Ứng dụng Lò đốt VHI 18B xử lý chất thải y tế rắn độc hại

author 16:31 21/10/2014

(VietQ.vn) - Trên cơ sở chọn lọc và tìm hiểu các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại của thế giới, Viện Công nghệ Môi trường đã nghiên cứu, chế tạo thành công và đưa Lò đốt chất thải rắn độc hại VHI – 18B vào sử dụng trong nhiều lĩnh vực, trọng tâm là lĩnh vực y tế.

Sản phẩm Lò đốt chất thải rắn độc hại VHI - 18B được giới thiệu tại Chợ Công nghệ và Thiết bị chuyên ngành sinh học (Biotechmart 2014).

Theo Viện Công nghệ Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Đây là loại lò đốt có công nghệ đốt tiên tiến dựa trên nguyên lý đốt đa vùng phân huỷ nhiệt độ cao, đảm bảo đốt cháy hoàn toàn chất thải rắn y tế, lượng tro trơ còn lại cũng ít nhất, được mang đi chôn lấp hoặc đổ thải như chất thải rắn thông thường. Dạng nhiên liệu sử dụng cho lò đốt là dầu diezel.

 

Ứng dụng lò đốt VHI 18B xử lý chất thải y tế rắn độc hại

Lò đốt VHI - 18b thích hợp cho việc xử lý chất thải rắn y tế. Ảnh minh họa

 

VHI-18B có công suất Q = 5kg/giờ phù hợp với lượng chất thải rắn y tế của bệnh viện có từ 50 – 100 giường bệnh với giá thành thấp hơn một nửa so với công nghệ ngoại nhập. Ngoài ra còn có các loại lò công suất Q = 10kg/giờ phù hợp với bệnh viện có 200 – 300 giường bệnh, công suất Q = 20kg/giờ phù hợp bệnh viện có 300 – 500 giường bệnh. Lò đốt VHI-18B có công suất lớn thích hợp để xử lý chất thải rắn công nghiệp độc hại của các nhà máy, xí nghiệp và khu công nghiệp, như bã thải sơn, mực in, cao su da giày.

Lò đốt được thiết kế trên cơ sở áp dụng nguyên lý tối đa vùng hiện đang được sử dụng ở các nước tiên tiến trên thế giới.

Lò đốt vận thành theo nguyên lý: Chất thải rắn y tế được đưa vào buồng đốt sơ cấp duy trì ở nhiệt độ khoảng 800 độ C. Không khí được cấp liên tục cho quá trình đốt thiêu hủy rác. Khói bốc lên từ buồng đốt sơ cấp (sản phẩm chưa cháy hoàn toàn, chứa nhiều bụi và háo chất độc hại) được hòa trộn với không khí theo nguyên lý vòng xoáy và được đưa liên tiếp vào buồng thứ cấp.

Ở buồng đốt thứ cấp, các sản phẩm cháy chưa hoàn toàn (chứa cả DIOXIN và FURAN) tiếp tục được phân hủy và đốt cháy ở nhiệt độ cao (1050 – 1200 độ C) với thời gian lưu cháy đủ lớn (1.5 – 2 giây). Khói từ buồng đốt thứ cấp được đưa qua hệ thống xử lý khí thải để loại trừ bụi, kim loại nặng và các thành phần khí gây ô nhiễm môi trường như: NOx, Sox, HCI, HF….

Lò đốt chất thải rắn độc hại  VHI – 18B được ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, thích hợp cho việc xử lý chất thải rắn y tế; Chất thải rắn của các trung tâm nghiên cứu và điều trị thú y; Chất thải rắn độc hại của các nhà máy, xí nghiệp và khu công nghiệp (bã thải sơn, mực in, cao su, da giầy).

 

Ứng dụng lò đốt VHI 18B xử lý chất thải y tế rắn độc hại

Sơ đồ công nghệ của lò đốt chất thải rắn độc hại VHI - 18B

 

Ưu điểm đặc trưng của lò đốt chất thải rắn độc hại là đốt đa vùng, đáp ứng yêu cầu nhiệt độ cao (1050 – 1200 độ C), xáo trộn mạnh, thời gian lưu dài (1,5 – 2 giây), vì vậy hiệu suất đốt cháy rác thải, thiêu hủy dioxin và furan cao.

Thành lò được xây bằng gạch Sa mốt A, cách nhiệt bằng bông khoáng chịu nhiệt có tuổi thọ cao. Vỏ lò làm bằng vật liệu inox SUS 340 bền và đẹp.

Lò có thể điều khiển tự động chu kỳ đốt, nhiệt độ, chế độ cấp khí và các thiết bị kèm theo. Lò chủ động tạo áp suất âm trong lò bằng ejector (kể cả khi mở cửa nạp mẻ rác mới).

Hệ thống xử lý khí thải của lò kết hợp với trao đổi nhiệt để loại trừ triệt để bụi, kim loại nặng và các khí độc hại (NO, SO, HCI, HF…), làm lạnh nhanh khí thải xuống dưới 200 độ C tránh tái sinh dioxin, đồng thời nung nóng không khí cấp cho lò, nhằm giảm thiểu việc tiêu hao nhiên liệu.

Khói thải ra sau khi xử lý không màu, không mùi, không gây ô nhiễm môi trường, đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN02:2012/BTNMT về khí thải lò đốt chất thải rắn y tế (đã được các cơ quan chức năng kiểm định).

Lò tiêu thụ ít nhiên liệu nhờ hệ thống trao đổi nhiệt, không khí được sấy nóng đến 100 độ C và được cung cấp cho các buồng đốt sơ cấp và thứ cấp.

So với các thiết bị ngoại nhập, lò đốt VHI – 18B có giá thành thiết bị thấp hơn nhiều, vận hành đơn giản, an toàn. Bảo hành sản phẩm 12 tháng, bảo trì lâu dài theo yêu cầu.

Việc nghiên cứu lò đốt bắt đầu được Viện Công nghệ và Môi trường tiến hành vào năm 2002, sau đó được triển khai ứng dụng vào thực tế từ năm 2003. Hiện nay, lò đốt VHI-18B đã được chuyển giao và lắp đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận, Bắc Kạn, Bệnh viện Lao và bệnh phổi thuộc các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Sơn La, Trung tâm y tế huyện Lương Tài, Gia Bình, Quế Võ (Bắc Ninh), Trung tâm y tế huyện Sa Thầy, Đắc Hà (Kom Tum), Nhà mày in tiền Quốc gia. Sản phẩm này của Viện Công nghệ môi trường - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã được tặng Cúp vàng tại hội chợ Triển lãm môi trường Việt Nam năm 2006.

Hương Giang

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang