽ của chính phủ. Ngoài việc đầu tư tiền vào bóng đá, LĐBĐ  Uzbekistan còn dùng khả năng ngoại giao để đạt được những thỏa thuận giúp đỡ từ FIFA và AFC. Điển hình là thời điểm trước năm 2003, chính phủ Uzbekistan không có tiền để xây sân cỏ nhân tạo gần sân vận động quốc gia ở Tashkent. Tuy nhiên,  họ đã thuyết phục được FIFA đầu tư gần 400.000 USD để xây dựng sân tập.

Từ đó, sân tập này trở thành nơi tập luyện thường xuyên của ĐTQG, và vị trí của nó rất thuận lợi khi giúp đội chỉ mất chưa đến 30 phút để tới được SVĐ quốc gia. Không lâu sau đó, dự án GOAL của FIFA tiếp tục cấp thêm 400.000 USD nữa để LĐBĐ Uzbekistan mua trang thiết bị tập luyện cho đội tuyển và xây dựng học viện bóng đá.

Nhưng mức tiền này là không đủ để hoàn thành dự án. Do đó, chính phủ Uzbekistan đã mạnh tay chi thẳng 800.000 USD bổ sung để dự án được hoàn tất đúng hẹn, và kết quả là họ đang có một học viện bóng đá tại ngoại ô thành phố Tashkent.Uzbekistan vì thế là một trường hợp hiếm hoi mà chính phủ trực tiếp bơm thêm tiền vào cho LĐBĐ trong quá trình tham gia dự án GOAL của FIFA.

So với Việt Nam, nền bóng đá Uzbekistan đã có những bước tiến dài hơn.

So với Việt Nam, nền bóng đá Uzbekistan đã có những bước tiến dài hơn. Ảnh: VTV 

Nhờ có sự quan tâm, đầu tư mạnh mẽ của chính phủ cũng như sự hỗ trợ từ các liên đoàn, nền bóng đá Uzbekistan đã có những tiến bộ vượt bậc. Năm 1996, Uzbekistan đứng 119 trên BXH FIFA và đến thời điểm đầu năm 2013, họ đứng thứ 59 trên thế giới và đứng thứ 5 ở châu Á. Hiện tại, Uzbekistan xếp thứ 77 trên bảng xếp hạng của FIFA.

Năm 2006, đội tuyển quốc gia Uzbekistan suýt dự vòng chung kết World Cup 2006 nhưng bị Bahrain vượt qua bằng loạt bàn thắng sân khách trong một loạt trận đầy tranh cãi do sai sót của trọng tài.Tới năm 2007, Uzbekistan lọt vào tứ kết Asian Cup, giải đấu mà vào năm 2011 họ đã về đích ở vị trí thứ 4, thành tích tốt nhất trong lịch sử đội tuyển.

Xét về lứa cầu thủ trẻ, Uzbekistan cũng đạt được những thành tích đáng khen. U-17 Uzbekistan vô địch giải U-16 châu Á năm 2012 sau khi đoạt ngôi Á quân 4 năm trước (2008), và họ lọt tới tứ kết U-17 World Cup năm 2011.

Đội tuyển U-20 đánh dấu sự trở lại của bóng đá Uzbekistan ở cấp độ quốc tế khi lọt vào vòng chung kết giải Vô địch trẻ Thế giới năm 2003, chỉ 1 năm sau khi đứng thứ 4 ở vòng chung kết Vô địch trẻ châu Á 2002. Thậm chí, vào năm 2008 đội U-20 suýt vô địch giải Vô địch trẻ châu Á khi thua UAE 1-2 ở trận chung kết.

Ở cấp độ CLB, FC Bunyodkor đánh dấu lần đầu tiên dự AFC Champions League và đã lập tức lọt tới bán kết trước khi thua Adelaide United của Australia, thành tích này khiến trung phong Server Djeparov được trao giải thưởng Cầu thủ châu Á của năm 2008 do AFC trao tặng và được Chelsea (đúng, Chelsea của Premier League) mời thử việc (nhưng anh đã không thể có mặt do lịch thi đấu của CLB).

Bảo Bình

U23 Việt Nam: Công ty ‘chiêu đãi’ nhân viên sang Trung Quốc cổ vũ trận chung kết(VietQ.vn) - Nhiều công ty, doanh nghiệp đã có những động thái “mạnh tay” dành cho nhân viên nhân chiến thắng mới nhất của đội tuyển U23 Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang