Ứng dụng kỹ thuật y học hiện đại cứu sống bệnh nhân cấm khẩu, liệt nửa người

authorThảo Nguyên 20:16 01/12/2015

(VietQ.vn) - Nhờ kỹ thuật tiêu sợi huyết và lấy huyết khối, các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai đã cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy kịch.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đó là trường hợp bệnh nhân N. T. T (Thanh Xuân, Hà Nội) được đưa vào khoa cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng liệt nửa người phải, không nói được.

Theo ThS.BS Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu, lúc 10h15 ngày 3/1,  Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân N.T.T (Thanh Xuân, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bị liệt 1/2 người phải, tỉnh nhưng cấm khẩu.

Ứng dụng kỹ thuật y học hiện đại cứu sống bệnh nhânBệnh nhân N. T. T được cứu sống nhờ ứng dụng kỹ thuật tiêu sợi huyết và lấy huyết khối

Nhận thấy bệnh nhân vẫn còn trong cửa sổ điều trị có thể tiến hành tiêu sợi huyết được (trong vòng 4 đến 5 giờ đầu sau triệu chứng khởi phát), các y bác sĩ của khoa Cấp cứu đã cho bệnh nhân chụp MSCT não, chụp mạch não cấp cứu và đã phát hiện thấy tắc động mạch cảnh trong và tắc động mạch não giữa trái. 

Với chẩn đoán tắc các động mạch lớn, nhận định tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch đơn thuần sẽ có hiệu quả rất thấp và nguy cơ chảy máu chuyển dạng rất cao, các bác sĩ đã triển khai biện pháp phối hợp kỹ thuật tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và kỹ thuật lấy huyết khối qua đường động mạch. Chỉ trong vòng hơn 1,5 giờ kể từ khi vào viện và hơn 1 giờ kể từ khi có kết quả MSCT não và mạch não, bệnh nhân đã được điều trị xong bằng biện pháp phối hợp hai kỹ thuật trên vào lúc 12h15.

Chỉ sau 2 ngày với sự điều trị tích cực, các y bác sĩ của khoa Cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân N.T.T ở Thanh Xuân, Hà Nội đã qua cơn nguy kịch và hồi phục một cách kỳ diệu. Từ chỗ cận kề cửa tử, ngày 5/1, chị N.T.T đã có thể tự đi lại và xuất viện.

Kỹ thuật điều trị “Tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch” đã được áp dụng tại Bệnh viện Bạch Mai từ những năm trước và được Bộ Y tế đưa vào danh mục kỹ thuật cao trong chuyên ngành cấp cứu. Loại thuốc này chỉ dành cho những bệnh nhân bị tắc mạch máu não, xuất hiện các cục máu đông làm cho động mạch trong não bị tắc, giảm lưu thông máu, gây ra tổn thương vùng đại não. Khi thuốc tiêu sợi huyết được đưa vào bằng đường tĩnh mạch sẽ làm tan cục máu đông, khơi thông dòng máu và cung cấp máu trở lại cho các vùng não đang bị thiếu máu.

Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là cửa sổ thời gian cho điều trị quá ngắn, thường áp dụng đối với những bệnh nhân đến sớm trong vòng 4 đến 5 giờ sau khi bị đột quỵ và tỷ lệ mạch máu não bị tắc được thông trở lại chỉ đạt 30% sau khi áp dụng kỹ thuật.

Theo các bác sĩ, kỹ thuật lấy huyết khối bằng dụng cụ qua đường động mạch có ưu điểm thông mạch máu não bị tắc với tỷ lệ cao hơn phương pháp tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, thời gian thông mạch máu não bị tắc nhanh và thời gian điều trị cửa sổ có thể kéo dài tới 6 giờ. Tuy nhiên khả năng phục hồi của bệnh nhân chưa cao.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang