Ứng dụng Blockchain để nông sản Việt không bị 'mượn tên' ở nước ngoài

author 22:10 27/10/2018

(VietQ.vn) - Nông sản Việt Nam đã có mặt tại 180 nước trên thế giới trong đó có Mỹ, EU, Nhật Bản và liên tục xuất siêu. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam lại đang được biết đến dưới tên những nước khác.

Việt Nam đứng hàng đầu thế giới về sản lượng nhiều mặt hàng xuất khẩu như gạo, cà phê, hồ tiêu… nhưng giá trị thu về của các loại nông sản này lại chưa tương xứng với số lượng. Nguyên nhân chủ yếu do lâu nay chúng ta chỉ chú trọng tăng sản lượng mà chưa chú tâm đến chất lượng và đầu ra cho nông sản.

Tuy xuất khẩu nhiều nhưng giá trị các loại nông sản mà Việt Nam thu về lại không tương xứng.

Một thực tế khác, chúng ta mới nghĩ đến xuất khẩu nông sản dưới dạng thô, từ đó được chế biến và đóng gói dưới nhãn hiệu của nước khác. Điều này có nghĩa chúng ta chỉ biết xuất đi “cái mà mình có” chứ chưa hề đáp ứng “cái thị trường cần” dẫn tới việc nông sản Việt đang bị “mất tên” ở nước ngoài. Gần đây, nhiều thương hiệu Việt đang bị đăng ký sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp nước ngoài.

Cuối tháng 9 vừa qua, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đã yêu cầu các đối tác cung cấp rau củ quả của mình phải tích hợp công nghệ Blockchain để quản lý nguồn gốc những mặt hàng này trước tháng 9/2019.

Ứng dụng blockchain trong việc truy xuất nguồn gốc nông sản cũng chính là điều mà nông nghiệp Việt Nam chưa làm được, khiến nông sản của chúng ta liên tục bị “mượn tên” ở nước ngoài.

Một chuỗi cung ứng khép kín từ nông trại đến bàn ăn là điều mà dự án sàn TMĐT GCAECO.VN đang hướng tới.

Dự án sàn TMĐT chuyên biệt về nông nghiệp GCAECO.VN giúp người tiêu dùng cũng như người nông dân có thể có những hi vọng mới khi đầu tư vào hạ tầng công nghệ thương mại điện tử & blockchain cho ngành nông nghiệp.

GCAECO.VN cho phép người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc nông sản tích hợp công nghệ Blockchain bằng mã QR – code khi mua sắm các sản phẩm nông sản trên sàn. 

Ông Lê Nam Khánh – Giám đốc kỹ thuật sàn TMĐT GCAECO.VN cho biết: “Công nghệ Blockchain mang đến rất nhiều lợi ích to lớn cho ngành nông nghiệp, đặc biệt là việc minh bạch nguồn gốc nông sản. Nhưng đến nay số lượng sản phẩm được gắn mã QR code thông dụng để truy xuất nguồn gốc ở Việt Nam vẫn còn rất ít. Để công nghệ này được triển khai hiệu quả cần tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ hơn nữa những lợi ích khi ứng dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc, đồng thời xây dựng chuỗi liên kết sản xuất có sự tham gia của các bên thì việc triển khai, phổ biến ứng dụng Blockchain mới trở nên dễ dàng”.

Được biết, GCAECO.VN là sàn thương mại điện tử nằm trong dự án “hệ sinh thái nông nghiệp sạch toàn cầu - GCA” do GPC hợp tác cùng công ty GATDI của Hồng Kông phát triển. GCAECO hiện đã có các phiên bản trên web (desktop) và phiên bản App trên IOS và Android với đầy đủ các tính năng tích hợp như tìm kiếm, đặt hàng, vận chuyển, thanh toán… cho phép người mua người bán kết nối, giao dịch trực tiếp với nhau dễ dàng và an toàn, gắn bó người tiêu dùng với thương hiệu sản phẩm và sàn thông qua chương trình ưu đãi thành viên.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang