Ước gì mớ rau có “quyền” tăng giá như xăng dầu, viện phí

author 10:30 06/08/2012

Ngày 1/8, cả xăng dầu và viện phí trên nhiều tỉnh thành đồng loạt tăng giá. Trước đó giá gas, giá điện, nước cũng lại tiếp tục tăng. Người dân oằn lưng cõng giá...

Lạ là, toàn dịch vụ và hàng hóa thiết yếu tăng giá, còn mấy thứ nông sản, con lợn, con gà, con tôm, con cá... của hàng chục triệu nông dân lại đang rớt giá thảm hại, khiến họ càng nuôi càng lỗ.

Giá nông sản giảm, giá xăng và viện phí tăng. Ảnh: internet
Giá nông sản giảm, giá xăng và viện phí tăng. Ảnh: Chinhphu.vn

Nguyên nhân là hàng hóa nông sản từ người nông dân tới tay người tiêu dùng đang phải qua quá nhiều khâu trung gian, giá đội lên gấp đôi.

Có tới 4-5 khâu trung gian, từ tiểu thương tới đại lý các cấp, đang “ăn bám” trên lưng người nông dân một nắng hai sương. Thực trạng đáng buồn trên - người sản xuất thì ít, người đi buôn thì nhiều - đang khiến nông dân lao đao.

Quay lại chuyện tăng giá xăng dầu hôm qua, điều mà báo chí đã dự đoán được từ trước, lại kịch bản đã có tiền lệ trước đó chục ngày : “Bắt tay” nhau cùng tăng giá.

Phản ứng trước động thái trên, nhiều bạn đọc cho rằng, được quyền tăng (đến 7%) tội gì mà không tăng. Kinh doanh xăng dầu quá sướng, cứ lỗ là tăng giá, lãi doanh nghiệp (DN) hưởng, tất cả người dân chịu hết.

Trong bối cảnh hàng vạn DN khác thua lỗ liểng xiểng phải dừng hoạt động hoặc giải thể, nợ ngân hàng chồng chất với lãi suất cắt cổ, liệu các DN xăng dầu có là ngoại lệ, được ưu ái ? Ai đang hưởng lợi từ cơ chế độc quyền này, người dân hay DN đây ? Thả nổi giá xăng dầu khi còn độc quyền có được không ?

Hôm qua, cũng là thời điểm chính thức áp dụng giá viện phí mới trên toàn quốc. Nhiều tỉnh nghèo nhưng lại áp giá cao kịch trần. Có bệnh nhân ở quê ra ngỡ ngàng không biết viện phí tăng, lên thủ đô chữa bệnh tá hỏa gọi điện cho người thân để vay mượn.

Viện phí tăng mạnh, có loại tăng cả chục lần, dư luận đang đặt dấu hỏi, liệu chất lượng khám chữa bệnh có tăng theo ? Theo khảo sát, nhiều bệnh viện mới chỉ thay được mỗi cái đệm, còn lại vẫn y nguyên.

Ước gì trứng, lợn, gà hay mớ rau, con cá cũng được liên bộ duyệt tăng giá bán cho tư thương, bớt khâu trung gian, để nông dân nhờ. Ước gì họ cũng có quyền đệ đơn đòi tăng giá như mấy DN độc quyền xăng dầu kia.

Ước gì sau khi tăng viện phí, bệnh nhân hết phải nằm gầm giường, được các y bác sĩ tiếp đón niềm nở như ở phòng mạch tư của họ, và người dân từ nay hết phải khúm núm, phong bao, phong thơ...

Theo Tiền Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang