Tài xế có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao hơn

author 07:21 09/01/2016

(VietQ.vn) - Ung thư tinh hoàn là nguyên nhân không những ảnh hưởng tới khả năng sinh sản mà còn ảnh hưởng tới chất lượng phát triển đặc điểm giới tính nam.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Tinh hoàn là một bộ phận trong cơ thể người đàn ông có chức năng sản xuất và dự trữ tinh trùng. Ngoài ra tinh hoàn còn có chức năng sản xuất hormone nam (testosterone). Tinh hoàn được một lớp da mỏng bao bọc bên ngoài gọi là bìu. Bệnh ung thư tinh hoàn xuất hiện khi những tế bào của tinh hoàn phát triển một cách không bình thường và không kiểm soát được.

Đây là căn bệnh hiếm gặp, có thể điều trị triệt để và có tiên lượng khá tốt trong nhóm các ung thư đường sinh dục ở nam giới. Bệnh nhân mắc ung thư tinh hoàn thường có biểu hiện đau tinh hoàn, tinh hoàn to hơn bình thường. Nguyên nhân ung thư tinh hoàn vẫn chưa được chứng minh rõ ràng, tuy nhiên có các yếu tố nguy cơ sau làm tăng khả năng mắc căn bệnh này.

Tinh hoàn ẩn

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư tinh hoàn là do tinh hoàn ẩn

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư tinh hoàn là do tinh hoàn ẩn

Những người có tinh hoàn ẩn – tình trạng tinh hoàn không nằm trong bìu mà nằm trong ổ bụng. Thông thường, tinh hoàn phát triển bên trong bụng của thai nhi và ở giai đoạn bào thai hay trong 3 tháng đầu sau khi sinh, tinh hoàn sẽ di chuyển từ ổ bụng xuống bìu. Khoảng 3% trẻ em trai gặp hiện tượng này. Một số trường hợp tinh hoàn vẫn còn trong bụng, một số khác, tinh hoàn bắt đầu đi xuống nhưng bị mắc kẹt ở vùng háng. Đây là nguy cơ cần được lưu ý hàng đầu. Tỉ lệ ung thư tinh hoàn do nó gây ra là dao động từ 2,5-14%. Nghĩa là cứ trong 100 trẻ em bị tinh hoàn ẩn mà không được xử trí đúng và kịp thời thì 3-14 trong số chúng bị chứng bệnh ung thư tinh hoàn.

Tuổi tác

Tuổi là một nguy cơ khá rõ. Người ta cho rằng, ung thư tinh hoàn có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng lứa tuổi từ 15-35 bị ung thư tinh hoàn nhiều nhất. Có tới trên 50% trường hợp gặp ở độ tuổi trong giai đoạn này, còn các giai đoạn lứa tuổi khác, mỗi giai đoạn chỉ chiếm có vài phần trăm đến 10%. Do vậy mà tất cả những nam giới trong độ tuổi này cần hết sức chú ý.

Tiền sử gia đình

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây nên ung thư tinh hoàn ở nam giới

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây nên ung thư tinh hoàn ở nam giới

Người có bố, anh em trai từng mắc ung thư tinh hoàn có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp nhiều lần. Nam giới nằm trong nhóm này nên có thói quen tự khám tinh hoàn ít nhất 1 tháng/ lần để phát hiện sớm các triệu chứng, dấu hiệu bất thường liên quan đến ung thư.

Tính chất công việc

Những người thợ mỏ, công nhân dầu khí, lái xe vận tải là những người dễ bị ung thư tinh hoàn. Với những tài xế lái xe đường dài, người ta cho là nhiệt độ quá nóng chính là nguyên nhân gây ra bệnh. Bởi thế mà chúng ta vẫn thường được khuyên là không mặc quần lót quá chật, nhất là những trang phục bó sát của nam giới.

Ung thư biểu mô tại chỗ

Những người nhiễm HIV, ung thư biểu mô tại chỗ... có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao hơn

Những người nhiễm HIV, ung thư biểu mô tại chỗ... có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao hơn

Ung thư biểu mô tại chỗ, hay còn gọi là CIS, phát sinh từ các tế bào biểu mô, đây là một nhóm các tế bào tiền ung thư phát triển tại chỗ. Loại ung thư này không gây ra bất kỳ triệu chứng nào hoặc các khối u ở tinh hoàn. Hiện vẫn chưa có bằng chứng chứng minh CIS là nguyên nhân bệnh ung thư tinh hoàn, tuy nhiên các bác sỹ đưa ra khuyến cáo đối với nam giới mắc CIS nên điều trị triệt để, ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn.

Chủng tộc

Nguy cơ ung thư tinh hoàn ở nam giới là người da trắng cao gấp 4-5 lần so với đàn ông da đen và hơn 3 lần so với những người đàn ông Mỹ gốc Á. Trên thế giới, nhóm người có nguy cơ cao nhất phát triển ung thư tinh hoàn là đàn ông sống ở Mỹ và Châu Âu, trong khi đó đàn ông sống ở châu Phi hay châu Á ít có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Ngoài những yếu tố trên, những người từng bị chấn thương tinh hoàn; viêm tinh hoàn; những người nhiễm HIV, người vô sinh, người thiếu tinh hoàn cũng có nguy cơ cao mắc ung thư tinh hoàn.

Thanh Mai (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang