Uy lực của loại tàu ngầm sẽ thay thế tàu ngầm Kilo của Nga

author 22:41 06/09/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Nga đã đưa ra tuyên bố sẽ ngừng đóng tàu ngầm Kilo sau khi hoàn thành đủ 6 chiếc loại này cho Hạm đội biển Đen. Có ý kiến cho rằng loại tàu ngầm Kalina mới sẽ là ứng cử viên sáng giá thay thế cho tàu ngầm lớp Kilo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Đất Việt đưa tin theo hãng tin RIA, trong ngày 4/9 vừa qua, Hải quân Nga cho biết sẽ chấm dứt đăt đóng tàu ngầm Kilo sau năm 2017 khi Hạm đội Biển Đen nhận đủ 6 tàu ngầm của Nhà máy Admiralty ở St.Petersburg.

Theo hãng tin Sputnik, hiện nhà máy Admiralty ở St.Petersburg đang đóng 6 tàu ngầm lớp Varshavyanka 636.3 (NATO gọi là Kilo) cho Hạm đội Biển Đen. Mặc dù có nhiều tính năng cực hiện đại nhưng số phận của Kilo và Lada đã được Nga định đoạt.

Để thay thế tàu ngầm lớp Kilo, Viện thiết kế Rubin cùng các trung tâm nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng, Học viện Hải quân Nga và một số đối tác, nhà thầu khác đang làm việc với dự án tàu ngầm mới, gọi là Kalina.  Các nguồn tin trước đó cho biết, công tác chế tạo tàu ngầm phi hạt nhân Kalina thế hệ thứ 5 trang bị hệ thống AIP sẽ được khởi động từ sau năm 2020.

Tàu ngầm lớp Kalina là loạt tàu ngầm thông thường thế hệ thứ 5 sở hữu hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) hiện đại. Hệ thống động cơ AIP của Nga sẽ được phát triển hoàn tất trước năm 2017 và chiếc tàu ngầm đầu tiên trang bị hệ thống này sẽ ra mắt vào năm 2018.

Tàu ngầm Kalina được cho là sẽ thay thế tàu ngầm Kilo của Nga

Tàu ngầm Kalina được cho là sẽ thay thế tàu ngầm Kilo của Nga

Hệ thống AIP mang lại ưu thế rõ rệt so với các tàu ngầm điện diesel thông thường. Hệ thống AIP cho phép tàu ngầm hoạt động ở dưới nước lâu hơn, trong khi tàu ngầm diesel-điện phải thường xuyên nổi lên để nạp pin nên dễ lộ vị trí.

Mặt khác, tàu ngầm AIP có khả năng ẩn mình cao hơn tàu ngầm hạt nhân, do tàu ngầm hạt nhân thường phải liên tục chạy các máy bơm ồn ào để làm mát lò phản ứng. Tiếng ồn từ máy bơm có thể thu hút sự chú ý của đối phương, khiến đối phương dễ dàng phát hiện ra vị trí của con tàu.

Công nghệ động cơ AIP của Nga dựa trên sự tái hợp nhiên liệu diesel, qua đó tạo ra hydro. Điều đó cho phép không phải lưu giữ dự trữ hydro trên tàu và giảm nguy cơ xảy ra tai nạn, báo VnMedia cho hay.

Có nhiều nguồn tin khẳng định, tàu ngầm hạt nhân thế hệ năm có tiếng ồn rất thấp, được trang bị các hệ thống điều khiển tự động hiện đại, lò phản ứng hạt nhân an toàn, và vũ khí với tầm tấn công xa hơn, thời gian hoạt động có thể lên tới 50 năm, và đặc biệt là được trang bị những công nghệ tàng hình tối tân nhất.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang