Xót xa tâm sự của mẹ bầu 2 lần sảy thai vì ham uống nước tăng lực

author 16:04 29/01/2016

(VietQ.vn) - Thai phụ người Anh Dion Parrat đã bị bệnh tim và sảy thai sau một thời gian dài uống 5 lon nước tăng lực mỗi ngày với hy vọng giảm cân.

Sự kiện:

Theo những tin tức mới nhất báo VnExpress dẫn từ trang Health Huanqiu, một thai phụ người Anh sau một thời gian dài uống nước tăng lực đã bị bệnh tim rất nặng và sảy thai 2 lần. Các chuyên gia cho rằng, nước tăng lực có tác dụng bổ sung năng lượng, song nếu uống quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể.

Vì uống nước tăng lực quá nhiều, thai phụ Dion Parrat đã bị sảy thai 2 lần và phải sống chung với máy đo điện tim

Vì uống nước tăng lực quá nhiều, thai phụ Dion Parrat đã bị sảy thai 2 lần và phải sống chung với máy đo điện tim. Ảnh Health Huanqiu

Trước đó vào ngày 14/1, thai phụ Dion Parrat (18 tuổi) đã đăng một bức ảnh gây sốc trên mạng xã hội Facebook. Bức ảnh cho thấy trên người cô đính đầy máy đo điện tim được bác sĩ gắn vào để theo dõi tình trạng sức khỏe của cô. Dion chú thích: “Đây chính là hậu quả của việc uống nước tăng lực quá nhiều. Do vậy tôi khuyên bạn trước khi uống thứ nước này hãy suy xét kỹ bạn đang làm gì đối với cơ thể của mình”.

Dion cho biết cô bắt đầu uống nước tăng lực từ thời học cấp 2. Vì muốn giảm béo, cô hầu như chẳng ăn gì, mỗi ngày chỉ uống 5 lon nước tăng lực để duy trì năng lượng cho cơ thể. Nghiện uống nước tăng lực đã khiến Dion bị bệnh tim, huyết áp thấp và sảy thai 2 lần.

Dion cho biết đăng bức ảnh trên mạng xã hội để cảnh báo các bạn trẻ hãy yêu quý bản thân của mình và tránh xa nước uống tăng lực. Chỉ vài ngày sau khi chia sẻ, bức ảnh và thông điệp về tác hại của việc lạm dụng nước tăng lực đã nhận được hơn 5.500 lượt chia sẻ.

Qua trường hợp của cô Dion Parrat, chuyên gia tim mạch Graham Jackson ở Bệnh viện St. Thomas Arahamm cũng khuyến cáo, chất kích thích caffeine trong nước tăng lực là nguyên nhân khiến tim đập nhanh hơn, gây nên tình trạng tức ngực. Mỗi ngày uống 2 lon nước này sẽ rất nguy hiểm, tương đương với việc đưa vào cơ thể khoảng 800mg caffein, trong khi mức caffein an toàn mỗi ngày không quá 400mg đối với một người.

Lạm dụng nước tăng lực gây ra hàng loạt tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe người dùng, từ béo phì cho đến bệnh tim

Lạm dụng nước tăng lực gây ra hàng loạt tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe người dùng, từ béo phì cho đến bệnh tim. Ảnh minh họa

Trên thực tế, các chuyên gia y tế đã không ít lần cảnh báo bên cạnh việc giúp tỉnh táo, hưng phấn, thoải mái tinh thần tạm thời (khoảng 2 - 3 giờ), nước tăng lực có thể gây hàng loạt tác dụng phụ có hại cho người dùng.

Báo Người Lao Động dẫn lời PGS-TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TPHCM) khuyến cáo, nước tăng lực không phải là thực phẩm bổ dưỡng vì nó không cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Nước tăng lực thực chất là thức uống “cao năng lượng” do có hàm lượng đường cao (15%-19%, trong khi ở nước ngọt có gaz là 10%-12%). Những người uống nhiều nước tăng lực do chứa nhiều đường mà vẫn ăn ngon miệng và ăn nhiều nữa sẽ có nguy cơ bị béo phì hay bị tiền đái tháo đường (rất dễ chuyển thành đái tháo đường).

Một số người gọi là không “hạp” caffeine nếu dùng có thể bị mất ngủ (do caffeine gây kích thích) hoặc tim đập nhanh (caffeine làm tăng nhịp tim) gây khó chịu hoặc tăng dịch vị dạ dày làm xót ruột. Những người này hoàn toàn không nên dùng nước tăng lực.

Nếu nước tăng lực có adenosine với hàm lượng cao (thường nước tăng lực không ghi rõ hàm lượng thành phần) thì có thể gây tác dụng phụ có hại như loạn nhịp tim, đánh trống ngực, đỏ bừng mặt, khó thở, tức ngực.

Cho trẻ em uống nước tăng lực thường xuyên sẽ khiến trẻ biếng ăn, lâu dần có thể dẫn tới suy dinh dưỡng

Cho trẻ em uống nước tăng lực thường xuyên sẽ khiến trẻ biếng ăn, lâu dần có thể dẫn tới suy dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Một trường hợp thường thấy là người tập thể dục hoặc vận động mạnh rất thích uống nước tăng lực. Tuy nhiên, nếu người tập thể dục thể thao loại nặng mà chỉ uống nước tăng lực không thôi để bù nước và chất điện giải thì thật “phản khoa học”. Loại nước này hoàn toàn không có tác dụng bù nước (nước chứa quá nhiều đường không thể bù đắp số lượng lớn nước mà cơ thể mất) và cũng chẳng có chất điện giải nào (natri, kali…) để bù.

Thiếu nước và chất điện giải, rối loạn phân bố nước và chất điện giải trong cơ thể sẽ làm giảm hiệu quả luyện tập, tăng nguy cơ chấn thương. Vì thế, tốt nhất là không lạm dụng loại nước tăng lực. Đáng lo ngại nhất là hiều gia đình có thói quen người lớn uống gì cũng cho trẻ nhỏ thử, dẫn tới có những bé chỉ vài tuổi đã “thưởng thức” và dần nghiện uống nước tăng lực.

Nước tăng lực thực chất là thức uống có hàm lượng đường cao, chỉ cung cấp những calori rỗng (không có các chất dinh dưỡng thiết yếu). Những calori rỗng của nước tăng lực khiến trẻ khi uống nhiều luôn cảm thấy no, chán ăn và ăn không đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Hậu quả là trẻ có thể bị thiếu dinh dưỡng, dẫn đến suy dinh dưỡng nếu uống quá nhiều nước tăng lực.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang