Ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh, cả ngàn xe xe nông sản chết cứng

author 06:58 08/02/2015

(VietQ.vn) - Đã có khoảng 1.200 xe hàng nông sản bị dồn ứ hàng chục cây số do ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng, Lạng Sơn) để chờ làm thủ tục thông quan, xuất khẩu hàng hóa trong những ngày cuối năm.

VTV đưa tin, đến chiều 6/2, có trên 1.200 xe ô tô tải chở hàng nghìn tấn hoa quả tươi đỗ dài trên 30 km từ cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) đến khu vực Tam Lung (huyện Cao Lộc), giáp TP Lạng Sơn. Theo cơ quan chức năng, mỗi ngày có hàng nghìn xe chở nông sản đến khu vực này, nhưng thực tế phía Trung Quốc chỉ tiếp nhận được hơn 300 xe, dẫn đến tình trạng ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh.

Thêm vào đó, do vào thời điểm cận Tết Nguyên đán nên tình hình xuất nhập khẩu các loại nông sản có chiều hướng gia tăng. Chỉ trong những ngày đầu tháng 2/2015 lượng dưa hấu, xoài, thanh long... xuất khẩu của Việt Nam sang Pò Chài, Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) tăng đột biến.

Hàng cây số xe hàng nông sản kẹt cứng do ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn

Hàng cây số xe hàng nông sản kẹt cứng do ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. Ảnh Dân Trí

Đến ngày 7/2, trao đổi với PV Dân trí, bà Đặng Thị Ngân, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn cho biết, xe chở hàng nông sản bị ách tắc nhiều cây số từ khu vực cửa khẩu Tân Thanh ra đến ngã ba Bắc Luống. Còn tại khu vực đường tránh Thị trấn Đồng Đăng, hàng trăm chiếc xe tải cũng được lực lượng CSGT ngăn lại, phân luồng để điều tiết để giữ thông đường trên tuyến Quốc lộ 4 từ Lạng Sơn đi Cao Bằng.

Bà Ngân cho biết, lượng xe dồn về cửa khẩu để xuất hàng tăng cao so với ngày thường, trong khi mỗi ngày chỉ có thể làm thủ tục thông quan tối đa khoảng hơn 300 xe. Do đó, xe không có chỗ đỗ trong khu vực cửa khẩu nên nhiều xe phải đỗ lại ở ngoài đường, chờ đến lượt làm thủ tục xuất hàng. Các xe hàng tại đây chủ yếu là dưa hấu, thanh long, nhãn, chuối… được các chủ hàng đưa từ miền Trung, miền Nam ra để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Phùng Quang Hội, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh cho biết, mặc dù tình trạng xe tải chở hàng nông sản quá tải dẫn tới ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh, nhưng công tác hải quan để thông quan tại đây vẫn diễn ra bình thường. Do việc bốc xếp hàng hóa nông sản giữa các xe hai bên diễn ra chậm, thường thì khoảng hơn 1 tiếng mới chuyển và đóng hàng được một xe, trong khi lượng xe hàng ngày vẫn dồn về ngày một đông nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ trên.

Cơ quan chức năng đang nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh

Cơ quan chức năng đang nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh Bizlive

Trước tình trạng ùn tắc cửa khẩu Tân Thanh, Hải quan Lạng Sơn đã phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Kiểm dịch tăng cường làm thêm giờ để tạo điều kiện tối đa cho việc thông quan, xuất khẩu. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/1, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã tăng thời gian làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu tới hơn 20h (phía bên Trung Quốc là 21h), khác với thời gian đóng cửa bình thường tại cửa khẩu này là 18h.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang